บิ๊กป๋อม เล็งอุ่นเครื่อง 6-8 นัดก่อนลุยฟุตซอลโลก ยันใช้ผลงานลีกตัดตัวชุดสุดท้าย

บิ๊กป๋อม เล็งอุ่นเครื่อง 6-8 นัดก่อนลุยฟุตซอลโลก ยันใช้ผลงานลีกตัดตัวชุดสุดท้าย

ควันหลงหลังจากที่ “ช้างศึกโต๊ะเล็ก” ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย คว้ารองแชมป์ในการแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชี่ยนคัพ 2024” ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อมคว้าตั๋วไปเล่นในศึกฟุตซอลโลก 2024 ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 14 กันยายน – 6 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นการไปเล่นฟุตซอลโลก สมัยที่ 7 ติดต่อกันของทีมชาติไทย นับตั้งแต่ ปี 2000 ที่ประเทศกัวเตมาลา

ล่าสุด “บิ๊กป๋อม” นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย เปิดเผยถึงแผนการเตรียมทีมจากนี้ว่า ช่วงแรกนักฟุตซอลแต่ละคนจะกลับไปยังสโมสรต้นสังกัดของตัวเอง เพื่อเตรียมช่วยทีมลงเล่นในฟุตซอล ไทยลีก ฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้น โดยการเตรียมทีมสำหรับทีมชาติไทย เพื่อลุยฟุตซอลโลกนั้น จะเป็นช่วงปิดเลกแรก ระยะเวลา 3-4 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่ฟุตซอลโลก ซึ่งก็วางคิวไว้ว่าจะมีการอุ่นเครื่องราว 6-8 แมตช์

“ช่วง 3-4 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่ฟุตซอลโลก ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเก็บตัว เพราะนักเตะเพิ่งเล่นในลีกมา สภาพร่างกาย และความฟิตนั้นคงไม่ต้องเป็นกังวล นอกจากนี้ยังเป็นช่วงฟีฟ่าเดย์ ทำให้เราสามารถเรียกนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ต่างแดนอย่าง มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กลับมาร่วมทีมได้ด้วย ซึ่งจะมีผลต่อทีมเวิร์ก และการประสานงานต่างๆในทีม”

Advertisement

นายอดิศักดิ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นวางแผนเก็บตัวที่ประเทศไทย แต่จะบินเข้าอุซเบกิสถานล่วงหน้า 5-7 วัน เพื่อปรับตัวซึ่งคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะไทย กับประธานฟุตซอลอุซเบกิสถาน มีสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว โดยช่วงนั้นก็จะทำให้เราได้มีโอกาสขออุ่นเครื่องกับทีมชั้นนำที่เข้ามาเล่นฟุตซอลโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งแผน 6-8 แมตช์ที่จะอุ่นเครื่องนั้น เราจะพยายามกระจายอุ่นเครื่องกับหลายๆ ชาติให้ครบทุกทวีปทั้งเอเชีย, ยุโรป, อเมริกาใต้, คอนคาเคฟ และแอฟริกา รวมถึงทีมที่อยู่ในทวีปเดียวกับคู่แข่งในสายของทีมชาติไทย เพื่อศึกษาวิธีการเล่น และเตรียมรับมือกับคู่แข่งที่คล้ายๆ กัน

นอกจากนี้ บิ๊กป๋อม ยังกล่าวว่า นักฟุตซอลทุกคนยังมีลุ้นที่จะติดทีมชาติไปลุยฟุตซอลโลกได้ แน่นอนว่าในช่วงเปิดลีกเลกแรก หากใครทำผลงานได้ดี ก็อาจมีการปรับเปลี่ยนจากทีมชุดชิงแชมป์เอเชีย ครั้งนี้ยังเป็นโอกาสของทุกคน เพื่อคัดเลือกคนที่พร้อมที่สุดไปทำหน้าที่

สำหรับฟุตซอลโลก 2024 ได้ครบทั้ง 24 ชาติที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเรียบร้อยแล้ว โดยไทย ถูกจับให้อยู่โถ 2 ซึ่งการแบ่งโถก่อนการจับสลากแบ่งสายมีดังนี้
โถ 1 – อุซเบกิสถาน เจ้าภาพ, บราซิล, สเปน, อาร์เจนตินา, โปรตุเกส แชมป์เก่า, อิหร่าน
โถ 2 – ไทย, คาซัคสถาน, ปารากวัย, ยูเครน, โมรอกโก, ปานามา
โถ 3 – คอสตาริกา, กัวเตมาลา, เวเนซูเอลา, นิวซีแลนด์, คิวบา, ลิเบีย
โถ 4 – อัฟกานิสถาน, แองโกลา, โครเอเชีย, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, ทาจิกิสถาน

Advertisement

ทั้งนี้การจับสลากแบ่งสายฟุตซอลโลกจะมีขึ้นวันที่ 26 พฤษภาคม ที่เรจิสถาน สแควร์ ประเทศอุซเบกิสถาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image