‘ครม.’ ถอยอีก! ถอนวาระต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออก หลังรัฐมนตรี ภท.บอยคอต

‘ครม.’ ถอยอีก! ถอนวาระต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออก หลังรัฐมนตรี ภท.บอยคอต

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถอนวาระที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ซ้ำอีกครั้ง ภายหลังจากที่ 7 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ยื่นหนังสือขอลาการประชุม ครม.เนื่องจากอ้างว่าติดภารกิจ และแสดงออกถึงความเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า ในการพิจารณาวาระขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทย ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

โดยที่ประชุมได้รับทราบระเบียบวาระดังกล่าว แต่ไม่ได้มีการลงมติใดๆ เนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งว่ากระทรวงคมนาคมได้มีหนังสือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย จัดทำรายละเอียดเพื่อตอบคำถามกระทรวงคมนาคม และให้นำกลับมาให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

แหล่งข่าวระบุว่า การพิจารณาวาระดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ชี้แจงรายละเอียดว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน สามารถทำได้ตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ยังมีรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์บางคนได้สอบถามเรื่องภาระหนี้สินว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่รัฐมนตรีบางคนถึงกับเอ่ยปากถามว่า หลายครั้งแล้วที่มีการนำวาระดังกล่าวเข้ามาในที่ประชุม ครม. แต่ต้องจบลงแบบนี้ทุกครั้ง เพราะกระทรวงคมนาคมก็มีคำถามแบบนี้เข้ามาทุกครั้ง ทำให้ยังไม่มีการพิจารณาวาระดังกล่าวสักที

สำหรับรัฐมนตรีในสังกัดพรรค ภท. 7 คน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการพรรค ภท. นายทรงศักดิ์ ทรงศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ได้ยื่นหนังสือขอลาการประชุม ครม.เนื่องจากติดภารกิจ และแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกรณีกระทรวงมหาดไทยเสนอวาระเพื่อพิจารณา ขอความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี’72 ออกไปเป็นปี 2602 แลกกับเก็บค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย ให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ ประกอบกับเห็นว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล หากมีการอนุมัติวาระดังกล่าวจะส่งผลในทางกฎหมายในอนาคตได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon