สถานีคิดเลขที่ 12 : ข่าวจากนายกรัฐมนตรี โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

บุคคลระดับหัวหน้ารัฐบาลนั้น มีอำนาจหน้าที่ไม่ธรรมดา ควบคุมสั่งการหน่วยงานต่างๆ มากมาย จะตรวจสอบข้อมูลข่าวกรองใดๆ ย่อมสามารถค้นหาความจริง หาร่องรอย หาพยานหลักฐานต่างๆ ได้ไม่ยากเย็นนัก

วันก่อนมีข่าวจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุม ครม. ให้ทุกกระทรวง โดยเฉพาะมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วนราชการ ดำเนินการให้ความรู้กับประชาชน เนื่องจากมีข่าวในลักษณะทำนองเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งในรูปแบบและลีลาแปลกๆ เช่น ไปทำให้บัตรเสียโดยวิธีที่แนบเนียนให้มากที่สุด หรือกาบัตรไม่เลือกใครเลย

ข่าวนี้เป็นประเด็นใหญ่ทันที ชี้ให้เห็นว่า มีขบวนการป่วนเลือกตั้งปรากฏขึ้นมาแล้ว

จากนั้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เด้งรับเรื่องนี้ทันที ย้ำว่าหากมีขบวนการชักชวนประชาชนให้กาบัตรเสียเกิดขึ้น ก็เป็นหน้าที่ กกต.ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากมีมูลก็ต้องรีบดำเนินการหาหลักฐาน

Advertisement

แต่เพียงแค่นี้อาจจะยังไม่เพียงพอ

เพราะมีกลุ่มสมาคมที่เคลื่อนไหวให้มีการตรวจสอบเรื่องต่างๆ ในทางการเมือง ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ กกต. ซึ่งมีอำนาจ ควบคุม กํากับ ดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องตรวจสอบข้อมูลการป่วนเลือกตั้งดังกล่าวนี้ อย่างจริงจัง

ดังนั้น กกต.ควรต้องเชิญนายกรัฐมนตรี มาให้ข้อมูลเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

Advertisement

หากได้พยานหลักฐานที่แน่นอน จะได้เร่งจัดการให้เกิดความชัดเจน เพราะถือว่าข่าวนี้มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง สร้างความสับสน ทำให้เกิดบรรยากาศเสียหายต่อกระบวนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จึงไม่ควรปล่อยเลยไป

ฟังข้อเสนอดังกล่าวแล้ว น่าสนใจทีเดียว

เพราะระดับหัวหน้ารัฐบาล หากได้ข่าวได้รับรายงานเชิงลึก ระบุถึงขบวนการปั่นป่วนการเลือกตั้ง ย่อมต้องเป็นข่าวกรองซึ่งมีที่มาที่ไปชัดเจน กระทั่งต้องมีหน่วยความมั่นคง ออกติดตามหาข่าวเพิ่มเติม กระทั่งแกะรอยหาพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการอย่างเข้มข้นแล้ว

ดังนั้นถ้า กกต.เชิญหรือขอข้อมูลจากนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะได้ร่องรอยขบวนการป่วนเลือกตั้ง เพื่อจะได้แก้ไขทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อยที่สุด

แน่นอนว่าข่าวจากบุคคลระดับนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องไม่ใช่แค่พูดกันเล่นๆ

ทั้งทำให้นึกถึงนายกรัฐมนตรีอีกรายหนึ่ง ซึ่งเคยตอบข้อถามในสภาผู้แทนราษฎรถึงเหตุการณ์รุนแรงเมื่อปี 2553 โดยนายกฯคนนี้ ได้ชี้ว่าการเปิดวงเจรจาในช่วงแรกที่เสื้อแดงเริ่มชุมนุม ควรจะเป็นทางออกเพื่อให้ทุกอย่างยุติลงได้รวดเร็ว

แต่เพราะตัวแทนฝ่าย นปช.ที่มาร่วมเจรจานั้น ได้รับโทรศัพท์จากต่างประเทศ จนเป็นอุปสรรคต่อการพูดคุย

อีกฝ่ายเลยลุกขึ้นมาโต้ตอบกลางวงประชุมสภาว่า ถ้าบุคคลระดับนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีโทรศัพท์จากต่างประเทศ ขอให้แสดงหลักฐานให้ชัด เพราะมีหน่วยงานข่าวกรองสามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก

ลงเอยก็แค่คำพูดจริงๆ นายกรัฐมนตรีคนนั้นพูดจาในประเด็นโทรศัพท์ โดยไม่มีพยานหลักฐานมายืนยัน

ทั้งที่ควรจะหามาได้ ถ้ามันเป็นเรื่องจริ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image