‘วิโรจน์’ ตอกกลับผู้การทางหลวง ผิดบรรทุกเกินก็ทำตาม กม. ตำรวจจะมาอ้างเก็บส่วยไม่ได้!

‘วิโรจน์’ ตอกกลับผู้การทางหลวง ผิดบรรทุกเกินก็ทำตาม กม. ตำรวจจะมาอ้างรีดไถ เก็บส่วยไม่ได้ แก้ปลายทางให้ถูก

นับตั้งแต่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมรถบรรทุกหลายคันถึงมีสติ๊กเกอร์แบบเดียวกันติดเอาไว้ ภายหลังได้รับการยืนยันว่าเป็น ส่วยทางหลวง หรือ ส่วยอีซี่พาส (Easy Pass) สามารถผ่านด่านตรวจบนท้องถนน

กระทั่ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่า หลังจากนี้เตรียมพบกับนายวิโรจน์ ผู้ถูกขนานนามว่าเป็นดาวรุ่ง ดาวฤกษ์ ดาวอะไรก็แล้วแต่ แต่ตนเห็นว่าเป็น “อุกกาบาต” มาทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย

ไปจนถึง นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ระบุว่า สติ๊กเกอร์อีซี่พาสมีมานานแล้ว หลายแบบ พอแบบเดิมหมดอายุก็เปลี่ยนใหม่ นิยมในกลุ่มของรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน เชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการ ขอให้ช่วยกวาดล้าง

Advertisement

ขณะที่ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) ระบุบางช่วงบางตอนว่า ปัญหาเรื่องนี้พื้นฐานเกิดจากการบรรทุก เกิดจากการค้า การเอาเปรียบ ดังนั้น ปัญหาต้องถูกแก้ไขทุกประเด็นตั้งแต่ต้นตอถึงปลายทาง ทั้งนี้ ปัญหาคือเรื่องบรรทุกหนัก เรื่องส่วยเป็นปลายเหตุ การแก้ปัญหาเรื่องรถบรรทุกหนักให้หมด หรือเบาบางลงก็ต้องแก้ในภาพรวม

ผบก.ทล.บอกด้วยว่า การทำสติ๊กเกอร์ หรือป้ายต่างๆ จากข้อมูลที่ได้ประสานกับสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยมาก่อนหน้านี้ก็พบว่ามีภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง รวมตัวกันทำสติ๊กเกอร์หรือป้ายต่างๆ แต่ที่ต้องตรวจสอบก็คือมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากพบก็ต้องดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา เพราะเป็นตำรวจก็ต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตัวเอง ถ้าเป็นตำรวจแล้วเงินเดือนไม่พอกินก็ไปทำอาชีพอื่น

ล่าสุด ช่วงดึกวันที่ 29 พฤษภาคม นายวิโรจน์ กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ต้นเหตุจะเป็นอะไรก็ช่าง แต่ตำรวจจะเอามาอ้างเป็นเหตุในการรีดไถ เก็บส่วยไม่ได้!!! ผิดกฎหมายก็จับ ปรับ ดำเนินคดี กฎหมายไม่สอดคล้องในทางปฏิบัติ ไม่ทันสมัย โทษไม่สมสัดส่วน มีช่องว่างให้เรียกรับผลประโยชน์ ก็แก้ไขกฎหมายให้เหมาะสม ต้นทางจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ แต่ปลายทาง มันต้องไม่ใช่ “ส่วย” แน่ๆ

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image