ผู้โดยสารโล่ง Air Japan บินถึงญี่ปุ่นแล้ว สายการบินดังแจงวิธีคืนเงิน หลังยกเลิกไฟลต์กะทันหัน

ผู้โดยสารโล่ง Air Japan บินถึงญี่ปุ่นแล้ว สายการบินน้องใหม่แจงคืนเงิน หลังยกเลิกไฟลต์กะทันหัน

สืบเนื่องจากกรณีสายการบิน Air Japan ภายใต้เครือ ANA Holdings สายการบินน้องใหม่ ที่เปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-นาริตะ ไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้มีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน NQ2 เส้นทางสุวรรณภูมิ-นาริตะ เมื่อเวลา 00.15 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระบุเหตุผลว่า อากาศยานขัดข้อง จำเป็นต้องรออะไหล่ส่งมาจากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสายการบินมีเครื่องบินเพียงลำเดียวไว้บริการ ไม่มีเครื่องบินเพื่อสำรองเวลาเกิดเหตุ

ซึ่งทำให้บรรดานักท่องเที่ยว ที่โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวต่างพากันออกมาโพสต์ข้อความในช่องทางโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊กกรุ๊ป เว็บไซต์พันทิป ติ๊กต็อก แสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้สายการบินดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากแต่ละคนได้ทำการจองห้องพัก ตั๋วรถไฟ หรือแพคเกจทัวร์ ซึ่งทำให้แผนการท่องเที่ยวที่จัดเตรียมไว้รวน จนมีการตั้งกรุ๊ปเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย และเที่ยวบินขากลับที่ได้ทำการจองไว้แล้วอีกด้วย

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. ได้เรียกสายการบินชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าซ่อมเสร็จแล้ว และพร้อมให้บริการในเที่ยวคืนค่ำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และกำชับให้สายการบินจัดทำแผนรองรับกรณียกเลิกเที่ยวบิน หากมีเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

Advertisement

ด้าน สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ สอบ. ได้ออกมาระบุถึงกรณีนี้ว่า “ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน #AIRJAPAN สามารถรวบรวมหลักฐานต่างๆ รวมถึงใบเสร็จการจองที่พัก หรือโรงแรม เรียกร้องให้สายการบินชดเชยเยียวยาค่าเสียโอกาสเพิ่มเติมได้”

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้โดยสารเที่ยวบิน NQ2 ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้จะดีเลย์ออกจากไทยล่าช้าไป 2 ชั่วโมงก็ตาม ผู้โดยสารภายในเที่ยวบินดังกล่าว ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่าเดินทางถึงสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลาราว 9 โมงเช้า (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น)

ล่าสุด เมื่อเวลา 07.30 น. ผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก Japankakkoii – นานาสาระญี่ปุ่นและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น หนึ่งในผู้โดยสารที่ได้เดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ดีใจกับเราหน่อยถึงนาริตะแล้ววววววว ฝนตกนิดหน่อย ราบรื่นตลอดไฟลต์”

Advertisement

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้มีประชาชนเข้ามาร่วมส่งกำลังใจกันเป็นจำนวนมาก อาทิ “ลุ้นกันครึ่งประเทศ เชียร์สุดใจ” “ยินดีด้วยค่ะ ลุ้นกันมาทั้งวัน ในที่สุดก็ได้ไป เดินทางปลอดภัย เที่ยวสนุกๆค่ะ” “เดินทางปลอดภัยคร้าบ” “รอลุ้นขากลับอีกทีขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี” “ขอให้เครื่องที่ช่างซ่อมมา ทำงาน 100% ครับผม”

โดยในเฟซบุ๊กกรุ๊ปท่องเที่ยวญี่ปุ่น ผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว ยังได้เผยภาพและคลิปวิดีโอ หลังเดินทางถึงแล้วด้วย

ทั้งนี้ สายการบิน AirJapan ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณียกเลิกไฟลต์บิน ดังนี้

ประกาศขออภัย และชี้แจงเกี่ยวกับวิธีเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การยกเลิก และการคืนเงิน

เนื่องจากวันนี้ เที่ยวบิน NQ2 (กรุงเทพฯ-นาริตะ) และเที่ยวบินถัดมา ได้แก่ NQ21 (นาริตะ-อินชอน) NQ22 (อินชอน-นาริตะ) และ NQ1 (นาริตะ-กรุงเทพฯ) ถูกยกเลิกเนื่องจากเหตุผลด้านการบำรุงรักษา เราต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารที่ทำการจองทุกท่าน ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลสำหรับผู้โดยสารที่จองเที่ยวบิน NQ2/NQ21/NQ22/NQ1 ที่ถูกยกเลิกในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้

เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การยกเลิก และการคืนเงิน เบื้องต้น สำหรับลูกค้าที่ทำการจองที่นั่งแล้ว เราได้ส่งอีเมล์ “Cancel Info (ข้อมูลการยกเลิก)” ไปยังที่อยู่อีเมลที่ท่านใช้เมื่อทำการจอง ขอให้ทุกท่านกรุณาตรวจสอบเนื้อหาของอีเมล์ ภายในอีเมล์ เราได้แจ้งขั้นตอนการคืนเงิน การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ฯลฯ แต่เนื่องจากเราได้รับคำถามอื่นๆ จากหลายท่าน จึงขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่าง เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ซึ่งหากท่านไม่ได้รับอีเมล์โปรดติดต่อเว็บไซต์สำรองที่นั่งหรือศูนย์ติดต่อช่วยเหลือ

ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดด้านล่าง หากท่านจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร AirJapan จากเว็บไซต์ของ AirJapan จะไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิกเพิ่มเติม แต่หากกรณีจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร AirJapan จากเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน เว็บไซต์ตัวแทนการท่องเที่ยว ฯลฯ กรุณาติดต่อเว็บไซต์ที่ท่านได้ทำการซื้อตั๋วเพื่อดำเนินการต่อไป

กรณีจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร AirJapan จากเว็บไซต์ของ AirJapan

กรุณาตรวจสอบตารางเวลาเดินทางของเที่ยวบินของท่าน

สำหรับการจองแบบเที่ยวเดียว : (ผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินเที่ยวเดียวเป็นเที่ยวบินที่ยกเลิกตามรายการด้านบน) ตัวเลือกจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเวลาเที่ยวบินขึ้นเครื่องของท่าน

  1. กรณีก่อนเวลาขึ้นเครื่องของเที่ยวบินที่เกี่ยวข้อง ท่านสามารถเลือกรายการใดรายการหนึ่งต่อไปนี้
  • เปลี่ยนเป็นเที่ยวบินอื่นของบริษัทเรา ท่านสามารถเปลี่ยนเป็นวันเดินทางอื่นภายใน 7 วัน นับจากวันออกเดินทางของเที่ยวบินที่จองไว้ หากมีที่นั่งว่าง แต่ในกรณีต้องการเปลี่ยนวันเดินทาง 8 วันขึ้นไปนับจากวันออกเดินทางของเที่ยวบินที่จองไว้ จะไม่สามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้ ในกรณีนี้เราจะยกเลิกการจองและทำการคืนเงินให้ท่าน
  • การยกเลิก/การคืนเงิน กรุณาตรวจสอบ “AirJapan Involuntary Handling” ในอีเมลที่ท่านได้รับและดำเนินการตามขั้นตอน

2. กรณีหลังเวลาขึ้นเครื่องของเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ท่านจะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเที่ยวบินอื่นของเราได้ เราต้องขออภัยในความไม่ดวก

  • การยกเลิก/การคืนเงิน เท่านั้น ในกรณีนี้ ท่านไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เราจะดำเนินการคืนเงินทีละรายการ

สำหรับการจองแบบไปกลับ: (ผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินขาไปอยู่ในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกตามรายการด้านบน)
สำหรับเที่ยวบินขาไปที่ถูกยกเลิก จะใช้ข้อ 1 หรือ 2 ข้างต้น แต่สำหรับเที่ยวบินขากลับที่ซื้อร่วมกัน มีตัวเลือกดังนี้

3. สำหรับท่านที่จะใช้เที่ยวบินขากลับเดิม (ไม่ว่าจะดำเนินการใดในเส้นทางขาไปข้างต้นก็ตาม) ท่านสามารถขึ้นเครื่องขากลับได้โดยไม่ต้องดำเนินการใดๆ

4. สำหรับท่านที่ต้องการยกเลิก/ขอคืนเงินเที่ยวบินขากลับ กรุณากรอกข้อมูลที่จำเป็นในส่วน “แบบฟอร์มขอดำเนินการ” ของ “AirJapan Involuntary Handling” ในอีเมลที่ท่านได้รับและกดปุ่มส่ง

ขอเรียนให้ทราบว่า ท่านไม่สามารถเปลี่ยนวันเดินทางของเที่ยวบินขากลับได้ หากจำเป็นต้องเปลี่ยนวันเดินทางของเที่ยวบิน กรุณายกเลิกและขอคืนเงินก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นจึงทำการจองอีกครั้ง

กรณีจองหรือซื้อตั๋วเครื่องบินของ AirJapan บนเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน เว็บไซต์ตัวแทนการท่องเที่ยว ฯลฯ

เนื่องจากเว็บไซต์ที่ท่านซื้อจัดจำหน่ายโดยอิสระ เราจึงไม่สามารถรับคำขอคืนเงินใดๆ ได้ เราต้องขออภัยในความไม่สะดวก สำหรับการเปลี่ยนแปลง การคืนเงิน หรือการสอบถามเกี่ยวกับตั๋วเครื่องบินของท่าน กรุณาติดต่อเว็บไซต์ที่ท่านทำการจองหรือซื้อตั๋ว และดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จสิ้นด้วยตัวเอง”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image