เดือนหงายที่ชายโขง : ปรากฏการณ์ ‘นาคี2’ พลังศรัทธาพญานาค

คิวเข้าแถวซื้อตั๋วหน้าโรงภาพยนตร์ที่ยาวเหยียดในแทบทุกจังหวัด รอบฉายที่ถูกเทให้หนังเรื่องเดียวจนล้นโรงเบียดเรื่องอื่น และทุกโรงก็มีคนเข้าไปชมเต็มทุกรอบ เพื่อชมหนังภาคต่อจากละครยอดนิยม นาคี 2Ž เป็นปรากฏการณ์ภาพยนตร์ไทยที่ไม่ได้พบมานานตั้งแต่เรื่อง พี่มากพระโขนงŽ โดยภายในวันแรกที่ฉาย ทำรายได้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลไป 17.7 ล้านบาท และสี่วันแรกที่ปิดฉาย ประมาณการรายได้ก็พุ่งทะลุไปถึงร้อยล้านบาททั่วประเทศแล้ว

กระแสความนิยมของนาคี 2 ในโรงภาพยนตร์นี้สร้างความแตกตื่นตกใจให้กับเหล่านักวิจารณ์ภาพยนตร์และผู้ผลิตสื่อในกรุงเทพฯอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าหนังภาคต่อจากละครที่จบไปนานแล้วจะได้รับความชื่นชอบและรายได้มากมายขนาดนี้ อาจกล่าวได้ว่า เหล่านักวิจารณ์ที่อยู่ในกรุงเทพฯ มองไม่เห็นกระแสของต่างจังหวัด และประเมินความต่อเนื่องของศรัทธาพญานาคต่ำเกินไปเป็นอย่างมาก รวมถึงไม่คิดว่าเรื่องจะออกมาถูกใจผู้ชมจนหลายคนต้องเข้าไปดูซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายรอบ สร้างรายได้หมุนเวียนให้ภาพยนตร์อย่างสูง

ปรากฏการณ์รายได้ของภาพยนตร์ นาคี 2Ž ทำลายเสียงวิจารณ์และเสียงปรามาสก่อนหนังเข้าโรงอย่างถล่มทลาย การได้ดาราแม่เหล็กคู่ขวัญอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ และญาญ่า อุรัสยา สเปอร์บันด์ แม้จะเป็นส่วนหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จ แต่ลำพังพลังดาราดังก็ไม่สามารถดึงดูดคนดูจำนวนมากมายขนาดนี้ให้ซื้อตั๋วเข้าชม หากขาดพลังความรักและความเชื่อในเนื้อหาของภาพยนตร์ที่อิงอยู่กับพลังศรัทธาของพญานาค ที่กลายเป็นกระแสในสังคมมาตั้งแต่ละครโทรทัศน์เรื่อง นาคีŽ ออกฉายที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มาก่อน และแพร่หลายในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานริมแม่น้ำโขงที่เกิดศาลเจ้าพ่อพญานาคและร่างทรงมากมายตั้งสำนักเกิดใหม่ มีผู้นับถือศรัทธาสร้างวัตถุมงคลบูชาเป็นที่แพร่หลาย

การสร้างความนิยมของ นาคีŽ นี้ยังเกิดจากการเดินสายแสดงตัวของดารานำในละครอย่าง แต้ว ณฐพร เตมีย์รักษ์Ž ในฐานะตัวแสดงเจ้าแม่นาคี ที่ได้เข้าร่วมงานพิธีที่เกี่ยวกับพญานาคในพื้นที่สำคัญ ปูชนียสถานทั่วภาคอีสานและภาคเหนือ จนถึงข้ามฝั่งไปนิยมต่อใน สปป.ลาวและกัมพูชา ซึ่งมีเขตวัฒนธรรมนับถือบูชาพญานาคร่วมกันกับไทย ทำให้กระแสนิยมพญานาคและนักแสดงจากเรื่องนาคี ยังติดอยู่ในใจของผู้ชมทุกคนและพร้อมที่จะออกไปควักกระเป๋าซื้อตั๋วเข้าชมภาพยนตร์ภาคใหม่ที่จะเล่าเรื่องราวต่อเนื่องของเจ้าแม่นาคีที่ทุกคนจดจำและคิดถึง

Advertisement

นอกจากนี้ จังหวะการเข้าฉายภาพยนตร์ยังสอดคล้องกับช่วงวันหยุดยาว ทั้งวันปิยมหาราชและวันออกพรรษา ที่แม้ว่าอาจจะไม่ใช่วันหยุดราชการทั้งหมด แต่ตามหัวเมืองต่างจังหวัดก็เป็นช่วงงานเทศกาลตามประเพณีที่มีกลิ่นอายของสายน้ำและตำนานพญานาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานออกพรรษาบั้งไฟพญานาคของจังหวัดหนองคายและบึงกาฬ อันเป็นศูนย์กลางสุดยอดของความเชื่อศรัทธาพญานาคในแต่ละปีด้วย ทำให้ประชาชนมีเวลาว่างเข้าไปชมภาพยนตร์พร้อมกับบรรยากาศของงานเทศกาลที่ชวนให้นึกถึงพลังของพญานาคราชและเจ้าแม่นาคีอันเป็นแก่นแกนของเรื่อง

ความศรัทธาใน นาคีŽ และพลังซื้อของชุมชนต่างจังหวัดรวมกันจึงปรากฏออกมาเป็นรูปธรรมอย่างมหาศาลเกินความคาดการณ์ของชาวกรุง และปรากฏการณ์นี้ยังอาจเรียกได้ว่าเพียงเพิ่งเริ่มเท่านั้น ฝ่ายผู้ผลิตและจัดจำหน่ายทั้งทางช่อง 3 และค่ายภาพยนตร์ได้เร่งส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องออกมาวางตลาด รวมถึงโรงภาพยนตร์ก็ได้เทโรงให้แก่เรื่องนาคี 2 รับกระแสอย่างเต็มที่ และเป็นไปได้ว่า นาคี 2 นี้จะตามรอย พี่มากพระโขนงŽ เป็นหนังพันล้านเรื่องต่อไปของประเทศไทย

และเป็นหนังพันล้านด้วยพลังศรัทธาพญานาคของคนต่างจังหวัดนี่เอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image