การพัฒนาบุคลากร รากฐานที่มั่นคง ต่อการพัฒนาวงการลูกหนังไทย

การพัฒนาบุคลากร รากฐานที่มั่นคง ต่อการพัฒนาวงการลูกหนังไทย

แม้กีฬาฟุตบอลในประเทศไทยจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่บุคลากรที่มีความรู้เรื่องฟุตบอลจริงๆ นั้นยังมีจำนวนน้อยอยู่ ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พยายามเปิดอบรมผู้ฝึกสอนฟุตบอลให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศ

ไล่ตั้งแต่ระดับเบื้องต้น FA Thailand Introductory Course ไปจนถึงระดับสูงสุด AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course โดยการอบรมทุกระดับจะได้รับการยอมรับจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ซึ่งการอบรมทุกครั้งจะมีบุคลากรจากทั่วประเทศ สนใจเข้ามาร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก เพื่อนำความรู้ไปฝึกสอนนักฟุตบอลในหน่วยงาน หรือต้นสังกัดได้อย่างถูกวิธี

กระบวนการดังกล่าวเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาฟุตบอลไทยให้แข็งแกร่ง และยั่งยืน เหมือนกับคำที่ว่า “พีระมิดอันยิ่งใหญ่ ต้องมีรากฐานที่มั่นคง” อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เองก็ไม่ละเลยที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในหน่วยงานของตัวเอง และได้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่สมาคมฯ เข้าร่วมอบรมหลักสูตรต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะหลักสูตรพื้นฐาน FA Thailand Introductory Course เพื่อยกระดับบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพ เพิ่มพูนความรู้ด้านฟุตบอลเบื้องต้น จากนั้นค่อยต่อยอดความรู้ให้เทียบเท่าระดับสากลต่อไป

นายภัทราวุธ วงษ์ศรีเผือก เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ ที่เข้าร่วมอบรม หลักสูตร FA Thailand Introductory Course เปิดเผยหลังจากที่เข้ารับการอบรมว่า การอบรมในครั้งนี้รู้สึกดีใจ ที่มีโอกาสได้เข้าร่วมการอบรมผู้ฝึกสอนเบื้องต้น ส่วนตัวอยากเรียนมานานแล้ว แต่เวลาไม่ลงตัวทำให้ยังไม่มีโอกาส

Advertisement

ภัทราวุธ วงษ์ศรีเผือก“แม้ผมจะเคยมีประสบการณ์ฟุตบอลในระดับอาชีพกับสโมสร ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ทีมดังในศึกโตโยต้าไทยลีก มาแล้ว แต่การทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว ผมเชื่อว่าการได้องค์ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมคือสิ่งสำคัญที่จะได้พัฒนาตัวเองและนำไปปรับใช้ในการทำงานได้”

นายภัทราวุธ กล่าวอีกว่า การเริ่มต้นครั้งนี้จะเป็นการเปิดทางสำหรับการอบรมในระดับต่อๆไป สิ่งที่เราได้รับเลยคือเรื่องของความเข้าใจ การจัดการ วิธีการ ทักษะต่างๆ เกี่ยวกับการฝึกสอนฟุตบอลที่ถูกต้อง พร้อมทั้งหลักการต่างๆ แม้เราจะอยู่กับวงการฟุตบอลมาตลอด แต่นี่คือการได้รับความรู้ที่กว้างและลึกขึ้น ถูกต้องตามหลักสากล

Advertisement

“ถือว่าเป็นการพัฒนาความคิด รับรู้ทักษะการสอนฟุตบอลสำหรับอคาเดมี การดูแลเยาวชน การจัดรูปแบบการฝึกสอนสำหรับเยาวชน การเขียนแผนการซ้อมที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ ทำให้ตัวเราเองมีการพัฒนาและเสริมศักยภาพที่ถูกต้องมากขึ้น”

“ต้องขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ รวมถึงคณะผู้บริหารที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร และเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับผมและเจ้าหน้าที่สมาคมฯ ทุกคน สำหรับผมกับโอกาสครั้งนี้คือก้าวแรกที่จะต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ที่สูงขึ้นและการทำงานด้านฟุตบอลให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป” ภัทราวุธ กล่าวปิดท้าย

สำหรับหลักสูตร FA Thailand Introductory Course ถือเป็นหลักสูตรเบื้องต้นสำหรับทุกคน ที่ต้องการเป็นผู้ฝึกสอน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 6 วัน โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการอบรมแต่อย่างใด ซึ่งหัวข้อหลักของการฝึกอบรม ประกอบไปด้วย

1. การพัฒนาเยาวชน
2. เทคนิคการเล่นฟุตบอลในแต่ละส่วน
3. การจัดการแข่งขัน
4. ฟุตบอลรากหญ้า
5. การสื่อสารระหว่างผู้ฝึกสอนกับนักกีฬา
6. เทคนิคและทักษะ
7. ไทยแลนด์ เวย์

สำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร FA Thailand Introductory Course จะสามารถสมัครเข้าร่วมอบรมหลักสูตร AFC ‘C’ Coaching Certificate Course ได้ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image