กรมรางดูที่เกิดเหตุรถไฟชน 18 ล้อ แต่ยังปิดปาก ขณะที่ พนง.ควบคุมเครื่องกั้นตรวจพบแอลกอฮอล์

กรมรางดูที่เกิดเหตุรถไฟชน 18 ล้อ แต่ยังปิดปาก ขณะที่ พนง.ควบคุมเครื่องกั้นตรวจพบแอลกอฮอล์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายทยากร จันทรางศุ ผอ.กองมาตรฐานความปลอดภัยบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริงอุบัติเหตุรถไฟขบวนรถเร็ว 134 (หนองคาย-กทม.) ชนตัวพ่วงท้ายรถพ่วง 18 ล้อ บริเวณทางพาดรถไฟหนองขอนกว้าง ถนนเลี่ยงเมือง (ทางหลวง 216) อ.เมืองอุดรธานี ทำให้พนักงานขับรถและช่างเครื่องหัวรถจักรเสียชีวิต 2 ราย เมื่อหัวค่ำวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

มี นายบัญชา รอดฤดี สารวัตรสื่อสาร ขอนแก่น, นายสมพร พิรุณสุนทร สารวัตรแขวงบำรุงทางอุดรธานี, พ.ต.ท.สิทธิพร ธารากุลทิพย์ รอง ผกก.ภ.จว.อุดรธานี, ตัวแทนศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนถนนอุดรธานี, ตัวแทนป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี ร่วมกันให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า หลังเกิดอุบัติเหตุไปแล้วอุปกรณ์ปิดกั้นทางพาดชำรุด 1 ชุด ไม่สามารถยกคาดกั้นขึ้นลงได้ ต้องใช้พนักงานลากแผงกั้น ซึ่งมีอุปสรรคถนนมีความกว้าง พนักงานมีคนเดียวต้องจ้างเพิ่ม โดยจะมีรถไฟผ่านวันละ 24 ขบวน

ทางรถไฟ

นายทยากร จันทรางศุ ผอ.กองมาตรฐานความปลอดภัยบำรุงทาง ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้น เปรียบเทียบกับรายงานที่ส่งไปก่อนจะไปดูสภาพของทางพาด เดินย้อนขึ้นไปทางสถานีรถไฟหนองขอนกว้าง ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟขบวนเกิดเหตุมาเพื่อตรวจสอบอาณัติสัญญาณที่ส่งมาจากสถานีหนองขอนกว้าง และส่งมาจากป้อมควบคุมอุปกรณ์กั้นทาง (ที่เป็นสัญญาณว่าจุดปิดกั้นให้รถไฟผ่านได้หรือไม่) จากนั้นมาตรวจสอบอุปกรณ์ที่ป้อมควบคุมและไปตรวจสอบรางรถไฟอีกด้าน

Advertisement

กรมราง

ขณะทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุมีรถไฟผ่านไปก่อน 1 ขบวน ราว 9 นาที รายงานพนักงานควบคุมเครื่องปิดกั้นระบุได้ทำตามขั้นตอนด้วยการกดสัญญาณเสียง จากนั้นกดสัญญาณไฟวาบๆ และกำลังจะเอาแผงกั้นลง เป็นช่วงหัวค่ำมีรถผ่านจำนวนมาก ไม่สามารถเอาแผงกั้นลงได้ทันทีจึงยังไม่ได้กดสัญญาณว่าเอาอุปกรณ์ปิดกั้นลงแล้ว ก็มาเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยทางพาดรถไฟมีมาตรฐาน หากมีรถผ่านไม่เกิน 40,000 คัน ให้ใช้เครื่องปิด-เปิดอัตโนมัติ หากรถผ่าน 40,000-100,000 คัน ต้องใช้พนักงานควบคุมการปิดกั้น และเกิน 100,000 คัน ต้องใช้ทางต่างระดับ

Advertisement

นายทยากร จันทรางศุ ผอ.กองมาตรฐานความปลอดภัยบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง ปฏิเสธที่จะให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ โดยแจ้งเหตุผลว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน และการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ขอให้การสอบสวนเสร็จจะมีการชี้แจง ขณะเดียวกันมีคำสั่งให้ทำการซ่อมเครื่องยกปิดกั้นทางพาดให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ และให้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ส่องสว่างที่มีสภาพเก่าให้มาใช้งานได้เต็มที่

ทางรถไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ชี้แจงเหมือนกันว่าขอให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้ชี้แจง ส่วนที่ต้องแจ้งข้อหาโชเฟอร์รถพ่วง 18 ล้อ กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นเพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างนั้น และก็จะดำเนินการลักษณะนี้ทุกครั้งเมื่อเหตุเกิดในพื้นที่ของการรถไฟ สำหรับการตรวจแอลกอฮอล์โชเฟอร์รถพ่วง 18 ล้อ, พนักงานขับรถและช่างเครื่อง มีค่าเป็น 0 ส่วนพนักงานควบคุมเครื่องกั้นทั้งแบบเป่าและตรวจจากเลือดพบว่ามีแอลกอฮอล์

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง
รถไฟวิ่งชนพ่วง 18 ล้ออย่างจัง หัวรถจักรกระเด็นตกราง ‘คนขับ-ช่างเครื่อง’ ดับทันที
‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง รฟท.สำรวจสะพานคนข้ามทุกจุด หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบรรทุก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image