‘คล็อปป์’ ตอบกลับ ‘มูรินโญ่’ ความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่ถ้วยแชมป์เสมอไป

เยอร์เก้น คล็อปป์ (ภาพ AFP)

เยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล โดนสื่อตั้งคำถามกรณีโชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้วยรางวัลนั้นสำคัญ ซึ่งน่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์กระทบกระทั่งคล็อปป์ที่คุมทีมหงส์แดงมาตั้งแต่ปี 2015 ยังไม่ได้แชมป์แม้แต่รายการเดียว (อ่านข่าว ‘มู’ พาดพิง ‘คล็อปป์’? บอกถ้วยแชมป์สำคัญ รับผีชุดนี้ยังห่างไกลจากที่อยากให้เป็น)

ในประเด็นดังกล่าว คล็อปป์กล่าวว่า ถ้วยแชมป์สำคัญก็จริง เพราะเมื่อเวลาผ่านไป คนจะจดจำสิ่งนี้เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การประเมินผลงานของโค้ชนั้นอาจไม่ได้ยึดแค่เรื่องแชมป์เสมอไป กรณีของตนมีความเชื่อว่า หากสามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่มี ดึงศักยภาพออกมาให้ทำผลงานดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเช่นกัน

กุนซือชาวเยอรมันยกตัวอย่างการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลที่แล้วของลิเวอร์พูลว่า ถ้าการเข้าถึงรอบชิงถ้วยยุโรปยังมองว่าไม่ประสบความสำเร็จ ตนก็คงไปเปลี่ยนความคิดคนไม่ได้ แน่นอนว่าอาจไม่ได้ประสบความสำเร็จที่สุด แต่การกรุยทางเข้าถึงรอบชิงได้ก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมมากๆ

“ชีวิตคนเรามันมีอะไรหลากหลาย ถ้างานของคุณจะวัดกันแค่ใครเป็นผู้ชนะอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงความพยายามเลย ชีวิตมันก็ห่วยมากนะครับ คุณอยากทำอะไรก็ทำไปเลย ถึงผมจะไม่ฉลาดเหมือนอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ แต่ผมก็ยังพยายามได้ใช่มั้ย? ผมเป็นคนรักความท้าทาย ทำยังไงจะดึงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด ส่วนใครจะตัดสินยังไงก็เป็นเรื่องของคนอื่นแล้ว” คล็อปป์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image