“สภาผู้บริโภค” ส่งหนังสือถึงคลินิกดังเทลูกค้าเหลือคอร์สอื้อ รวมเสียหายกว่า 1.2 ล้าน จี้เร่งแจงปัญหา-เยียวยาผู้ใช้บริการ
เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) กล่าวถึงกรณีคลินิกเอสเตลล่า (Estella Clinic) ปิดดำเนินการโดยไม่แจ้งลูกค้าล่วงหน้า อ้างปรับปรุงสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคกว่า 1.2 ล้านบาท สภาผู้บริโภคส่งหนังสือด่วนถึงกรรมการผู้จัดการคลินิกให้เร่งชี้แจงปัญหา-เยียวยาผู้ใช้บริการ
นายโสภณกล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว สภาส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงกรรมการผู้จัดการบริษัท เอสเตลล่า คลินิค จำกัด หรือคลินิกเอสเตลล่า เพื่อให้ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงการเยียวยาความเสียหายให้ผู้บริโภคที่ใช้บริการกับคลินิก
หลังเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากไม่สามารถใช้บริการคลินิกเอสเตลล่า ที่สาขาสยามสเคปได้ โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1.2 ล้านบาท เนื่องจากคลินิกประกาศปิดปรับปรุงชั่วคราว โดยที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่แจ้งล่วงหน้าและยังไม่ชี้แจงข้อมูลใดๆ ให้กับผู้ใช้บริการทราบ
นายโสภณกล่าวว่า สภาผู้บริโภคเห็นว่าคลินิกละเมิดสิทธิผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และผิดสัญญาการให้บริการตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการเสริมความงามเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ.2563
ที่ระบุว่า กรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจปิดกิจการ ปิดปรับปรุง หรือย้ายสถานที่ให้บริการ โดยผู้บริโภคไม่อาจใช้บริการแห่งอื่นหรือสาขาอื่นได้โดยสะดวก หรือไม่สามารถให้บริการเสริมความได้ตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ หรือให้บริการล่าช้าเกินสมควร หรือให้บริการที่ไม่เหมาะสมอันอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค
และผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถแก้ไขการให้บริการนั้นได้ หรือผู้บริโภคมีหลักฐานรับรองจากแพทย์ว่าหากใช้บริการเสริมความงามต่อไปอาจเป็นเหตุให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายต่อสุขภาพหรือร่างกาย ให้ผู้ประกอบธุรกิจคืนเงินตามสัดส่วนที่ยังไม่ได้ให้บริการ
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคที่ไม่สามารถใช้บริการที่คลินิกดังกล่าวได้ และยังเหลือจำนวนคอร์สความงามที่ได้ซื้อบริการไว้ สามารถร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภค ได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้
– ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
– ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
– อีเมล์ : [email protected]
– โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 3215 หรือ 081 134 3216
– อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
ทั้งนี้ คลินิกเอสเตลล่า ได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และมีการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของโรงพยาบาล เอสเตลล่า เวิร์ล ฮอสพิทอล จำกัด โดยเปิดบริการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 ใน 2 สาขา ได้แก่ สาขาทองหล่อ และ สาขาสยามสเคป
และเมื่อเดือนธันวาคม 2565 สาขาทองหล่อได้ปิดปรับปรุงชั่วคราวและแจ้งให้ผู้บริโภคไปใช้บริการที่สาขาสยามสเคปแทน แต่เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 สาขาสยามสเคปได้ปิดประกาศปรับปรุงชั่วคราว โดยผู้ประกอบธุรกิจไม่แจ้งล่วงหน้าและยังไม่ชี้แจงข้อมูลใดๆ ให้กับผู้บริโภคทราบ รวมถึงการชดเชยเยียวยาความเสียหายในกรณีที่เกิดขึ้น
ข่าวน่าสนใจอื่น
: สงคราม ‘รัสเซีย-ยูเครน’ ครบปีไม่จบง่าย หวั่นปะทุซ้ำ ฉุดเศรษฐกิจลงเหว
: สยอง! อวสานแกงจืดบร็อกโคลี เจอแมลงลอยฟ่อง โซเชียลตะลึง
: ‘อภิสิทธิ์’ ร่วมประชุมปชป.คึกคัก ‘จุรินทร์’ คาดยุบสภากลาง มี.ค. เล็งเชิญ 3 อดีตหน.พรรคช่วยหาเสียง
: ฟัง ‘หยาดทิพย์’ ตอบ หลังถูกโยงปม ‘ชูวิทย์’ แฉ แฟนดารา ห. เอี่ยวพนันออนไลน์