บทนำ : สรุปว่ายังไม่แน่?! ประจำวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561

กระแสข่าวเรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง จากวันที่ 24 ก.พ.2562 ออกไป ยังแพร่สะพัดอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่กล่าวกันว่า อาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งว่า จะเสร็จเรียบร้อยก่อนวันที่ 11 ธันวาคม และไม่เป็นเหตุให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ถึงตอนนี้ ยังไม่มีเหตุที่จะทำให้เลื่อนการเลือกตั้ง ยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.2562 และไม่คิดว่าจะมีการเลื่อนหรือไม่เลื่อน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย หลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับวันที่ 11 ธันวาคม ขั้นตอนต่อไปจะมีการออก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส. หลังจากนั้นจะมีการหารือกันระหว่างแม่น้ำทั้ง 5 สาย เมื่อคุยกันเรียบร้อยแล้ว กกต.จะนำความเห็นมาประมวลว่าจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือวันอื่นใด แต่ตอนนี้ยังไม่มีปัจจัยอื่นที่จะทำให้มีการเลือกตั้งในวันอื่น

ถ้าพิจารณาจากคำให้สัมภาษณ์ของฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว จะพบว่า กกต.เอง ยืนยันความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ระหว่าง 24 ก.พ.2562 ถึง 9 พ.ค.2562 อันเป็นการกล่าวตามกำหนดเวลาในข้อกฎหมาย หรืออย่างประธาน กกต. กล่าวว่า ยังไม่มีเหตุ หรือปัจจัยอย่างอื่น ให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งในวันอื่น ซึ่งถ้าแปลกลับ ก็อาจได้ความว่า ถ้ามีเหตุ ก็ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เท่ากับบอกว่า การเลื่อนการเลือกตั้ง ยังอยู่ในวิสัยและเป็นไปได้เสมอ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เรื่องการเลื่อนเลือกตั้งยังเป็นประเด็น ก็เพราะ ประการแรก กำหนดเลือกตั้ง เคยเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง มีผู้รวบรวมว่าเลื่อนมาแล้ว 5 ครั้งด้วยกัน ประการต่อมา แม้กฎหมายกำหนดให้ กกต. เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง แต่อำนาจทางการเมืองขณะนี้อยู่ที่ คสช. ซึ่งหัวหน้า คสช.ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อนายกฯยังไม่ยืนยันเด็ดขาด และยังกล่าวว่า อย่างช้าคือ พ.ค. 2562 ก็เท่ากับว่ายังมีความไม่แน่นอน ประการที่สาม ยังมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่เอื้ออำนวยให้เชื่อว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง อาทิ กำหนดเวลาจัดเลือกตั้งก่อนเส้นตายของรัฐธรรมนูญ ยังเหลืออีก 2 เดือนเศษ และปัญหาความพร้อมของบางพรรค ความไม่แน่นอนนี้ อาจทำให้เกิดความได้เปรียบเฉพาะกลุ่ม แต่ไม่เป็นผลดีกับส่วนรวมแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image