เติมฝันปันโอกาส! คุณหญิงปัทมา-บีบีจี สานภารกิจปั้นเด็กเปราะบาง สู่นักตบขนไก่ดาวรุ่งดวงใหม่

เติมฝันปันโอกาส! คุณหญิงปัทมา-บีบีจี สานภารกิจปั้นเด็กเปราะบาง สู่นักตบขนไก่ดาวรุ่งดวงใหม่

กระแสความนิยมในกีฬาแบดมินตันในไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา ทั้งการคว้าแชมป์โลกของ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยวเมื่อปี 2013 ตามด้วย “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย แชมป์โลกคู่ผสมเมื่อปี 2022 จนกระทั่ง “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดหนุ่มไทยที่คว้ารองแชมป์โลก ปี 2023 รวมทั้งนักแบดมินตันไทยอีกหลายคนที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้นับเป็นช่วงเวลาที่แบดมินตันได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาชาวไทยเป็นอย่างมาก…

ขณะเดียวกันก็มีเด็ก และเยาวชนไทยหันมาให้ความสนใจเล่นกีฬาแบดมินตันกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่ในทางกลับกันยังมีเด็ก และเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล และเปราะบาง ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงกีฬาตบลูกขนไก่ชนิดนี้ ทำให้ทาง สโมสรกีฬาบีบีจี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้โอกาสเด็ก และเยาวชนไทยที่ขาดโอกาสได้เข้าถึงกีฬา โดยเฉพาะแบดมินตันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

สโมสรกีฬาบีบีจี จึงได้จัดโครงการ BBG Red Project ที่ได้ดำเนินการขยายโอกาสไปยังกลุ่มเด็ก และเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ขาดโอกาสทางสังคม และมีความเปราะบางเสี่ยงต่อการกระทำความผิด โดยจากการสำรวจพื้นที่พบว่า บ้านโป่งไฮ (บ้านแม่แฮง) ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีเด็ก และเยาวชนจำนวนมากที่มีความสนใจด้านกีฬา ทั้งฟุตบอล แบดมินตัน และอื่นๆ แต่ยังขาดสถานที่ และอุปกรณ์กีฬา จึงได้ดำเนินการก่อสร้างลานกีฬาอเนกประสงค์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจาก หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ในการก่อสร้างสนามฝึกซ้อมกีฬาแห่งนี้ เพื่อน้องๆ เด็กบนดอย

Advertisement

ในโอกาสนี้ สโมสรกีฬาบีบีจี ได้รับความร่วมมือจาก สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เพื่อส่งเสริมกีฬาแบดมินตันในพื้นที่บ้านโป่งไฮ โดยได้จัดให้มีการอุปกรณ์กีฬาแบดมินตันสำหรับการเล่นในพื้นที่กลางแจ้ง เพื่อสร้างโอกาสให้เด็ก และเยาวชนพื้นที่ดังกล่าว ได้มีโอกาสเรียนรู้ ฝึกฝน ทักษะ และวิธีการเล่นกีฬาแบดมินตันที่ถูกต้อง รวมถึงเป็นการเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ห่างไกลจากยาเสพติด และเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพทางด้านกีฬาได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการทำให้ชาวบ้านโป่งไฮ ที่ปัจจุบันมีประชากรในหมู่บ้านรวมกว่า 500 คน เด็ก และเยาวชนจำนวนกว่า 200 คน ได้ฝึกซ้อมในสถานฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐานสากล และเพิ่มจำนวนนักกีฬา รวมทั้งเพื่อให้เด็ก และเยาวชนที่สนใจได้เรียนรู้ ฝึกฝน เทคนิค ทักษะ และวิธีการเล่นกีฬาแบดมินตันที่ถูกต้อง โดยเป็นการให้เด็ก และเยาวชนในโครงการได้ใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และห่างไกลจากยาเสพติดอีกด้วย

Advertisement

ภายหลังจากที่ได้ไปเปิดสนามเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล​ กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ผนึก​กำลัง​ สโมสรกีฬาบีบีจี​ มอบอุปกรณ์แบดมินตันให้กับเด็ก และเยาวชนบ้านแม่แฮง หมู่บ้านโป่งไฮ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่​ หวังช่วยยกระดับศักยภาพด้านกีฬาของเด็กๆ ชาวเขา มีโอกาสต่อยอดสู่นักกีฬาทีมชาติ และผลักการเติบโตธุรกิจด้านกีฬา กระตุ้นเศรษฐกิจยกระดับความเป็นอยู่คุณภาพประชาชนคนไทย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้เดินทางขึ้นดอยไปเป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์กีฬาแบดมินตัน ในโครงการ BBG Red Project ให้กับชาวบ้านโป่งไฮ (บ้านแม่แฮง) โดยมี นายเอกภพ เดชเกรียงไกรสร ประธานสโมสรกีฬาบีบีจี พร้อมด้วยผู้บริหารสโมสรบีบีจี และสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ รวมทั้งตัวแทนผู้นำชุนชม เด็ก และเยาวชนชาวบ้านโป่งไฮ ร่วมด้วย ณ ลานอเนกประสงค์ บ้านโป่งไฮ (บ้านแม่แฮง) ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

ภายในงานได้มีการแสดง “จะคึ” จากชาวบ้านโป่งไฮ ซึ่งเป็นการแสดงพื้นเมืองของชาวเขาชนเผ่า “ลาหู่” ตามด้วยการสาธิตการตีแบดมินตันจากนักแบดมินตันจากเชียงราย 5 คน มาร่วมสอนทักษะการตีแบดมินตันให้กับเด็ก และเยาวชนชาวบ้านโป่งไฮ จากนั้น คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล พร้อมด้วย นายเอกภพ เดชเกรียงไกรสร ร่วมกันตีแบดมินตันกับน้องๆ เยาวชน ก่อนที่จะร่วมกันประกอบอาหารพื้นเมือง เพื่อจัดเลี้ยงให้กับเด็ก และเยาวชน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น และความสนุกสนาน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนจากสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ รู้สึกทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ท่านได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของโอกาสในด้านกีฬา ในกลุ่มเด็กที่ขาดโอกาส ซึ่งเป็นตัวแปลสำคัญ ที่จะช่วยนำเด็ก และเยาวชนเหล่านี้ไปสู่เส้นทางการเป็นกีฬาอาชีพ หรือประกอบอาชีพด้านกีฬาได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

“ดิฉันรู้สึกยินดีมีความสุขมากๆ ที่ได้มาพบกับพี่ๆ น้องๆ ชาวหมู่บ้านแม่แฮง ณ ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ที่สโมสรกีฬาบีบีจีได้ริเริ่ม และก่อสร้างเพื่อขยายโอกาสด้านกีฬามายังน้องๆ ในโครงการ BBG Red Project ในส่วนของสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ แน่นอนว่าเราก็ได้ให้ความสำคัญในด้านการเข้าถึงกีฬาแบดมินตันเช่นกัน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้สนับสนุน และส่งเสริมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกีฬาแบดมินตันได้” นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ กล่าว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวอีกว่า สำหรับการมอบอุปกรณ์กีฬาแบดมินตันครั้งนี้ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกันสโมสรกีฬาบีบีจี เดินทางมาด้วยความตั้งใจที่จะมามอบอุปกรณ์กีฬาแบดมินตันสำหรับการฝึกซ้อม และออกกำลังกายกลางแจ้ง มามอบให้กับชาวบ้านแม่แฮงทุกๆ คน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกๆ คนจะมีความสุขกับการเล่นกีฬา ใช้อุปกรณ์กีฬาเหล่านี้ในการฝึกซ้อม แก้ไข และพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาแบดมินตันของตนเองด้วยความมุ่งมั่นให้มีศักยภาพสูงสุดยิ่งขึ้นไปในอนาคต

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ กล่าวต่อว่า จากการที่ได้มีโอกาสได้มาเห็นเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลที่มีความใสซื่อบริสุทธิ์ คิดสิ่งใดก็จะแสดงออกแบบตรงไปตรงมา บางทีพวกเขาน่าจะเป็นต้นแบบให้กับผู้ใหญ่ได้เองด้วยซ้ำที่ควรจะทำอะไรกันแบบตรงไปตรงมา น่ารักจริงใจแบบเด็กๆ ส่วนในมุมของน้องๆ ผู้หญิงในบริบทของการให้ความสำคัญกับสตรีนั้น น้องๆ มีการดูแลเอาใจใส่ที่ดีต่อกันมากๆ และเด็กๆ ผู้หญิงที่นี่ให้ความสนใจกับอุปกรณ์กีฬาที่ได้รับ และมีความสนใจในการฝึกแบดมินตันอีกด้วย

“นอกจากนี้ ยังมองว่าพื้นที่ของหมู่บ้านในลักษณะเดียวกันกับแม่แฮง ตรงนี้สามารถต่อยอดได้ไปในหลายทาง โดยเฉพาะเรื่องของกีฬา ทั้งการผลิตตัวนักกีฬาเองก็ดี หรือจะเป็นเรื่องของธุรกิจด้านกีฬาก็ดี ตราบใดที่ทางสโมสรบีบีจีดูแลให้กีฬาเข้าถึงได้ทุกชุมชน ทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ อย่างเท่าเทียม อย่างทั่วถึง​ อย่างต่อเนื่อง อย่างสม่ำเสมอ ก็จะเกิดความยั่งยืน ต่อยอดจากจำนวนน้อย ระดับหมู่บ้าน สู่ระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศต่อไป” คุณหญิงปัทมากล่าว

…ถือเป็นการเติมความฝัน และเพิ่มโอกาสให้กับเด็ก และเยาวชนไทยในพื้นที่เปราะบาง และยังขาดโอกาสได้เข้าถึงกีฬาแบดมินตัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมในไทย ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของทาง สโมสรกีฬาบีบีจี และ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้ผนึกกำลังกันมอบโอกาสดีๆ ให้กับน้องๆ เยาวชนชาวบ้านโป่งไฮ ได้ฝึกฝนทักษะกีฬาแบดมินตัน เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดพัฒนาศักยภาพของตัวเอง และทำตามความฝันไปสู่การเป็นนักแบดมินตันระดับโลกคนต่อไปให้ได้

ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นนักแบดมินตันดาวรุ่งดวงใหม่ก้าวขึ้นมาประทับวงการจากเด็ก และเยาวชนเหล่านี้ ที่ได้รับโอกาสครั้งสำคัญจากทางสโมสรกีฬาบีบีจี และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ในครั้งนี้ก็เป็นได้…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image