‘พาทิศ’ เผยสาเหตุยังไม่แบนแฟนบอลกลุ่มปัญหาเข้าสนาม หวังเอเอฟซีลงโทษไม่หนัก

‘พาทิศ’ เผยสาเหตุยังไม่แบนแฟนบอลกลุ่มปัญหาเข้าสนาม หวังเอเอฟซีลงโทษไม่หนัก

จากกรณีที่มีแฟนบอลกลุ่มหนึ่งก่อเหตุจุดพลุแฟร์ในการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี ยู-17 แชมเปี้ยนชิพ รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่ทีมชาติไทย พ่ายให้กับ เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

ซึ่งเหตุดังกล่าวนับเป็นความผิดกรณีเดียวกันซ้ำซากของประเทศไทย หลังเคยโดนสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ปรับเงินมาแล้ว 4 ครั้ง รวมประมาณ 4.5 ล้านบาท ซึ่งเหตุล่าสุดคือฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย เมื่อเดือนมีนาคม ที่พัทยา มีการจุดถึง 4 ครั้ง โดนปรับเงินรวมถึง 2.4 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุซ้ำอีกทำให้เกิดความกังวลว่าประเทศไทย จะโดนเอเอฟซีปรับเงินและอาจจะต้องจัดแข่งขันแบบไม่มีแฟนบอล หรือห้ามแข่งขันในประเทศเลยนั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “เลขาโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ว่าจะเกิดผลกระทบอะไรกับการจัดการแข่งขันที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ไม่ว่าจะ ฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน ในเดือนสิงหาคม, ฟุตบอล 23 ปีชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ช่วงเดือนกันยายน และฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่จะเริ่มในเดือนพฤศจิกายนนั้น

Advertisement

นายพาทิศ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่สามารถยืนยันผลการพิจารณาใดๆ จากคณะกรรมการพิจารณาวินัย ของเอเอฟซี ซึ่งจะมีรอบในการประชุม รอบแรกมีรายงานผู้ควบคุมการแข่งขัน จากนั้นก็จะถามสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ว่า มีอะไรจะชี้แจงหรือไม่ ก่อนตัดสิน แล้วก็เป็นขั้นตอนอุทธรณ์ ดังนั้น อาจไม่ทันที รวดเร็ว และยังคาดเดาผลของโทษไม่ได้ แต่ดูจากจากที่เคยโดนลงโทษมาแล้ว ก็คือจะโดนปรับเงินแน่ๆ ซึ่งคงไม่น้อยว่าเดิม บวกโทษที่สูงขึ้น

เมื่อถามถึงขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย นายพาทิศ กล่าวว่า ในวันดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ เอเอฟซี มาคุม เจ้าหน้าที่ไทยอีกที ทางเอเอฟซีก็รู้ว่าขั้นตอนว่าครบครันแค่ไหน แต่เท่าที่ทราบคือมีจุดช่วงชุลมุน ซึ่งมีคลิปวิดีโอค่อนข้างชัด

พ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนได้ทำงานตั้งแต่ช่วงอาเซียนคัพที่ผ่านมา จนทราบรายละเอียดชื่อ บุคคล กลุ่มชัดเจน แต่กับประเด็นว่าทำไมไม่ห้ามคนเหล่านี้เข้าสนามนั้น มันสามารถทำได้แต่ต้องรอผลทางคดีความก่อน เพราะหากห้ามตอนนี้ คดียังไม่สิ้นสุด อาจโดนฟ้องกรณีละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สั่งการเร่งด่วน ถ้าผลดำเนินคดีเป็นอย่างไร ชี้ชัดได้ ก็จะดำเนินการทันที

Advertisement

เมื่อถามว่าจะฟ้องทางแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายหรือไม่ เพราะโดนปรับไปมากมายแล้ว นายพาทิศ กล่าวว่า จะทำเท่าที่กฎหมายไปถึง หากเกิดความเสียหายกับสมาคมฯ และสามารถชี้ชัดบุคคล หรือกลุ่มได้ ถ้าทำได้ก็ต้องทำ

“ภาวนาว่าจะไม่กระทบมากขนาดนั้น(โทษขั้นรุนแรง) เราสามารถชี้แจงได้ เราไม่ได้ละเลย มีกระบวนการ และเอเอฟซี ก็เป็นผู้คุมขั้นตอน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเราสามารถอธิบายได้” นายพาทิศ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image