ค้อนไม่เอาด้วย เชื่อแผนลับผี – หงส์ แค่กลุ่มบิ๊ก 6 อาศัยวิกฤติโควิดกุมอำนาจ

Reuters

ค้อนไม่เอาด้วย เชื่อแผนลับผี – หงส์ แค่กลุ่มบิ๊ก 6 อาศัยวิกฤติโควิดกุมอำนาจ

หลังข่าวฮือฮาเรื่องแผนงาน “โปรเจกต์ บิ๊ก พิกเจอร์” ว่าด้วยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งมีลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นตัวตั้งตัวตีเปิดเผยออกมา ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั้งด้านบวกและด้านลบ

(อ่านข่าวเพิ่มเติม ผี-หงส์ คิดการณ์ใหญ่ ปรับโครงสร้างพรีเมียร์ ลดเหลือ 18 ทีม ยกเลิกลีกคัพ)

(อ่านข่าวเพิ่มเติม นายกฯอังกฤษค้านแผนปรับโครงสร้างพรีเมียร์ของผี–หงส์ ชี้เป็นการลักลอบตกลงกันเอง)

หนึ่งในประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากๆ คือการลดขนาดของลีก จาก 20 ทีม เหลือ 18 ทีม รวมทั้งการเปลี่ยนแนวทางการลงมติ จากเดิมที่ทุกทีมมีสิทธิโหวตทีมละ 1 เสียง เปลี่ยนเป็นให้น้ำหนักทีมที่มีบทบาทในพรีเมียร์ลีกมากที่สุด 9 ทีม ได้แก่ กลุ่ม “บิ๊ก 6” คือ ลิเวอร์พูล แมนฯยู แมนฯซิตี้ เชลซี อาร์เซน่อล และท็อตแนม ฮอตสเปอร์ บวกกับอีก 3 ทีมที่ได้เล่นในพรีเมียร์ลีกสม่ำเสมอคือ เอฟเวอร์ตัน เวสต์แฮม และเซาธ์แฮมป์ตัน โดยเวลาจะลงมติในเรื่องใด ถ้า 6 จาก 9 ทีมนี้โหวตเห็นด้วย มตินั้นก็จะผ่านทันที จากเดิมที่ต้องโหวตเห็นด้วยอย่างน้อย 14 จาก 20 เสียง

Advertisement

ล่าสุด สำนักขาว “บีบีซี” รายงานว่า เวสต์แฮมที่มีชื่อติดอยู่ในกลุ่ม 9 ทีมทรงอิทธิพลตามโครงสร้างใหม่ ไม่เห็นด้วยกับแผนงานดังกล่าว และไม่ทราบเรื่องแนวทางปรับเปลี่ยนโครงสร้างเหล่านี้มาก่อนเลย จึงรู้สึกช็อกมากทันทีที่ทราบข่าว และเพิ่งมารู้ข่าววงในว่า หงส์แดงกับปีศาจแดงแอบคุยกันตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว โดยมีเจ้าของทีมชาวอเมริกันทั้ง 2 ฝั่งเป็นโต้โผใหญ่ คือกลุ่มเฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป ของลิเวอร์พูล และครอบครัวเกลเซอร์ของแมนฯยู และแผนงานที่สื่อเอามานำเสนอก็เป็นเวอร์ชั่นปรับปรุงแก้ไขรอบที่ 17 แล้ว

ทีมขุนค้อนมองว่า ภาพรวมแผนการนี้ไม่เป็นประโยชน์กับทีม เพราะการลดเหลือ 18 ทีม หมายความว่าเกมเตะในบ้านจะต้องหายไป 2 นัด ซึ่งจะมีผลกับรายได้จากการขายตั๋วอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังมองว่ามีแต่กลุ่มบิ๊ก 6 ที่จะได้ประโยชน์ เพราะพอเกมเตะน้อยลง ก็ทำให้ทีมใหญ่มีลุ้นทำผลงานดีๆ ในการเล่นบอลถ้วยยุโรปมากขึ้น รวมถึงสามารถวางโปรแกรมอุ่นเครื่องพรีซีซั่นแบบหาเงินเข้ากระเป๋าได้ง่ายขึ้นด้วย

ทั้งนี้ จากสถิติที่ผ่านมา ทีมกลุ่มบิ๊ก 6 ต่างได้สิทธิไปเล่นบอลยุโรปครบทุกทีมเป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกันแล้ว และถ้าย้อนไป 10 ฤดูกาลหลังสุด ก็มีทีมที่พลาดตั๋วรวมแล้ว 4 ครั้งเท่านั้น ขณะที่ขุนค้อนเคยได้ไปเล่นบอลยุโรป 2 ครั้ง แต่จบแค่รอบคัดเลือก ส่วนทีมนักบุญกับท็อฟฟี่เมนต่างก็ได้สิทธิทีมละ 2 ครั้งเช่นกัน

Advertisement

แหล่งข่าวจากเวสต์แฮมกล่าวกับบีบีซีว่า ทีมบิ๊ก 6 กำลังอาศัยวิกฤติโควิดในการสร้างฐานอำนาจให้ตัวเอง ถ้าปล่อยให้โปรเจกต์นี้ผ่านได้เมื่อไร อีกหน่อยกลุ่มบิ๊ก 6 จะยิ่งสร้างกฎที่เอื้อประโยชน์ให้ตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image