เผยรางนำไฟฟ้าสายสีชมพู ขัดข้องเป็นครั้ง 2 เคยทำสายสีเหลืองขัดข้องมาแล้ว
กรณีรางนำไฟฟ้า (Conductor rail) ซึ่งทำหน้าที่ตัวจ่ายกระแสไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู หลุดร่วงจากจุดยึดบนรางวิ่ง เป็นระยะทางยาว 5 กิโลเมตรและบางช่วงหล่นทับรถและดึงรั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงจนเอียง เหตุเกิดบริเวณหน้าตลาดกรมชลประทานเมื่อเวลา 04.45 น. เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมนั้น
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีชมพูขัดข้องในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากรางนำไฟฟ้ามีปัญหาที่สถานีหลักสี่ ฝั่งมุ่งหน้าปลายทางมีนบุรี ซึ่งตอนนั้นใช้เวลาแก้ไข 17 นาที
โดยรางนำไฟฟ้านี้เคยเป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ขัดข้องมาแล้วในช่วงทดลองเปิดบริการเช่นกัน
แล้วรางนำไฟฟ้า คืออะไร?
3rd Rail หรือ Conductor Rail เป็นรางตัวนำลักษณะกึ่งแข็งที่มีกระแสไฟฟ้าเพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับขบวนรถไฟอย่างต่อเนื่อง รางนี้จะถูกวางที่ด้านข้างหรือระหว่างรางวิ่งของรถไฟ โดยทั่วไปมักจะถูกใช้ในระบบขนส่งมวลชน หรือระบบรถไฟฟ้าขนส่งความเร็วสูง
ส่วนใหญ่รางที่สามจะจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง ระบบรถไฟฟ้ามหานครกรุงเทพฯ ใช้ไฟ 750 VDC
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ด่วน! รางจ่ายไฟ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ร่วงใส่รถ 3 คัน เสาไฟฟ้าแรงสูงหักล้ม 1 ต้น หน้าตลาดกรมชลประทาน
- เปิดคลิป-ภาพ พ่อค้า-คนขับ เล่านาทีรางจ่ายไฟ รถไฟฟ้าสายสีชมพูหลุดยาว 5 กม. ร่วง ‘รถ-เสาไฟ’ เสียหาย
- รถไฟฟ้าสีชมพูนิวไฮ ผู้โดยสารทะลุ 1 แสนคนครั้งแรก หนุนยอดใช้ระบบรางทุบสถิติเฉียด 2 ล้านคน
- สายสีชมพู แจ้งปิดให้บริการ 7 สถานี ‘ศูนย์ราชการนนทบุรี-เลี่ยงเมืองปากเกร็ด’ อ้างเหตุไฟขัดข้อง
- กรมราง แจง ‘รางนำไฟฟ้า’ สายสีชมพู’ ร่วง ไม่ใช่รางรถไฟฟ้า เร่งสอบสาเหตุ