“บรรยง” ยก 5 เหตุผล ออกโรงประกาศหนุน มติสโมสรนิสิตจุฬาฯเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว

“บรรยง พงษ์พานิช นักการเงินชื่อดัง ศิษย์เก่าจุฬาฯ” ออกโรง ยก 5 เหตุผล ประกาศหนุน มติสโมสรนิสิตจุฬาฯ เลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว

กรณีดราม่าระอุโซเชียล หลังทางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกแถลงการณ์คณะกรรมการบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง ยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ เพื่อยุติการผลิตซ้ำธรรมเนียมปฏิบัติที่สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียม และค่านิยมที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ไปเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 64

ต่อมามีวิวาทะจากศิษย์เก่า แบ่งเป็นสองฝ่ายค้านและสนับสนุน  อาทินายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่คัดค้าน หรือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ออกมาหนุน ชี้ ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย

ล่าสุด นายบรรยง พงษ์พานิช อดีตกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจและนักการธนาคารชื่อดัง อดีตศิษยเก่าคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ เขียนข้อความแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว ระบุว่า

Advertisement

วิวาทะเรื่องเชิญพระเกี้ยว……

ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมขอประกาศสนับสนุนมติของอบจ.ในเรื่องยกเลิกขบวนแห่เชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณี ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ครับ

1. ในเมื่อเป็นมติของคณะกรรมการที่มาจากการเลือกตั้งของนิสิตทั้งมวล แถมเป็น มติเอกฉันท์29ต่อ0 เราก็ควรที่จะยอมรับ ถ้าในอนาคตมีมติเปลี่ยนแปลงให้กลับมาแห่เหมือนเดิม เราก็ควรยอมรับอีก ตามรากฐานประชาธิปไตย

2. การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา เราเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาสู่ 4.0 ขณะที่อ้างตัวเป็นสถาบันหลักแต่จะขอหยุดอยู่ที่2.0 ย่อมไม่เป็นตัวอย่างที่ดี …จริงๆการเปลี่ยนแปลงเชิงสัญญลักษณ์ของจุฬาฯเองก็มีมาหลายครั้งแล้ว อย่างตอนที่ผมเป็นนิสิตเมื่อห้าสิบปีก่อน เรายังใช้ชื่อว่า “จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย”อยู่เลย(ไม่มีการันต์เหนือ ณเณร) ซึ่งถ้าจะอ่าน ให้ถูกหลักภาษาไทยก็ต้องอ่านว่า “ลงกะระนะ” หรือ”ลงกรน” แต่เราก็ทู่ซี้ใช้มาอย่างนั้น จนมีการเปลี่ยนในภายหลังซึ่งก็คงมีคนคัดค้านไม่น้อยแหละครับ แต่ผมก็เห็นด้วย หรืออบจ. ในสมัยผม เขาก็เรียกว่า สจม.นิสิตก็เข้าใจกันดี หรือแม้คำว่านิสิต เขาว่าใช้สำหรับมหาวิทยาลัยที่มีหอพัก แต่พอธรรมศาสตร์มีหอพักที่รังสิตก็ไม่เห็นต้องเปลี่ยนจากนักศึกษาไปเป็นนิสิตเลย(อันนี้บางคนก็อาจเอามาเถียงว่านี่ไง ไม่ต้องเปลี่ยนธรรมเนียมเก่าแก่…ซึ่งผมก็จะเถียงว่า ก็ถ้าอมธ.เขามีมติให้เปลี่ยนก็เปลี่ยนสิครับ)

3. ความจริงระบบ SOTUS ของจุฬาฯก็น่าจะเลิกได้แล้ว เพราะมันย่อมาจาก Seniority Order Tradition Unity Spirit ซึ่งพอเวลาเปลี่ยนความสำคัญก็เปลี่ยนไป โดยเฉพาะสามอันแรก ถ้าจะรักษาก็แค่สองอันหลังก็น่าจะพอ USซึ่งความหมายก็ดีด้วย คือ”เรา” แต่ก็คงมีบางคนด่าอีกแหละว่า มึงจะไปตามตูดไอ้กันอีก หรือถ้าไม่ยอมเปลี่ยนก็น่าสลับความสำคัญเอาSpirit กับUnityขึ้นก่อน ขอเป็น SUTOSก็ยังดี

4. กิจกรรมฟุตบอลประเพณีเป็นเพียงการแข่งกีฬา เป็นกิจกรรมของนิสิตนักศึกษา การยอมให้เอาพระเกี้ยวที่เป็นสัญลักษณ์สูงสุดของมหาวิทยาลัย ซึ่งปกติเก็บไว้อย่างเคารพ นำออกมาตั้งเฉพาะงานเสด็จพระราชทานปริญญาเท่านั้น การเอามาแห่แหนร่วมขบวนล้อเลียนการเมืองสมควรหรือไม่ (อันนี้เป็นความเห็นของนักอนุรักษ์นิยมสุดๆอย่างผมนะครับ)

5. ยิ่งที่เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยลงมาก้าวก่ายจัดการเรื่องกิจกรรมนิสิตอย่างนี้ยิ่งไปกันใหญ่ครับ ไม่เข้าใจขอบเขตอำนาจและกิจกรรม หวังว่าจะไม่บ้าเรียกร้องให้รัฐบาล หรือที่หนักสุด คือเรียกร้องให้ปฏิวัติแล้วคสช.ใช้ม.44สั่งไม่ให้ยกเลิกขบวนเสียเลย(อันนี้ขำๆนะครับ เห็นชอบซีเรียสกับเรื่องไม่เป็นเรื่องกัน)

แน่นอนครับ ทั้งห้าข้อนี้เป็นความเห็นของผม ย่อมมีผู้เห็นด้วย เห็นต่าง หรือเห็นค้านเป็นธรรมดา เชิญถกกันได้ครับ เพราะ”ความเห็นต่างสร้างโลก”มานักต่อนักแล้วครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image