เอโต้ลั่นยกระดับวงการลูกหนังแคเมอรูน หลังชนะเลือกตั้งนายกสมาคมบอล

(Photo by Daniel Beloumou Olomo / AFP)

เอโต้ลั่นยกระดับวงการลูกหนังแคเมอรูน หลังชนะเลือกตั้งนายกสมาคมบอล

ซามูเอล เอโต้ ตำนานแข้งชาวแครเมอรูน อดีตกองหน้าบาร์เซโลน่า, อินเตอร์ มิลาน, เชลซี วัย 40 ปี ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฟุตบอลแคเมอรูนคนใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม โดยได้คะแนนเหนือคู่แข่ง เซดู เอ็มบอมโบ้ เอ็นโจย่า รองประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งแอฟริกา ผู้สมัครชิงตำแหน่งอีกราย ซึ่งเดิมนั้นมีผู้สมัครชิงตำแหน่งดังกล่าวถึง 7 คน แต่ช่วงเช้าวันเลือกตั้ง ผู้สมัครอีก 5 คนต่างถอนตัว ทำให้เหลือแค่เอโต้กับเอ็มบอมโบ้ เอ็นโจย่า ชิงชัยกัน

เอโต้ให้คำมั่นว่าจะยกเครื่องสมาคมฟุตบอลแคเมอรูนใหม่ เน้นให้ความสำคัญกับนักเตะเป็นหลัก ผลักดันให้นักฟุตบอลมีรายได้ที่สมเหตุสมผล และสามารถยึดกีฬาฟุตบอลเป็นอาชีพหลักในการดำรงชีวิตได้ รวมถึงสัญญาว่าจะผลักดันให้มีการสร้างสนามฟุตบอลมาตรฐานอย่างน้อย 10 สนามในช่วงดำรงตำแหน่ง 4 ปี โดยได้หารือกับภาคธุรกิจเพื่อดึงมาเป็นสปอนเซอร์บ้างแล้ว

สำหรับเอโต้ เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลของแคเมอรูน สร้างผลงานเป็นนักเตะจากแอฟริกาคนแรกที่คว้ารางวัลดาวซัลโวลาลีก้า สเปน สมัยค้าแข้งกับบาร์ซ่าในปี 2006 โดยยิงไป 26 ประตู จาก 34 นัด เขาช่วยให้แคเมอรูนคว้าแชมป์แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2 สมัย ปี 2000 และ 2002 เป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ 18 ประตู รวมถึงร่วมคว้าเหรียญทองโอลิมปิกฟุตบอลชายปี 2000 รวมทั้งคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของทวีปแอฟริกาถึง 4 สมัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image