คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : โอกาสสุดท้าย?

Photo : Reuters

ลิโอเนล เมสซี่ อาจจะประสบความสำเร็จในระดับสโมสรและมีเกียรติประวัติส่วนตัวมากมาย แต่ในระดับทีมชาติ แทบจะไม่มีแชมป์ระดับเมเจอร์อย่าง ฟุตบอลโลก หรือ โกปา อเมริกา ติดมือเลย

เมสซี่เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เมื่อปี 2007 หลังจากนั้นก็คว้าเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งวันนั้นเขายังอายุน้อย ทำให้เกิดความคาดหวังว่าสมบัติของชาวอาร์เจนไตน์จะพาทีมชาติประสบความสำเร็จในเวทีโลกได้เป็นกอบเป็นกำ

อาร์เจนตินาเข้าใกล้แชมป์รายการเมเจอร์มากที่สุดในฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล แต่แพ้เยอรมนีการต่อเวลาพิเศษ รอบชิงชนะเลิศ หลังจากนั้นก็ไปพ่ายชิลี ในทัวร์นาเมนต์ฉลอง 100 ปี ของโกปา อเมริกา เมื่อปี 2016 เมสซี่ประกาศอำลาทีมชาติหลังจากนั้นไม่นาน แต่ท้ายที่สุดก็ถูกโน้มน้าวให้กลับมารับใช้ชาติได้อีกครั้ง

“ผมจะต้องลุกขึ้นและลองมันอีกครั้ง ไม่ว่าจะล้มลงสักกี่ครั้ง เพราะมันเป็นการสร้างตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กๆ ไม่ใช่ในแง่ของฟุตบอลเท่านั้น แต่มันเป็นตัวอย่างที่ดีของชีวิต และผมอยากจะเลิกเล่นทีมชาติด้วยการคว้าแชมป์อะไรสักอย่างกับอาร์เจตินาให้ได้” เมสซี่เคยบอกไว้แบบนี้

Advertisement

เมสซี่มักจะแสดงสีหน้าไม่พอใจ ไม่มีความสุข และไม่ได้ทำหน้าที่กัปตันที่ปลุกใจทุกคนในสนามยามที่ทีมอยู่ในสภาวะวิกฤติ จนถูกวิจารณ์ว่า เป็นเด็กเอาแต่ใจ และเมื่อไรที่ไม่สบายใจ บาร์เซโลน่า ก็เป็นเหมือนเกราะกำบังที่ดีที่สุดของเขา เหมือนกับว่าเมสซี่ในสีเสื้อบาร์ซ่ากับอาร์เจนตินาเป็นคนละคนกันก็ว่าได้

โกปา อเมริกา ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เมสซี่มาครั้งนี้ไม่ได้ไร้เทียมทานเหมือนในฟุตบอลโลก 2 สมัยหลังสุด เพราะบาร์ซ่าบอบช้ำมาในการตกรอบยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แบบสุดช็อกให้ลิเวอร์พูล และเป็นการตกรอบแบบนี้ 2 ปีติดต่อกัน หลังจากฤดูกาลก่อนหน้านี้ก็แพ้โรม่ามาแบบไม่น่าเชื่อ

สถานการณ์แบบนี้อาจจะเป็นเรื่องดีๆ ที่ช่วยให้เมสซี่มีลูกฮึดที่จะลบความผิดหวังจากแชมเปี้ยนส์ลีก และพาทีมชาติประสบความสำเร็จทิ้งทวน เพราะเวลาของเขาในวงการฟุตบอลเหลืออีกไม่เยอะแล้ว

Advertisement

น่าคิดว่าถ้าไม่มีเมสซี่ ทีมฟ้า-ขาวจะเป็นอย่างไร ในมุมของคนทั่วไปอาจมองว่า ขนาดมีเมสซี่ทีมยังไม่ได้แชมป์ ถ้าขาดเขาไปจะไปหวังอะไรได้ แต่อีกมุมหนึ่งเมื่อไม่มีเมสซี่เป็นศูนย์กลาง ไม่ต้องเกรงใจใครแค่คนเดียว ความไหลลื่นของทีมจะมีมากขึ้น เปาโล ดิบาล่า ทดแทนเมสซี่ได้

ลิโอเนล สกาโลนี่ กุนซือทีมชาติอาร์เจนตินา เปลี่ยนทีมจากแข้งเก๋ามาเป็นนักเตะวัยรุ่น หลังจากอาร์เจนตินามีปัญหาภายในทีมช่วงฟุตบอลโลกหนล่าสุด ช่วงอายุนักเตะส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 23-28 ปี แต่ตัวเก๋าหลายคนยังคงอยู่

อาร์เจนตินายังคงเป็นตัวเต็งใน โกปา อเมริกา 2019 ที่บราซิล เมสซี่ก็ยังเป็นความหวังสูงสุดของทีม แต่ถ้าอกหักกลับบ้านมือเปล่าอีก

คงถึงเวลาที่ต้องประกาศลาทีมชาติ และไม่ควรมีใครรั้งเขาเอาไว้อีกแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image