เผยรางนำไฟฟ้าสายสีชมพู ขัดข้องเป็นครั้ง 2 เคยทำสายสีเหลืองขัดข้องมาแล้ว

เผยรางนำไฟฟ้าสายสีชมพู ขัดข้องเป็นครั้ง 2 เคยทำสายสีเหลืองขัดข้องมาแล้ว

กรณีรางนำไฟฟ้า (Conductor rail) ซึ่งทำหน้าที่ตัวจ่ายกระแสไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู หลุดร่วงจากจุดยึดบนรางวิ่ง เป็นระยะทางยาว 5 กิโลเมตรและบางช่วงหล่นทับรถและดึงรั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงจนเอียง เหตุเกิดบริเวณหน้าตลาดกรมชลประทานเมื่อเวลา 04.45 น. เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมนั้น

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีชมพูขัดข้องในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากรางนำไฟฟ้ามีปัญหาที่สถานีหลักสี่ ฝั่งมุ่งหน้าปลายทางมีนบุรี ซึ่งตอนนั้นใช้เวลาแก้ไข 17 นาที

โดยรางนำไฟฟ้านี้เคยเป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ขัดข้องมาแล้วในช่วงทดลองเปิดบริการเช่นกัน

Advertisement

แล้วรางนำไฟฟ้า คืออะไร?

3rd Rail หรือ Conductor Rail เป็นรางตัวนำลักษณะกึ่งแข็งที่มีกระแสไฟฟ้าเพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับขบวนรถไฟอย่างต่อเนื่อง รางนี้จะถูกวางที่ด้านข้างหรือระหว่างรางวิ่งของรถไฟ โดยทั่วไปมักจะถูกใช้ในระบบขนส่งมวลชน หรือระบบรถไฟฟ้าขนส่งความเร็วสูง

ส่วนใหญ่รางที่สามจะจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง ระบบรถไฟฟ้ามหานครกรุงเทพฯ ใช้ไฟ 750 VDC

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image