ธ.ก.ส. แจงไม่มีนโยบายบังคับทำประกัน ชี้เจรจาบริษัทผู้รับประกัน ยินยอมจ่ายสินไหมในวันที่ 22 พ.ย.นี้

ตามที่ปรากฏข่าว นางสุภาภรณ์ แหละหมัน ลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ร้องเรียนว่า พี่สาวของตน (นางสาวมะลิหยัน แหละหมัน) ทำประกันภัยผ่าน ธ.ก.ส. ไว้ และเสียชีวิตลงแต่ไม่ได้รับเงินประกัน โดยบริษัทฯ ผู้รับประกันแจ้งบอกล้างกรมธรรม์ และกล่าวหาว่าปิดบังเรื่องป่วยเรื้อรัง ซึ่งกรณีดังกล่าวเหมือนเป็นการเอาเปรียบลูกค้า พร้อมระบุว่าการทำประกันภัยครั้งนี้ เสมือน ธ.ก.ส. บังคับลูกหนี้ให้ทำประกันชีวิต แต่ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดถึงเงื่อนไขให้ครบถ้วน นั้น

คลิกอ่าน ร้องสื่อ หลังธนาคารบังคับลูกหนี้ทำประกันชีวิต แต่พอเสียชีวิต กลับไม่ได้เงินประกัน

ธ.ก.ส.ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นข้างต้นดังนี้

1. เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า ธ.ก.ส.ได้มอบหมายให้ผู้บริหารในพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อมูลและพบว่า นางสาวมะลิหยัน แหละหมัน (ลูกค้าที่เสียชีวิต) ได้ทำประกันภัยประเภทสินเชื่อสบายใจ กับบริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ทุนประกัน 200,000 บาท ค่าเบี้ยประกันภัย 1,400 บาท โดยในขั้นตอนการทำประกัน พนักงาน ธ.ก.ส. ได้มีการสอบถามเรื่องประวัติโรค ซึ่งลูกค้าแจ้งเพียงว่าเป็นความดันโลหิต จึงมีการบันทึกข้อมูลในใบคำขอทำประกันตามที่ลูกค้าแจ้ง

Advertisement

2. เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกค้า ธ.ก.ส. ได้ติดต่อเจรจากับบริษัทฯ ถึงเงื่อนไขสัญญาและการตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ซึ่งบริษัทฯยินยอมที่จะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมให้กับทายาท จำนวน  200,000 บาท ภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562

3. ในส่วนที่ระบุว่า ถูก ธ.ก.ส. บังคับให้ทำประกันภัยนั้น ธ.ก.ส.ไม่มีนโยบายบังคับลูกค้าให้ทำธุรกรรมโดยมิได้สมัครใจแต่อย่างใด โดยมีระเบียบและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนว่า ในการทำสัญญาทุกครั้งจะต้องมีการชี้แจงและให้ลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดได้ ซึ่งในกรณีของการทำประกันภัยถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันให้เกษตรกร โดยธนาคารมีขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานที่ถูกต้อง เช่น พนักงานที่ขายประกันต้องเป็นผู้มีใบอนุญาตนายหน้าประกันถูกต้องตามกฎหมายและผ่านการฝึกอบรม โดยจะมีการแนะนำและชี้แจงรายละเอียดกรมธรรม์ให้ลูกค้าทราบและเข้าใจถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ดังนั้น การทำประกันภัยจึงเป็นความสมัครใจของลูกค้าเอง ธนาคารมิได้มีการบังคับแต่อย่างใด

4. ในกรณีดังกล่าว ธ.ก.ส. ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดพัทลุง ผู้จัดการสาขาแม่ขรีและพนักงานที่เกี่ยวข้อง ไปพบปะพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจกับลูกค้าถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งลูกค้ามีความเข้าใจในการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. แล้ว

Advertisement

5. ธ.ก.ส. มุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าด้วยใจ พร้อมดูแลลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ภายใต้หลักความซื่อสัตย์สุจริต ความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ในกรณีที่ลูกค้ามีข้อสงสัยในการให้บริการสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขา หรือที่ Call Center 02-555-0555

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image