09.00 INDEX ทางเลือก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ อนาคต ของ พลังประชารัฐ

09.00 INDEX ทางเลือก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ อนาคต ของ พลังประชารัฐ

 

ยิ่งมีคำถามถึงสถานะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา มากและถี่ยิบมากเพียงใด ยิ่งสะท้อนให้เห็นสภาวะสับสน ปั่นป่วนอันเกิดขึ้นและดำรงอยู่มากเพียงนั้น

1 เมื่อเป็นคำถามมาจาก “ภายใน” พรรคพลังประชารัฐย่อมสะท้อนให้เห็นความรู้สึกของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เนื่องจาก 1 ดำรงอยู่ในสถานะแห่ง “หัวหน้าพรรค”

เนื่องจากความไม่แน่นอนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นเอง ทำให้แต่ละจังหวะก้าว ไม่ว่าของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ว่าของพรรคพลังประชารัฐขาดความชัดเจน

Advertisement

จึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติการ “ดัดไม้” อย่างรุนแรง นั่นก็คือ มิได้เรียกร้องเพียงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยังต้องการคง สถานะของตนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่หรือไม่

หากแต่ภายในข้อเรียกร้องนั้นยังมาพร้อมกับกฎกติกาใหม่ๆ ที่อยู่เหนือความคาดคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอง นั่นคือจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

และจะยินยอมให้มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น 1 ใน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

Advertisement

เหมือนกับเป็นข้อเสนอแต่ดำเนินไปอย่างมีการต่อรอง

 

ต้องยอมรับว่าข้อเสนออันมาจาก “ภายใน” พรรคพลังประชารัฐเช่น นี้ดำรงอยู่บนพื้นฐานที่ว่าชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังทรงความหมายในทางการเมือง

ขณะเดียวกัน ก็เท่ากับเป็นความพยายาม “ผูกมัด” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอาไว้

เพราะว่าจากฐานแห่งคำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐ ธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสามารถอยู่ในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีได้ไม่เกินเดือนเมษายน 2568

จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเอาชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สำรองอยู่ในฐานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เท่ากับเป็นการนำเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นอีกทางเลือก

ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ก็คือ ไม่มีใครรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คิดอย่างไรในเรื่องอันเป็น ” ประเด็น” นี้

 

จากนี้จึงเห็นได้อย่างเด่นชัดว่า ต่อความสงสัยเช่นนี้จะโทษพรรค พลังประชารัฐ จะโทษ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ย่อมไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นปัญหาเฉพาะหน้าของพรรค

ความไม่ชัดเจนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงยิ่ง “ร้อน”

เป็นความร้อนที่ในที่สุดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล. อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องมีคำตอบร่วมกัน

เนื่องจากเดือนมีนาคม 2566 ได้รุกคืบเข้ามาเป็นลำดับ

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image