ภาณุ แจงปมปันจักสีลัต ชาติไท ไม่ติดธง ชี้คัด ม.อาเซียนไม่เกี่ยวสมาคม

ภาณุ แจงปมปันจักสีลัต ชาติไท ไม่ติดธง ชี้คัด ม.อาเซียนไม่เกี่ยวสมาคม

จากกรณีที่ นายพิทยา รัตนพันธ์ ที่ปรึกษาชมรมกีฬา ปันจักสีลัต จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย “ซุปเปอร์เทน” ชาติไท ชนะชัย นักกีฬาปัญจสีลัตทีมชาติไทย ประเภทต่อสู้ คว้าแชมป์รุ่น 90 กก.ชาย มาครอง ซึ่งตามระเบียบการแข่งขันระบุว่า นักกีฬาที่ชนะเลิศในรายการดังกล่าวจะได้รับสิทธิเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่การประกาศรายชื่อนักกีฬาปันจักสีลัตปัญญาชนทีมชาติไทย กลับไม่มีชื่อของ ชาติไท ชนะชัย ทางชมรมกีฬาปันจักสีลัตจังหวัดสงขลา จึงมีคำถามถึงผู้บริหารสมาคมกีฬาปัญจักสีลัตแห่งประเทศไทย ที่คัดเลือกนักกีฬาดังกล่าว ดังนี้

1.ทำไมถึงมีการเปลี่ยนตัวจากนักกีฬาจากผู้ชนะเลิศที่จะต้องได้สิทธิ์เป็นตัวแทนไปแข่งขัน แต่เปลี่ยนนักกีฬาคนอื่นแทน

2.นักกีฬาที่จะเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละรุ่น สามารถที่จะทำน้ำหนักของตัวเองอย่างมืออาชีพอยู่แล้ว มีความตั้งใจที่จะฝึกซ้อม มีระเบียบวินัยในการทำน้ำหนักให้อยู่ในรุ่นที่ทำการแข่งขัน แต่ทำไมถึงมีข่าวออกมาว่านักกีฬาไม่สามารถทำน้ำหนักได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดมีการเปลี่ยนตัวนักกีฬาคนอื่นมาเข้าร่วมทำการแข่งขัน

Advertisement

3.ทำไมถึงมีการแลกเปลี่ยนนักกีฬา ขอตัวแลกเปลี่ยนรุ่นให้อีกคนไปทำการแข่งขัน ในเมื่อนักกีฬาคนนี้สามารถคว้าแชมป์ของการแข่งขัน และได้สิทธิเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์อาเซียนในครั้งนี้

โดย “ซุปเปอร์เทน” ชาติไท ชนะชัย ลงแข่งขันประเภทต่อสู้ รุ่นน้ำหนัก 85-90 กก. และ 90-95 กก. หรือรุ่นโอเพ่น ได้หมด เขาทำน้ำหนักได้ ทำไมถึงไม่ได้ไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ทั้งที่เขาเป็นแชมป์ของกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และเจ้าของเหรียญทองกีฬาปันจักสีลัตชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2 สมัยซ้อน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ 2 มาตรฐาน เพราะนักกีฬาทุกคนจะหมดกำลังใจ ตัวนักกีฬา พร้อมที่จะทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอย่างสมศักดิ์ศรี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่า สมาคมได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่า การดำเนินการคัดเลือก เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันดกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 อยู่ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการคัดเลือกนักกีฬาแต่ละชนิดเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งกีฬาปัญจสีลัต เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง โดยจัดส่งนักกีฬาหญิง 6 คน และนักกีฬาชาย 8 คน โดยสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน กำหนดให้แต่ละประเทศแจ้งประเภทแต่ละกีฬา และรุ่นเข้าร่วมแข่งขันภายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และส่งรายชื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2567

Advertisement

ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 49 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กีฬาปันจักสีลัต ไม่ได้รับการบรรจุให้มีการแข่งขัน ทำให้นักกีฬาปันจักสีลัต ซึ่งศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษาขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาทักษะการแข่งขัน แต่ขณะเดียวกัน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ความสำคัญกับกีฬาปัญจสีลัต ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัต ในช่วงระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2567

โดยให้ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นผู้คัดเลือกนักกีฬาปันจักสีลัตเข้าร่วมแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ซึ่งมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ผู้ตัดสิน กรรมการเทคนิค และอุปกรณ์เทคนิคเกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดการแข่งขันมายังสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เพื่อให้การดำเนินงานคัดเลือกเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และให้นักกีฬานิสิต นักศึกษา ได้เรียนรู้กติกาอย่างถูกต้องตามหลักสากล ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการคัดเลือกนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในนามสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแต่อย่างใด แต่เป็นทัวร์นาเมนต์เฉพาะกิจในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนเท่านั้น

ส่วนในรายของ ชาติไท ชนะชัย นักศึกษาสังกัดมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ชาติไท ชนะชัย สมัครเข้าแข่งขันในรุ่นโอเพ่น ประกอบกับในวันแข่งขัน เพื่อคัดเลือกนักกีฬา ชาติไท ชนะชัย มีน้ำหนัก 100 กว่ากิโลกรัม ซึ่งเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ไม่ได้มีการจัดการแข่งขันในรุ่นโอเพ่นชาย

ดังนั้นสมาคมจึงเรียนมาเพื่อทราบ พร้อมทั้งขอเรียนเพิ่มเติมว่า ชาติไท ชนะชัย เป็นนักกีฬาที่มีความสามารถดีเด่น ซึ่งเวลานี้สมาคมได้มีการคัดเลือกร่วมชุดนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย เพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย ในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image