ส่องสถานการณ์คู่แข่ง ‘ช้างศึกหนุ่ม’ เตรียมทัพลุยฟาดแข้งซีเกมส์ ที่เวียดนาม

ส่องสถานการณ์คู่แข่ง ‘ช้างศึกหนุ่ม’ เตรียมทัพลุยฟาดแข้งซีเกมส์ ที่เวียดนาม

ความเคลื่อนไหวทัพนักเตะ “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดเตรียมทำศึกฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยทีมชาติไทยอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ มาเลเซีย, กัมพูชา, สิงคโปร์ และลาว ส่วนกลุ่มเอ เจ้าภาพเวียดนาม, อินโดนีเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์ และติมอร์เลสเต

สำหรับการเตรียมทีมฟุตบอลชายของชาติต่างๆ ต่างเดินหน้าในการเตรียมทัพให้พร้อมสำหรับการร่วมฟาดแข้งแข้งในศึกซีเกมส์ ฮานอย 2021 แตกต่างกันไป ซึ่งนอกเหนือจากการเตรียมทีมชาติไทยที่กำลังเผชิญปัญหากับเรื่องคิวเตะทับซ้อนกับโปรแกรมไทยลีกแล้ว ลองไปเช็กการเตรียมทีมของชาติอื่นๆ ในซีเกมส์ครั้งนี้

เริ่มต้นที่เจ้าภาพ “ดาวทอง” เวียดนาม ประกาศพักการแข่งขันในลีกถึง 4 เดือน ให้ทีมชาติมีเวลาเตรียมความพร้อม โดยเริ่มเข้าแคมป์ฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ที่กรุงฮานอย เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนเตรียมย้ายแคมป์ไปฝึกซ้อมที่เหวียตจี่ สเตเดียม, พูโถ ซึ่งเป็นเมือง และสนามแข่งขันจริง เพื่อปรับตัว และสร้างความคุ้นเคยก่อนทีมอื่นๆ ร่วมสาย

ทัพดาวทองชุดซีเกมส์ใช้โควต้านักเตะอายุเกิน 3 ราย แบบจัดเต็มนำโดย โด ฮุง ดุง กองกลางกัปตันทีมชุดใหญ่, เหวียน เทียน ลินห์ กองหน้า และ เหวียน ฮวง ดิ๊ก กองกลาง โดยกุนซือชาวเกาหลีใต้ ปาร์ค ฮัง ซอ จะคุมทีม U23 เป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้าย ก่อนคุมชุดใหญ่เพียงชุดเดียว

Advertisement

ขณะที่ กอง โอ ฮยอน เข้ามาทำงานร่วมกับ ปาร์ค ฮัง ซอ ในฐานะผู้ช่วยทันที ก่อนขึ้นมาคุมทีม U23 แทนเต็มตัว ในชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน โดยทีมชาติเวียดนามมีเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด หนึ่งในนั้นคือพบกับ เกาหลีใต้ U23

ถัดมาที่ “การูด้า” อินโดนีเซีย เริ่มเข้าแคมป์ฝึกซ้อม ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ที่กรุงจาการ์ตา โดยเกมฟุตบอลลีก ปิดฤดูกาลไปแล้ว ซึ่งทีมชุดนี้จะยึดผู้เล่นพลังหนุ่มที่ส่วนใหญ่มาจากชุดรองแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 โดยมีผู้เล่น 6 คนที่ค้าแข้งอยู่ต่างประเทศ

ทัพอิเหนาใช้โควต้าอายุเกินครบ 3 ราย โดยเบื้องต้นใส่ชื่อไว้พิจารณาทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ ฟัคห์รุดดิน อาริยานโต (33 ปี), ริคกี้ กัมบัวยา (26 ปี), มาร์ค กล็อก (28 ปี) และอิรฟาน จายา (26 ปี) ด้านรัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเป้าหมายแล้วว่า ต้องการผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้เป็นอย่างน้อย และไม่กลัว เวียดนาม ในฐานะเจ้าภาพ และแชมป์เก่า ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกัน

Advertisement

“เสือหลือง” มาเลเซีย คุมทีมต่อเนื่องโดย แบรด มาโลนีย์ กุนซือชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอดีตนักเตะทีมชาติออสเตรเลียชุดใหญ่ด้วย โดยผู้เล่นส่วนใหญ่มาจากแกนหลักในชิงแชมป์อาเซียน 2022 ที่ประเทศกัมพูชา และจะใช้ผู้เล่นอายุต่ำกว่า 23 ปี ทั้งหมด เพื่อเตรียมทีมก่อนเข้าสู่ ชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน อย่างไรก็ตาม ทัพเสือเหลืองยังไม่เริ่มเข้าแคมป์เก็บตัว เนื่องจากประสบปัญหาเดียวกับทีมไทย เนื่องจากโปรแกรมลีกยังแข่งขันอยู่เช่นกัน

“ลอดช่อง” สิงคโปร์ อยู่ระหว่างพิจารณากุนซือคนใหม่ โดยคาดว่าจะเป็นโค้ชชาวญี่ปุ่น ในส่วนตัวผู้เล่นจะนำโดย อิคซาน ฟานดี้ กองหน้าจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในศึกไทยลีก ที่ยังอยู่ในข่ายที่สามารถเล่นซีเกมส์ได้ รวมทั้งน้องชาย อิลซาน ฟานดี้ ทั้งนี้ สิงคโปร์ ยังไม่ได้ประกาศรายชื่อ และยังไม่เริ่มต้นเข้าแคมป์ฝึกซ้อม เพราะฟุตบอลลีกยังแข่งขันอยู่เช่นกัน

ส่วนทีมชาติลาว คุมทีมต่อเนื่องโดย ไมเคิล เวส กุนซือจอมเก๋าชาวเยอรมัน วัย 57 ปี ที่มีประสบการณ์โชกโชน ทั้งกับทีมชาติรวันดา , ฟิลิปปินส์ และมองโกเลีย ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่มาจากแกนหลัก ชุดคว้าอันดับ 3 ร่วม ในชิงแชมป์อาเซียน 2022 ที่ประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ ยืนยันใช้ผู้เล่นโควต้าอายุเกินครบ 3 ราย (เล็งผู้เล่นที่ค้าแข้งในไทยลีกไว้) และเตรียมเริ่มเข้าแคมป์ฝึกซ้อม วันที่ 18 เมษายน 2565

ด้านทีมชาติกัมพูชา คุมทีมต่อเนื่องโดย เคสุเกะ ฮอนดะ อดีตมิดฟิลด์จอมทัพทีมชาติญี่ปุ่น โดยผู้เล่นส่วนใหญ่มาจากแกนหลักในศึกชิงแชมป์อาเซียน 2022 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image