มหกรรมดนตรีเฉลิมพระเกียรติ วงโย-ดรัมไลน์-คัลเลอร์การ์ด-โปงลาง

เนื่องด้วยในวันที่ 28 กรกฎาคม ถือเป็นวันมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ต่อเนื่องด้วยวันที่ 12 สิงหาคม เฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้จัดโครงการมหกรรมดนตรีเฉลิมพระเกียรติเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติวันมหามงคลดังกล่าว โดยจะแยกเป็น 2 กิจกรรมหลักคือ 1.การประกวดวงโยธวาทิต วงดรัมไลน์ และทีมคัลเลอร์การ์ด ส่วนกิจกรรมที่ 2 คือ การประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง พ.ศ.2561 โดยทั้ง 2 กิจกรรมจะจัดแข่งขันกันระหว่างวันที่ 24-29 กรกฎาคม พ.ศ.2561 ชิงถ้วยพระราชทานฯ พร้อมด้วยเงินรางวัลต่างๆ มากมาย

โครงการดังกล่าวจัดขึ้นมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2561 การประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ซึ่งจัดประกวด 3 รุ่นอายุได้แก่ อายุไม่เกิน 13 ปี, อายุไม่เกิน 19 ปี และอายุไม่เกิน 25 ปี ได้ปิดรับสมัครไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยรุ่น 13 ปี มีสมัครเข้ามา 3 วงโปงลาง, รุ่น 19 ปี มีสมัครเข้ามา 5 วง และรุ่น 25 ปี มีสมัครเข้ามา 6 วง

ส่วนการประกวดวงโยธวาทิต วงดรัมไลน์ และทีมคัลเลอร์การ์ด กำลังเปิดรับสมัครอยู่ในเวลานี้จนถึงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2561 แบ่งเป็น 1.วงโยธวาทิต ประเภทนั่งบรรเลง รุ่นอายุ 18 ปี, นั่งบรรเลง รุ่นอายุ 25 ปี, ประชันการตีกลอง, ดนตรีสนามเด็กเล็ก 2.วงดรัมไลน์ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี 3. ประกวดคัลเลอร์การ์ด รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี ขั้นตอนการสมัครต้องเป็นวงดนตรีตัวแทนจากสถานศึกษา หรือวงดนตรีที่ได้รับการรับรอง สามารถสมัครผ่านทาง **www.dpe.go.th** หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2214-1509 ต่อ 4502

Advertisement

สำหรับการประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญานันทนาการด้านดนตรีโปงลางให้แพร่หลาย รวมถึงให้เด็ก และเยาวชนได้แสดงทักษะฝีมือทางด้านดนตรีการละเล่นพื้นบ้านโปงลางเพื่อเป็นหนึ่งในกิจกรรมนันทนาการจนเป็นวิถีชีวิต ซึ่งจะมีเครื่องดนตรี และลายเพลง อาทิ โหวด, พิณ, แคน, โปงลาง, ปี่ภูไท, ซออีสาน ผสมผสานกับการขับร้อง ลำ ในทำนองประเภทต่างๆ ตามความสามารถและความถนัด เช่น ลำทางสั้น, ลำทางยาว, ลำเต้น, ลำเดิน, ลำเพลิน, ลำแพน, ลำพวน, ลำภูไท, ลำตังหวาย ฯลฯ

พิธีเปิดมหกรรมดนตรีเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ ม.รังสิต วันที่ 24 กรกฎาคม จะแข่งขันดนตรีพื้นบ้านโปงลาง อายุ 19 ปี ที่ศาลาดนตรีสุริยเทพ / ดรัมไลน์ รุ่นอายุ 18 และ 25 ปี (รอบคัดเลือก) ที่อาคารนันทนาการ ส่วนรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 29 กรกฎาคม จะเป็นการชิงชัยการประกวดนั่งบรรเลง 2 รุ่น ที่ศาลาดนตรีสุริยเทพ

Advertisement

ปราโมทย์ เลิศจิตรการุณ กลุ่มนันทนาการเด็กและเยาวชนในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการเล่าว่า เมื่อปี 2559 ที่จัดที่ ม.กรุงเทพธนบุรี ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม มีวงโยธวาทิต วงดรัมไลน์ และทีมคัลเลอร์การ์ด รวมถึงดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง เข้าร่วมประกวดมากกว่า 60 ทีม สาเหตุที่เราจัดโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพราะต้องการนำดนตรีเข้าไปเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมจิตใจแก่เด็กและเยาวชน โดยหวังลึกๆ ว่า เด็กๆ นักกีฬาที่ผ่านการประกวดดังกล่าวจะสามารถต่อยอดไปสู่อาชีพได้ในอนาคต เหมือนเช่นทีมดรัมไลน์ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ที่คว้ารางวัลจากโครงการดังกล่าวและเป็นตัวแทนไปสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติมาแล้ว

ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา บอกว่า คาดหวังว่าการจัดมหกรรมดนตรีเฉลิมพระเกียรติฯ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก และเยาวชนไทยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์, ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกัน ฝึกซ้อมร่วมกัน สร้างความรักและสามัคคีให้กับเด็กๆ ขณะเดียวกันอยากเห็นนักกีฬาที่ผ่านโครงการนำทักษะพื้นฐานของตัวเองที่ถนัดไปต่อยอดพัฒนาไปสู่มืออาชีพในอนาคต

มหกรรมดนตรีเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จึงเป็นโครงการที่สำคัญในการหล่อหลอมจิตใจเด็ก และเยาวชนไทย ให้เติบโตไปเป็นคนดีในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image