‘สุรเชษฐ์’ อัดรัฐหากินขยายสัมปทานรถไฟฟ้า ดันใช้ ‘ตั๋วร่วม’ แก้ปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างเป็นระบบ

‘สุรเชษฐ์’ อัดรัฐหากินขยายสัมปทานรถไฟฟ้า เลิกปะผุปัญหา เร่งผลักดันตั๋วร่วมแก้ปัญหาโครงสร้างอย่างเป็นระบบ

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เป็นวันแรกนั้น

ต่อมา เวลา 21.30 น. นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายว่า ขณะนี้น้ำมันแพง แม้รัฐบาลอ้างกลไกตลาดโลก แต่น้ำมันแพงตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน และตั้งแต่กลางปี 2563 น้ำมันทุกชนิดพุ่งแรงอย่างต่อเนื่อง ปรับจาก 17 บาท มาถึง 33 บาท พุ่งขึ้นแรง 94% ทั้งที่ต้นทุนเนื้อน้ำมันอยู่ที่ 40-60% เท่านั้น ทางด่วนก็แพง ขนส่งก็แพง แต่ชีวิตจริงแพงกว่านั้น ต้องเดินทางหลายต่อ ขณะที่รัฐหากินกับการสร้างรถไฟฟ้า ขยายสัมปทาน ส่วนประชาชนต้องเดินทางโดยเสียค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าแต่ละเส้นทาง ทำให้การเดินทางในกรุงเทพฯทั้งแพงและนาน ส่วนพรรคแกนนำรัฐบาลสัญญาจะขึ้นค่าแรงเป็น 400 เป็น 425 บาท แต่ก็ไม่ทำ ดังนั้น รัฐบาลต้องอุดหนุนระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้นเพื่อทุกคน ทำให้คุณภาพดี ราคาถูก เข้าถึงง่าย เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิใช้

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายสุรเชษฐ์อภิปรายว่า การแก้ค่าเดินทางแพงคือ การใช้ตั๋วร่วมและค่าโดยสารร่วม โดยสายสีเขียวต้องใช้ตั๋วร่วม ส่วนค่าโดยสารร่วม คือรถเมล์ร่วมรถไฟฟ้า ไม่คิดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ราคาอยู่ที่ประมาณ 8-45 บาท ซึ่งรัฐบาลไม่เคยคิดจะทำ เพราะมัวแต่หากินกับการสร้างรถไฟฟ้าอยู่ ส่วนค่าทางด่วนหากอยากให้ถูกกว่านั้นก็ทำได้ ต้องใช้เงินมากขึ้น แต่น่าเสียดายกับค่าแกล้งโง่ที่รัฐบาลไปทำสัญญาสัมปทานทางด่วน ไปเจรจายอมความยกเลิกข้อพิพาทเพื่อแลกกับการขยายสัญญาสัมปทานอีก 15 ปี 8 เดือน แทนที่รัฐจะเก็บเงินจากประชาชนผู้ใช้ทางแทนที่จะไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้ดีขึ้น กลับไปเทให้ทุนใหญ่ได้เงินเพิ่มมากขึ้นกว่า 1.6 แสนล้านบาท แต่รัฐก็ยอมจ่ายค่าแกล้งโง่เพื่อยอมความแทนที่จะสู้คดีกันให้เสร็จก่อน

“และที่กำลังจะเสียคือสัมปทานสายสีเขียว ที่กำลังจะเสียแบบไม่ชอบธรรม จะชักเข้าชักออกจาก ครม.จะอนุมัติกันอยู่ สัมปทานเก่าก็ยังเหลืออีก 7 ปี แต่ก็จะเอาเข้า ครม.เพื่อขยายสัมปทานไปอีก 30 ปี ถามง่ายๆ ว่าทำไมต้องเป็นราคา 65 บาทซึ่งแพง ดังนั้น เลิกปะผุปัญหา เลิกเจรจาเป็นท่อนๆ ผลักดันตั๋วร่วมและค่าโดยสารร่วม เพื่อแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างเป็นระบบ” นายสุรเชษฐ์กล่าว

Advertisement

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image