ด่วน! เครื่องบิน F-16 กองบิน 1 ตกที่ชัยภูมิ โฆษก ทอ.เผยอุบัติเหตุระหว่างฝึกบิน เบื้องต้นนักบินสามารถดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย
เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 13.40 น. มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1 ของหมู่บิน 2
จากการตรวจสอบเบื้องต้น นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศเดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศทราบแล้ว และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนักบิน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุ เพราะอาจเป็นอันตรายได้
ต่อมา พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเครื่องบิน F-16A ประสบอุบัติเหตุ ตามที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุ บริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย นั้น
โดยนักบินที่มากับเครื่องลำดังกล่าวชื่อ เรืออากาศเอก ปกรณ์ พิสิทธิ์ศาสตร์ มีชั่วโมงบินรวม 782 ชั่วโมงบิน ตำแหน่ง หัวหน้าหมู่บิน ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาและคอ ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา
(ชมคลิป)
โดยฝึกบินเครื่องบิน F-16 A หมายเลข 10331 เป็นเครื่องบิน F-16 ADF เคยประจำการในกองทัพอากาศ สหรัฐอเมริกามาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 และกองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเป็นเครื่องบินมือสองมาใช้ งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน รวมอายุการใช้งานเครื่องบินมากกว่า 40 ปี ชั่วโมงบินรวม 6,009.7 ชั่วโมงบิน ชั่วโมงเครื่องยนต์ 3,588.3 ชั่วโมงบิน (เข้ารับการตรวจซ่อมตามระยะเวลาที่ กำหนด) ซึ่งกองทัพอากาศได้ปลดประจำการแล้ว เมื่อปี พ.ศ.2564 อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศได้คัดเลือกเครื่องบิน ที่ยังสามารถบินได้ นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำมารวมกับเครื่องบิน F-16 ฝูงบิน 103 กองบิน 1 เปลี่ยนจากหมายเลข 10210 เป็นหมายเลข 10331 ซึ่งมีการซ่อมบำรุงตามวงรอบ เพื่อให้เครื่องบินมีความ พร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ
“ขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ ได้เดินทางลงพื้นที่แล้ว เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว”
พล.อ.ต.ประภาส กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชนในพื้นที่ ซึ่งกองทัพอากาศจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว
“อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบินส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้”โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว