สุดเนิร์ด! แบงก์ชาติแคนาดาแอบใส่สูตรโกงเกม ‘โคนามิโค้ด’ ไว้ในหน้าประกาศใช้ธนบัตรใหม่

By Source (WP:NFCC#4), Fair use, https://en.wikipedia.org/w/index.php?curid=53776567

เว็บไซต์มาเธอร์บอร์ดรายงานว่า ธนาคารกลางแคนาดาอาจเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ที่เป็น “เด็กเนิร์ด” เมื่อเว็บไซต์ธนาคารกลางแคนาดาแอบใส่สูตรโกงเกมไว้ในหน้าเว็บที่ประกาศการออกธนบัตรชนิดราคา 10 ดอลลาร์แบบใหม่ ซึ่งเป็นหน้าเว็บแบบอินเตอร์แอคทีฟ 3 มิติ ที่ให้ผู้ใช้สามารถคลิกและลากเมาส์เพื่อพลิกชมรายละเอียดของธนบัตรทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้แบบ 360 องศา

โดยเว็บไซต์โคตาคุออสเตรเลียเป็นผู้ค้นพบว่ามีใครบางคนแอบใส่ “โคนามิโค้ด” หรือสูตรโกงเกมของบริษัทโคนามิเอาไว้ในหน้าเว็บดังกล่าว โดยเมื่อคุณกดปุ่ม ขึ้น ขึ้น ลง ลง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา บี เอ บนคีย์บอร์ด จะมีธนบัตรขนาดเล็กจำนวนมากโปรยปรายลงมาจากด้านบนของหน้าจอ พร้อมกับมีเสียงเพลงชาติแคนาดาในแบบ 8 บิต ดังขึ้น

ทั้งนี้ สูตรโกงเกมดังกล่าวที่เรียกกันว่า “โคนามิโค้ด” เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1986 โดยถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเกม “กราดิอุส” แต่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักเล่นเกมชาวไทยว่าเป็นสูตร 30 ชีวิตของเกม “คอนทรา” หลังจากนั้นโคนามิโค้ดถูกนำมาใช้ในเกมคลาสสิกอีกหลายเกม

ข่าวระบุว่า โฆษกของธนาคารกลางแคนาดาตอบคำถามในเรื่องนี้ว่า “โคนามิโค้ดดูเหมือนเป็นวิธีการที่สนุกสำหรับทีมพัฒนาเว็บไซต์ในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 150 ปี การเป็นเอกราชของแคนาดา”

Advertisement

ทั้งนี้สามารถเข้าไปลองใส่สูตรโคนามิโค้ดได้ที่ http://www.bankofcanada.ca/banknotes/banknote150/

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image