สภากทม. ค้นหาจุดเปลี่ยน จ่อ ตราข้อบัญญัติลดฝุ่น- เปิดรับฟังความเห็นประชาชน ‘เฮียล้าน’ คาด ภายใน 8 ปี กทม.มีแต่รถเมล์ไฟฟ้า
เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
ในตอนหนึ่ง นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาอำนาจและหน้าที่ของกรุงเทพมหานครในการตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเพื่อลดฝุ่น ควันพิษและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมจากขนส่งทุกประเภท ได้รายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ ต่อที่ประชุมกรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2566 ในวันนี้ (5 เม.ย.66) ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้กำหนดขอบเขตและแนวทางการศึกษาอำนาจและหน้าที่ของกรุงเทพมหานครในการตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเพื่อลดฝุ่น ควันพิษและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมจากขนส่งทุกประเภท โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการมาให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อประกอบการพิจารณาในการตราร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ พ.ศ. … ที่เสนอโดยสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ คณะกรรมการวิสามัญฯ บางท่าน มีข้อสังเกต ดังนี้ การออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครต้องสอดคล้องกับกฎหมายแม่บทด้วย และในการจัดทำร่างกฎหมายหากกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง ในส่วนของอำนาจการออกใบอนุญาตเส้นทางและประกอบการขนส่งเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกรมการขนส่งทางบกเป็นนายทะเบียน ดังนั้น การตราร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ พ.ศ. … อาจต้องคำนึงว่าจะส่งผลต่อผู้ประกอบการเดิมที่ได้รับใบอนุญาตแล้วหรือไม่
ทั้งนี้ นายพุทธิพัชร์ ประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ตอบข้อซักถาม นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย เกี่ยวกับรถดีเซลที่มีอยู่แล้วสามารถดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้าได้หรือไม่ หรือการตราข้อบัญญัติเพื่อบังคับให้รถโดยสารใช้รถไฟฟ้าได้หรือไม่ จากการปรึกษาฝ่ายกฎหมายถึงความเป็นไปได้ในการออกข้อบัญญัติ การดัดแปลงให้เป็นรถไฟฟ้าไม่ได้เป็นแนวทางที่คณะกรรมการวิสามัญได้ศึกษาแต่จะมีการนำเสนอในร่างข้อบัญญัติในคราวต่อไป
ด้าน นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง กล่าวว่า รถไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญ ต้องขอบคุณ ส.ก.ที่นำเสนอร่างข้อบัญญัตินี้เข้ามา นอกจากเรื่องควบคุมรถไฟฟ้าแล้วต้องควบคุมถนนที่ยังไม่ได้ลาดยางเวลามีรถวิ่งจะทำให้เกิดฝุ่นเช่นกัน ซึ่งต้องดูให้รอบคอบและครอบคลุมทุกปัญหา
“เมื่อข้อบัญญัตินี้ประกาศ จะมีการเว้นระยะการบังคับใช้ 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการและเจ้าของรถได้มีเวลาปรับตัว และภายใน 8 ปี จะเห็นรถใน กทม.เป็นรถไฟฟ้าเกือบทั้งหมด ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ ขอบคุณคนที่ห่วงใยและเห็นว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนให้กับคน กทม.ซึ่งหากทุกฝ่ายเริ่มเปลี่ยนกรุงเทพฯได้ ประเทศไทยของเราก็จะเปลี่ยนได้เช่นกัน” นายพุทธิพัชร์ กล่าว
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบและจะนำส่งฝ่ายบริหารเพื่อให้ฝ่ายบริหารพิจารณาดำเนินการต่อไป
- อ่านข่าว : สภา กทม.หั่นงบ 266 ล้าน เร่งชัชชาติจัดซื้อ-เบิกจ่ายให้ทัน ความเดือดร้อน ปชช.วางแผนระยะยาว
- ส.ก.บางซื่อ ทวงชัชชาติ ‘ลิฟต์ร.ร.ทรุด’ ซ่อมยัง? รองผู้ว่าฯแจง ‘รอทุบ’ ผู้รับเหมาล้มละลาย
- ‘ชัชชาติ’ สืบต่อใครร่วมขบวนการ? ‘ส่วย 3.2ล.’ ลั่นได้เบาะแสตลอด สั่งย้าย-ตั้งสอบ แง้มมีอีก 3เคส