พณ.เร่งเป้าส่งออก8%จัดแมชชิ่งผู้ค้าไทย-เทศ500บริษัท (มีคลิป)

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์(พณ.) มอบหมายให้กรมฯเร่งเดินหน้าผลักดันการส่งออกไทยให้เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงที่ตั้งไว้ 8% และเน้นแผนบุกเจาะตลาดโลกตั้งแต่ต้นปี 2562 ผ่านกิจกรรมต่างๆ ล่าสุดจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปี Sourcing Forum จับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อต่างประเทศทั่วโลก จำนวน 200 บริษัท ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวว่า ภายในงานแบ่งเป็นการเจรจา 2 กลุ่มสินค้า คือ สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าผลไม้ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการส่งออก ผลักดันให้สินค้าของไทยขยายส่วนแบ่งตลาดในอาเซียน เอเชียตะวันออก โอเชียเนีย เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกาและอเมริกา เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยพบปะ/สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ และเจรจาการค้ากับนักธุรกิจเจ้าของกิจการ/ผู้นำเข้า/ผู้จัดจำหน่ายและ online superstore จากประเทศเป้าหมาย

ทั้งนี้ แบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ 1 วัน และพาผู้ซื้อจากต่างประเทศไปเยี่ยมชมกิจการโรงงานของผู้ประกอบการไทย ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริษัทเส้นหมี่ชอเฮง /ไทย โคโคนัท จำกัด/เยี่ยมชมสวนทุเรียนธีรภัทรและโรงงานแปรรูปผลไม้จันทบุรี โกลบอล ฟูดส์

 

Advertisement

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวว่า สำหรับการเจรจาจับคู่ธรกิจ ทางกรมได้เชิญผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 136 บริษัท ในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก อาทิ ห้างต้าชาง, Hangzhou Lianhua, 759 Store จากจีนและฮ่องกง, Reliance Retail, Future Retail จากอินเดีย, Makro, Big C จากอาเซียน และ On-Line Platform อาทิ Alibaba.com, JD, PayTM, NYKAA เป็นต้น มาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการ SMEs ของไทย อาทิ เช่น กลุ่มวิสาหกิจการเกษตร กลุ่มสหกรณ์ผู้ประกอบการผลไม้ ตลอดจนผู้ส่งออกไทย อาทิ เช่น ดอยคำ, หยั่นหว่อหยุ่น, แม่ประนอม, แม่ศรีเรือน, อำพลฟู๊ด, ถ้วยทองโอสถ, วีทีแหนมเนือง, อาหารยอดคุณ, โตโยต้าทูโช, คิวรอน (ยาสีฟัน สปาร์คเกิล), อิชิตัน, ยูโรฟู๊ด, ไทยสแตนเลสสตีล, อภัยภูเบศ, มหาวิทยาลัยรังสิต, บีทาเก้น, ซาบีน่า, สหพัฒน์, ซีพี เป็นต้น เพื่อเลือกซื้อสินค้าไทยนำไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ตามสาขาของห้างฯ หรือบน On-line Platform ในต่างประเทศต่อไป

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวว่า ยังมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจสำหรับสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูประดับพรีเมี่ยมส่งออกไปเฉพาะตลาดจีน ฮ่องกงและไต้หวัน โดยมีผู้ซื้อจากประเทศจีนกว่า 47 บริษัท เช่น Herma Fresh, Qingdao Dongfang Dingxin International Farm and Sideline Products Trading Centre, Carrefour, Shanghai Fruit Day, Kunming Parkson Department Store เป็นต้น เพื่อสนับสนุนผู้ปประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน สำหรับการส่งออกสินค้าผลไม้สดและแปรรูปของไทยไปยังตลาดโลกปี 2561 มีมูลค่า 4,372.58 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าหลัก คือ ลำไยสด ทุเรียนสด และสับปะรดกระป๋อง ตลาดส่งออกหลัก คือ จีน และสหรัฐอเมริกา

“การจับคู่เจรจาธุรกิจทั้ง 2 งาน มีผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจเข้าร่วมเจรจาการค้าถึง 500 บริษัท คาดว่าจะเกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจไม่น้อยกว่า1,000 คู่ มูลค่าซื้อขายเกิดขึ้นภายในงานไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และไม่น้อยกว่า 1,800 ล้านบาท ภายใน 1 ปี ” นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าว

Advertisement

เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image