ปิต้า นักกีฬาหนุ่มตองกาคนดังระดมทุนออนไลน์ช่วยเพื่อนร่วมชาติประสบภัยสึนามิ ได้รับบริจาคแล้วกว่า 15 ล้านบาท

(AP Photo/David J. Phillip)

ปิต้า นักกีฬาหนุ่มตองกาคนดังระดมทุนออนไลน์ช่วยเพื่อนร่วมชาติประสบภัยสึนามิ ได้รับบริจาคแล้วกว่า 15 ล้านบาท

ปิต้า ตาอูฟาโตฟัว นักกีฬาหนุ่มชื่อดังของทีมชาติตองกา ได้เปิดรับบริจาคผ่านเว็บระดมทุนออนไลน์ โกฟันด์มี เพื่อหาทุนช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดและเกิดสึนามิที่หมู่เกาะตองกาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว จนบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีประชาชนต้องสูญเสียที่อยู่อาศัย กลายเป็นคนไร้บ้านนับแสนคน

ปรากฏว่า หลังจากเปิดเพจรับบริจาคได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก็มีคนเข้าไปบริจาคเงินแล้วกว่า 636,145 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (15.27 ล้านบาท) ขณะที่เป้าหมายอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (24 ล้านบาท) โดยปิต้าระบุว่าจะนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเน้นการซ่อมสร้างสาธารณูปโภคที่จำเป็น โดยเฉพาะโรงเรียนและโรงพยาบาล

สำหรับปิต้ากลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์เมื่อเรียกเสียงฮือฮาจากการถอดเสื้อทาน้ำมันโชว์กล้ามในชุดประจำชาติตองกา พร้อมถือธงชาตินำขบวนพาเหรดนักกีฬาในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนปี 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล และปี 2020 (2021) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะนักกีฬาเทควันโด รวมทั้งในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ ในฐานะนักกีฬาสกีครอสคันทรี

ส่วนช่วงที่เกิดเหตุสึนามิที่ตองกานั้น ปิต้ากำลังอยู่ระหว่างเข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image