‘จีน’ ประสานเสียง ‘รัสเซีย’ จี้ ‘นาโต’ หยุดขยายกำลัง

รัสเซีย-จีน ประสานเสียง จี้ ‘นาโต’ หยุดขยายกำลัง ด้าน รัสเซีย ค้าน ไต้หวัน ปกครองตนเอง

หลังจากนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เพื่อร่วมในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในปีนี้ของผู้นำรัสเซีย โดยจะมีการหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ให้การต้อนรับผู้นำต่างชาติแบบพบหน้ากันจริงๆครั้งแรกในรอบ 2 ปี ขณะที่ทั่วโลกต่างจับตาท่าทีของสองผู้นำในการแถลงการณ์ร่วมที่จะมีขึ้นหลังจากนั้น

คลิกอ่าน ‘ปูติน’ ถึงกรุงปักกิ่ง โลกจับตาหารือ ‘สี จิ้นผิง’

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัสเซีย และจีน ออกแถลงการณ์ร่วมแล้ว โดยสาระสำคัญคือการเรียนร้องให้ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ยุติการขยายกำลังในประเทศสมาชิก ขณะที่รัสเซีย แสดงท่าทีสนับสนุนจีนในกรณีไต้หวัน และแสดงออกคัดค้านการเป็นอิสระของไต้หวันในทุกรูปแบบ รวมไปถึงมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐอเมริกาด้วย

“รัสเซียขอยืนยันการสนับสนุนหลักการจีนเดียว หลักการซึ่งยืนยันว่าไต้หวันเป็นส่วนที่ไม่สามารถแยกออกจากจีนได้ และขอคัดค้านการเป็นอิสระของไต้หวันในทุกรูปแบบ” แถลงการณ์ร่วมระบุ

Advertisement

แถลงการณ์ยังแสดงความกังวลถึงแผนการของสหรัฐในการการขยายระบบป้องกันขีปนาวุธไปทั่วโลก รวมถึงความสามารถในการพัฒนาอาวุธที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร และภารกิจทางยุทธศาสตร์อื่นๆ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า สองประเทศคัดค้านการขยายกำลังของนาโต ที่นำโดยสหรัฐอเมริกา และเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรเลิกล้มนโยบายที่มีแนวคิดแบบสงครามเย็น

ขณะที่จีนระบุในแถลงการณ์สนับสนุนรัสเซียในการสร้างหลักประกันเรื่องความมั่นคงที่เป็นข้อผูกมัดทางกฎหมายให้เกิดขึ้นในภูมิภาคยุโรปด้วย

ทั้งนี้การคัดค้านการขยายกำลังสู่ตะวันออกด้วยการเพิ่มชาติสมาชิกเป็นข้อเรียกร้องหลักของรัสเซียในความขัดแย้งกับชาติตะวันตกในวิกฤตยูเครน ขณะที่สหรัฐอเมริกา ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย แต่ก็ยืนยันว่าต้องการหารือในเรื่องอื่นๆเช่นการควบคุมการพัฒนาอาวุธ

Advertisement

รายงานระบุว่าประธานาธิบดีปูติน ยังเปิดเผยข้อตกลงเกี่ยวกับการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่าสงสองประเทศที่มีมูลค่ามหาศาลด้วย ซึ่งนับเป็นสัญญาณของการกระชับสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดความตึงเครียดกับชาติตะวันตกในเวลานี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image