คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : โคตรต่าง

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 จะฟาดแข้งกันอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่มีดราม่าเกิดขึ้นตรงที่นักเตะสาวหลายคนออกมาบ่นว่า เงินรางวัลของฟุตบอลโลกชายกับหญิง ทำไมมันต่างกันลิบลับขนาดนั้น?

ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ได้มอบเงินรางวัลให้ 32 ชาติรวมทั้งสิ้น 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่ฝรั่งเศส ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า มีเงินรางวัลรวม 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แชมป์โลกฝ่ายหญิงได้รับ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ฝรั่งเศส แชมป์โลกฝ่ายชายทีมล่าสุดได้รับ 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ห่างกันถึง 8 เท่าตัว

สหภาพนักเตะออสเตรเลียแสดงความเห็นว่า “เป็นการเลือกปฏิบัติ”

Advertisement

โฮป โซโล อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติสหรัฐอเมริกา ออกมาตำหนิฟีฟ่าว่า การทำแบบนี้เหมือนเป็นการ “คลั่งเพศ” ที่เต็มไปด้วยความไม่เท่าเทียมของวงการลูกหนังชายและหญิง

อย่างไรก็ตาม ซาไร แบร์แมน ประธานฝ่ายฟุตบอลหญิงของฟีฟ่าได้ออกมาตอบเรื่องนี้ว่า เงินรางวัลในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกเป็นเพียงเงินส่วนเล็กๆ ที่ฟีฟ่าใช้ในการพัฒนาฟุตบอลหญิงทั่วโลกในทุกๆ ด้าน

โซโลบอกอีกว่า แม้แต่ในทีมชาติหญิงของสหรัฐเอง ก็ยังเจอการดูแลที่ต่างจากฝ่ายชาย บางครั้งนักเตะต้องจ่ายเงินค่าอินเตอร์เน็ตในโรงแรมที่พักระหว่างการแข่งขันเอง หรือซื้อสูทที่ใส่ในการเดินทางเองด้วยซ้ำ ถึงแม้ปัญหาความเหลื่อมล้ำจะได้รับแก้ไขไปบ้างแล้ว แต่มันก็ยังคงปรากฏอยู่ในหลายจุดของวงการฟุตบอล

Advertisement

เอาจริงๆ แล้ว รายได้จากการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกชายและหญิงของฟีฟ่าแตกต่างกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว เพราะรู้ดีว่าฟุตบอลโลกชายเป็นทัวร์นาเมนต์กีฬาที่มีรายได้สูงที่สุดในโลก ครั้งล่าสุดที่รัสเซียสร้างได้มหาศาลถึง 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ฟุตบอลหญิง 2015 ที่แคนาดา ทำรายได้ให้ฟีฟ่า 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่างกันกว่า 80 เท่าตัวเลยทีเดียว

ต้องยอมรับว่าในเรื่องฟุตบอล ฝ่ายชายมีมูลค่าสูงกว่าฝ่ายหญิง ความน่าติดตาม เม็ดเงินในการลงทุน และปัจจัยต่างๆ สูงกว่าชัดเจน อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาของผู้ชาย เพราะกีฬาเป็นเรื่องที่เท่าเทียมกันของทุกเพศ แต่ถ้าเราเอาธุรกิจและเงินมาโยงกับกีฬา ความแตกต่างก็จะชัดเจนอย่างที่เห็นกันอยู่

ความเท่าเทียมเป็นเรื่องที่สำคัญในสังคม แต่ถ้าที่ผ่านมา เรื่องไหนที่มีช่องว่างต่างกันก็ย่อมต้องใช้เวลาในการอุดรูรั่วตรงนั้นนานเป็นปกติ

ฟุตบอลปัจจุบันเป็นเรื่องของอุปสงค์-อุปทานที่ชัดเจนที่สุด เมื่อคนติดตามเยอะ มูลค่าก็ต้องเพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา ฟุตบอชายติดลมบนไปไกลแล้ว ขึ้นอยู่กับฟีฟ่าและผู้เกี่ยวข้องว่าจะพัฒนาความน่าสนใจของฟุตบอลหญิงอย่างไรให้เข้าใกล้ฝ่ายชาย

เป็นโจทย์ที่ยากยิ่งกว่าเข็นภูเขาขึ้นครกเสียอีก

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image