เดินหน้าชน : ส่อเค้าล่ม F-35A

เตรียมเปิดลิ้นชักหยิบ 4 โครงการ บิ๊กโปรเจ็กต์กองทัพอากาศ (ทอ.) มาปัดฝุ่นอีกครั้ง สำหรับ “บิ๊กตุ๊ด” พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) หลังต้องล้มทั้ง 4 โครงการ เพราะไม่สามารถปิดจ๊อบได้ เนื่องจากรายละเอียดเนื้อหาเอกสารการประมูล หรือบางโครงการที่ผู้ประมูลชนะแล้วก็ถูกร้องสอบ

สำหรับ 4 โครงการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่สมัย “บิ๊กนัต” พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ. ได้ตั้ง 4 โครงการของ ทอ.ที่สำคัญคือ 1.โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องกันทางอากาศ ระยะที่ 7 (N-SOC C2) วงเงิน 945 ล้านบาท 2.โครงการพัฒนาการป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ (GBAD) 940 ล้านบาท 3.โครงการพัฒนาการปฏิบัติการในห้วงอวกาศ 1,400 ล้านบาท 4.โครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ 910 ล้านบาท

จนมาสู่ยุค “บิ๊กแอร์” พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ และ “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ โดยโครงการระบบป้องกันทางอากาศและระบบป้องกันฐานต้องพับเก็บไปเพราะไม่ทันปีงบประมาณ และมีรายงานว่า ก่อน พล.อ.อ.นภาเดช จะเกษียณได้เซ็นล้มเลิก 2 โครงการที่เหลือ คือ โครงการดาวเทียมและวิทยุ ทำให้ต้องคืนงบทั้งหมดกลับไปที่กระทรวงการคลัง

“ทอ.เดินตามกระบวนการตามระเบียบ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง 2560 สิ่งใดที่สามารถเดินโครงการต่อได้ก็จะดำเนินการ แต่ถ้าพบปัญหาอุปสรรคในเรื่องเงื่อนไขและเวลา คงต้องมาทบทวนการดำเนินการ ดังนั้น ถ้ามีแนวทางอย่างไร จะรีบตัดสินใจแล้วแจ้งให้สื่อทราบทันที” พล.อ.อ.อลงกรณ์ ระบุ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม “บิ๊กตุ๊ด” ได้มอบหมาย “บิ๊กณะ” พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ (เสธ.ทอ.) ตรวจสอบโครงการทั้ง 4 โครงการที่จะนำกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งว่าจะสามารถนำกลับมาดำเนินการใหม่ได้หรือไม่ โดยให้กรมยุทธบริการ (ยบ.) ดูรายละเอียดและปรับเนื้อหา

โดยเฉพาะอาจมีการปรับลดงบโครงการลงจากเดิม หลังจากที่ดำเนินโครงการไม่ทันปีงบประมาณ ทำให้ ทอ.ต้องส่งเงินคืนกระทรวงการคลัง คือโครงการดาวเทียมและวิทยุ จึงเป็นบทเรียนที่สำคัญ ทำให้งบที่จะนำมาพัฒนานั้นต้องสูญเปล่า

อีกทั้ง คนใน ทอ.มองว่า 4 โครงการดังกล่าว จะผ่านได้ก็น่าจะแค่ 2 โครงการเท่านั้น คือ โครงการดาวเทียมและวิทยุ ทำให้ต้องคืนงบทั้งหมดกลับไปที่กระทรวงการคลัง

Advertisement

ขณะเดียวกัน โครงการจัดซื้อเครื่องบินรบเจเนอเรชั่นที่ 5 คือ เครื่องบินรบ F-35A จำนวน 1 ฝูงบิน เพื่อมาทดแทน 3 ฝูงบินที่ได้วางแผนทยอยปลดประจำการ โดย “บิ๊กตุ๊ด” มอบหมายให้ “บิ๊กหนึ่ง” พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา
รอง ผบ.ทอ. เป็น ปธ.ดูแลโครงการ พร้อมทีมงานเพื่อเจรจาสหรัฐ และติดตามความก้าวหน้า

ภายหลังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ลงมติเห็นชอบงบประมาณ 369 ล้านบาท นำไปจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ ระยะที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

จนมาถึงวันนี้ ทอ.ยังต้องท่องคาถา รอ รอ รอ! ว่าสหรัฐอเมริกาจะไฟเขียวให้ไทยหรือไม่

“ทอ.ได้เสนอความต้องการ F-35A ไปยังสหรัฐ ขณะนี้รอสหรัฐให้คำตอบมา คาดว่าประมาณ ม.ค.-ก.ค.2566 เพราะ F-35A เป็นแต้มต่อมาก เพราะ F-35A 1 เครื่อง เท่ากับ F-16 ถึง 3 เครื่องเลย ถือว่า คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม ทอ.ไม่มีแผนสำรองหากรัฐบาลสหรัฐไม่ขาย F-35A ให้ แต่หากมีสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งจะพิจารณา” ผบ.ทอ.ระบุ

ทั้งนี้ บิ๊ก ทอ.หลายคนเริ่มถอดใจ ทำใจแล้วว่า โครงการ F-35A ไม่ง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะสถานะไทยกับจีน และไทยกับสหรัฐ มีโอกาสที่ต้องพับเก็บเข้าลิ้นชักสูงเลยทีเดียว..

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image