‘เศรษฐา’ อยากเห็น ‘มวยไทย’ ก้าวสู่ซอฟต์เพาเวอร์โลกอย่างแท้จริง

‘เศรษฐา’ อยากเห็น ‘มวยไทย’ ก้าวสู่ซอฟต์เพาเวอร์โลกอย่างแท้จริง

หลังจากศึกใหญ่ส่งท้ายปี ONE ลุมพินี 46 ปิดฉากไปอย่างยิ่งใหญ่ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าชมการแข่งขันคู่เอกของรายการ “ซ้ายดารา” ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145-155 ป.) ป้องกันแชมป์ครั้งที่ 2 เอาชนะ ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน

นายเศรษฐา กล่าวระหว่างปฐกถาพิเศษถึงการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์เพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยสู่สายตาคนทั่วโลกว่า “ผมรู้สึกยินดีที่ได้มาสนามมวยเวทีลุมพินีเพื่อรับชมศึก ONE ลุมพินี 46 ที่ วัน แชมเปี้ยนชิพ ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ก่อนอื่นผมขอขอบคุณ นายชาตรี ศิษย์ยอดธง ที่นำพา วัน แชมเปี้ยนชิพ สู่ระดับโลกและอนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้มวยไทยอันเป็นสมบัติอันทรงคุณค่าของชาติ ในฐานะคนไทย ผมภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มวยไทยเป็นหนึ่งในกีฬาชั้นนำที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ในระยะหลังมานี้ อาจกล่าวได้ว่า มวยไทยกลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์ที่ยิ่งใหญ่ของไทย และเป็นที่รู้จักมากที่สุดทั่วโลก ผมต้องการเห็นนักมวยไทย ครูมวยชาวไทย ก้าวไปสู่ระดับสากล มีโอกาสได้แข่งขันและถ่ายทอดวิชาความรู้เพื่อเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของไทยนี้สู่สายตาชาวโลก”

ด้านนายชาตรี ศิษย์ยอดธง บอสใหญ่ค่าย ONE กล่าวว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุน ONE และร่วมมือกันในการผลักดันมวยไทยซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยให้กลายเป็นมรดกโลก

Advertisement

“ผมอยากกล่าวขอบคุณ นายกฯ เศรษฐา ที่ให้เกียรติมาที่นี่ ท่านคือนายกรัฐมนตรีของไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้ามาชมการแข่งขันในสนามลุมพินี พร้อมกันนี้ผมขอขอบคุณ ผบ.ทบ. พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ สำหรับความเมตตาของท่าน วัน แชมเปี้ยนชิพ ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพไทยอย่างดียิ่ง ซึ่งทำให้มวยไทยจึงได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก รวมถึงขอขอบคุณ แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติด้วย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image