กทม.เห็นด้วย เปลี่ยนชั้นขายตั๋ว ‘บีทีเอส’ ทำพื้นที่พาณิชย์ ปรับทางเชื่อมสยาม-เร่งเปิดสกายวอล์กตลาดพลู

กทม.เห็นด้วย เปลี่ยนชั้นขายตั๋ว ‘บีทีเอส 12 สถานี’ เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ปรับปรุงทางเชื่อมสยาม-พารากอน เร่งเปิดทางเดินสถานีตลาดพลู

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการ กทม. รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

รศ.วิศณุกล่าวว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาการขออนุญาต 4 เรื่อง เรื่องแรก การขอปรับปรุงชั้นจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จำนวน 12 สถานี ประกอบด้วย สายสีลม จำนวน 3 สถานี ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้าเซนต์หลุย (S4) สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง (S2) และสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี (S3) และสายสุขุมวิท จำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (N3) สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (N8) สถานีรถไฟฟ้าชิดลม (E1) สถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต (E2) สถานีรถไฟฟ้าอโศก (E4) สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ (E5) สถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ (E6) สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย (E7)และสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช (E9) โดยขอยกเลิกพื้นที่ห้องใต้บันได 4 จุด ไปสร้างในตำแหน่งใหม่ และปรับปรุงบริเวณโถงกลางสถานีให้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งที่ประชุมพิจารณาปลอดภัยด้านอัคคีภัย การใช้วัสดุที่ใช้มีค่ากันไฟ/ไม่ลามไฟ ไม่กีดขวางทาง การคำนวนการอพยพ และเป็นไปตามรายการการตรวจประเมินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ โดยที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุง

รศ.วิศณุกล่าวต่อว่า เรื่องที่ 2 การขอปรับปรุงทางเชื่อมบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สยาม กับโครงการสยามพารากอน เป็นการขอปรับปรุงทางเชื่อมโดยใช้วัสดุแบบเดิม เพื่อให้สวยงาม ทันสมัย ไม่มีการปรับปรุงโครงสร้าง ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุง

Advertisement

เรื่องที่ 3 การขออนุญาตรื้อย้ายบันไดเลื่อนของสถานีรถไฟฟ้าพญาไท เพื่อมาติดตั้งในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า บันไดเลื่อนของสถานีรถไฟฟ้าพญาไท สามารถช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนในการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้โดยเฉพาะสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพญาไท เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต จึงเห็นควรคงบันไดเลื่อนที่สถานีพญาไทไว้ดังเดิม ส่วนแผนการสร้างบันไดเลื่อนสถานีพร้อมพงษ์ จะทำการสำรวจว่าสถานีรถไฟฟ้าใด มีความต้องการจะติดตั้งบันไดเลื่อนใหม่ ก็จะไปก่อสร้างทดแทน

เรื่องที่ 4 บริษัท อัลติจูด ครีท ตลาดพลู จำกัด ขอขยายระยะเวลางานก่อสร้างทางเดินยกระดับ (Sky Walk) เชื่อมระหว่างระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร จากสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลู ถึงบริเวณด้านหน้าอาคารชุดพักอาศัยอัลติจูด ยูนิคอร์ สาทร-ท่าพระ ความยาว 139.4 เมตร เริ่มสัญญา 10 ม.ค.65 สิ้นสุด 7 ก.ย.65 ระยะเวลาก่อสร้าง 240 วัน ปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จ 100% งานสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ 95% งานระบบไฟฟ้าแล้วเสร็จ 95% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.66 โดยผู้รับจ้างขอขยายเวลาส่งมอบในวันที่ 31 มิ.ย.66 ที่ประชุมรับทราบ และเร่งรัดให้เปิดใช้ทางเดินยกระดับตั้งแต่ 31 มี.ค.66 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจร

Advertisement

อ่านข่าว : ชัชชาติ ผุดอีกไอเดีย ตั้ง ‘ศูนย์สาธารณสุข-คลินิก’ ตามห้าง ใช้งบไม่มากแต่ประชาชนเข้าถึง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image