อดีตนักหวดยูเครนโวยองค์กรเทนนิสโลกใจอ่อนเกินไป ไม่ยอมแบนนักกีฬารัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ โดลโกโปลอฟ (REUTERS/Max Rossi/File Photo)

อดีตนักหวดยูเครนโวยองค์กรเทนนิสโลกใจอ่อนเกินไป ไม่ยอมแบนนักกีฬารัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ โดลโกโปลอฟ อดีตนักเทนนิสอาชีพชาวยูเครน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว “บีบีซี” ว่า องค์กรเทนนิสโลกใจอ่อนเกินไป และควรมีคำสั่งแบนนักหวดจากรัสเซียสืบเนื่องจากสถานการณ์ที่รัฐบาลรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนในขณะนี้

โดลโกโปลอฟกล่าวว่า การที่องค์กรเทนนิสอนุญาตให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสแข่งขันได้ โดยห้ามใช้ชื่อประเทศและห้ามใช้ธงชาติ แค่บอกว่าต่อต้านสงครามนิดหน่อย ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ตนมองว่าทำแค่นี้ไม่พอ ได้บอกกับตัวแทนของเอทีพีทัวร์ไปแล้ว ตนมองว่าแค่บอกว่าต่อต้านสงครามไม่พอ เราได้ยินคำพูดแบบนี้ทุกที่ เช่นเวทีประกวดนางงาม เวทีแจกรางวัลต่างๆ ก็เป็นเรื่องดี แต่เราไม่ได้ถามเด็กๆ หรือผู้หญิงที่ยูเครนเวลานี้เลย

อดีตนักหวดมือ 13 ของโลกกล่าวต่อว่า ผิดหวังกับปฏิกิริยาขององค์กรต่างๆ อันที่จริงตนก็รู้จักกับนักหวดรัสเซียหลายคนเป็นการส่วนตัว ยังเคยแข่งกับดานีล เมดเวเดฟ สมัยที่ตัวเองยังไม่แขวนแร็กเกต รู้ดีว่าพวกเขานิสัยดี และตอนนี้ก็ไม่ได้คิดร้ายหรือตั้งแง่กับพวกเขาแต่อย่างใด แต่ตนมองว่ารัสเซียควรโดนคว่ำบาตรจากการแข่งขันกีฬา หรือเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมใดๆ ทั้งหมด เพราะชาวรัสเซียทุกคนควรต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของรัฐบาลและประธานาธิบดีของพวกเขา แค่ไม่ติดธงชาติไม่ช่วยอะไร แม้แต่มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในขณะนี้ ก็คิดว่าไม่เพียงพอจะทำให้วลาดิเมียร์ ปูติน หยุดด้วย

ทั้งนี้ โดลโกโปลอฟได้ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศเพื่อไปร่วมรบปกป้องชาติของตัวเอง โดยเพิ่งเข้าอบรมกับกองทัพเรื่องการใช้อาวุธ และดีใจที่ได้เห็นนักกีฬาเพื่อนร่วมชาติหลายคนเป็นอาสาสมัครเช่นกัน แต่ออกตัวว่าที่ฝึกนั้นไม่ใช่ว่าจะได้ใช้ออกศึก แต่เรียนรู้เพื่อป้องกันตัวเอง เผื่อเจอศัตรูจะได้ยิงได้แม่นยำ ตอนนี้รู้สึกโกรธมากๆ เนื่องจากแฟนสาวพยายามพาลูกออกมาตั้งแต่ 10 วันที่แล้ว แต่ยังออกไม่ได้ รถที่นั่งโดนยิง โชคดีที่พวกเธอไม่เป็นอะไร แต่ครอบครัวอื่นในรถคันอื่นโดนทำลาย แฟนของตนบอกว่า เพื่อนของเธอโดนสังหารทั้งครอบครัว จึงรู้สึกโกรธมากๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image