เดินหน้าชน : ‘แคนดิเดต’ยกแรก

เดินหน้าชน : ‘แคนดิเดต’ยกแรก

เข้าใกล้ฤดูการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2566 ระดับ “บิ๊กกองทัพ” โดยมี 4 ตำแหน่งสำคัญที่ว่างลงเนื่องจากจะเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 ก.ย.นี้ ได้แก่ “บิ๊กแก้ว” พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) “บิ๊กจ๊อด” พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ “บิ๊กตุ๊ด” พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ขณะที่เก้าอี้ “ปลัดกลาโหม” ของ “บิ๊กหนุ่ม” พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ยังอยู่ยาวอีก 2 ปี

โดยการจัดโผทหารครั้งนี้อยู่ระหว่างคาบเกี่ยวการจัดตั้ง “รัฐบาลใหม่” แต่อย่างไรเสีย จากห้วงเวลาดังกล่าว การจัดทำต่างๆ จะผ่านและอยู่ในมือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จนเสร็จสิ้นก่อนมี “รัฐบาลใหม่” อย่างแน่นอน ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองจะเป็นเช่นไร!!

โดยเฉพาะเมื่อ “7 บอร์ดกลาโหม” หรือคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพล สามารถเคาะบัญชีโยกย้ายนายทหารปี 2566 ไม่จำเป็นจะต้องส่งเรื่องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เฉกเช่นกระทรวงอื่น

Advertisement

สำหรับแคนดิเดตที่น่าสนใจเก้าอี้ “ผบ.ทสส.” หลัง “บิ๊กแก้ว” เกษียณอายุราชการ เต็ง 1 คือ “บิ๊กอ๊อบ” พล.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) รอง ผบ.ทสส. “นายพลคอแดง” ที่ข้ามห้วยมาจากกองทัพบก (ทบ.) ตั้งแต่โยกย้ายปี’65 ทำให้คนในรั้วกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) มั่นใจว่า “บิ๊กอ๊อบ” เข้าวินแบบนอนมา ส่วนคู่แข่งคือเพื่อน ตท.24 อย่าง “บิ๊กจ่อย” พล.อ.ธีรชัย เทียนทอง (ตท.24) เสนาธิการทหาร (เสธ.ทหาร) แม้จะถือว่าเป็นหนึ่งลูกหม้อ แต่ต้องจำใจหลีกทาง จนมีข่าวลือบางกระแสว่า “บิ๊กจ่อย” อาจข้ามห้วยไปนั่ง “เลขาฯสมช.” ปลอบใจ?

ขณะที่ ทบ. แคนดิเดต เต็ง 1 หนีไม่พ้น “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) รอง ผบ.ทบ. ที่ราศีจับมาหลายปี ตั้งแต่เป็น “ผู้การ ร.21 รอ.” ในห้วงนี้จะได้รับมอบหมายงานที่สำคัญ ออกงานแทน “บิ๊กบี้” อยู่ตลอด จนทำให้คนใน “รั้วราชดำเนิน” มั่นใจว่า บิ๊กต่อ คือ ผบ.ทบ.คนต่อไปแน่ๆ ส่วน “บิ๊กโต” พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) เพื่อนร่วมรุ่น ที่มีลุ้นอยู่ห่างๆ จนบางกระแสพูดกันว่า อาจข้ามห้วยไปเสียบ ผบ.ทสส.ด้วยซ้ำ

แต่งานนี้คงยาก เนื่องจาก “บิ๊กแก้ว” เคยให้นโยบายว่า คนที่จะเป็น ผบ.ทสส. ต้องมาจากคนที่ขยับขึ้นจากรั้ว บก.ทท. หรือต้องมาอยู่สังกัด บก.ทท.อย่างน้อย 1 ปี ห้ามมาเสียบยอด!!

Advertisement

ด้านกองทัพเรือ (ทร.) น่าจะบี้กันสนุก ระหว่าง “บิ๊กวิน” พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ (ผช.ผบ.ทร.) ที่โปรไฟล์แน่นปึ้ก เป็นผู้การเรือมาแล้ว 3 ลำ โดยเฉพาะ ร.ล.สุโขทัย ร.ล.ปิ่นเกล้า และ ร.ล.จักรีนฤเบศร เรียกว่า “นักรบทางเรือ” ก็ว่าได้ ถึงแม้จะเป็นรุ่นน้อง แต่ฝ่าด่านตำแหน่งสำคัญๆ ของ ทร. ทำให้ถือแต้มต่ออยู่พอสมควร!

ขณะที่ “บิ๊กโอ๋” พล.ร.อ.ชลทิศ นาวานุเคราะห์ (ตท.23) เสธ.ทร. ไม่ธรรมดาเช่นกัน ผู้การ ร.ล.ภูเก็ต ก่อนเปลี่ยนมาดูสายงานกรมข่าว เรียกว่า “ฝ่ายบุ๋น” ทำให้เก้าอี้ “ผบ.ทร.” รอบนี้จะสู้กันถึงหยดสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เสียงจากคนใน ทร.วันนี้ แววว่าสนับสนุน “บิ๊กวิน” ส่วนจะจริงหรือไม่ เดี๋ยวได้รู้กัน

ส่วนกองทัพอากาศ (ทอ.) มีแคนดิเดตเพียบ ทำให้สถานการณ์พลิกผันได้ตลอด โดยมี “บิ๊กหนึ่ง” พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23) รอง ผบ.ทอ. “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) ผช.ผบ.ทอ. “บิ๊กจ๋า” พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร (ตท.23) ผช.ผบ.ทอ. และ “บิ๊กณะ” พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ (ตท.23) เสธ.ทอ. ยังมี “บิ๊กป้อม” พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตตะนันท์ (ตท.22) รองปลัด กห. ทั้งนี้ คนใน ทอ.มองว่า “บิ๊กณะ” คือเต็ง 1 ไม่น่าพลาด แต่มีข่าวลือว่า อาจจะมีชื่อผู้ทรงฯมาเป็นตาอยู่อีก!!

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการประชุมจัดโผทหารนัดแรกช่วง ก.ค.นี้ ว่าทิศทาง ตัวเต็ง แคนดิเดตที่ว่าแรง จะเกิดอุบัติเหตุพลิก มีเซอร์ไพรส์หรือไม่…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image