ตลาดวัสดุก่อสร้างสดใส ‘ตราเพชร’ ขอโต 5% ลุยตลาดสำนังาน
นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ ดีอาร์ที เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานปี 2566 นี้บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 5% สอดคล้องกับทิศทางตลาดวัสดุก่อสร้างที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทฯ เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันการทำตลาด ทั้งด้านประสิทธิภาพการผลิตที่จะรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 90% เพื่อสนับสนุนการทำตลาด ทั้งยังเตรียมพร้อมรับมือกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจพบเจอในอนาคต อาทิ ความผันผวนของราคาวัตุดิบและอัตราแลกเปลี่ยน
“ปีนี้บริษัทฯ จะมุ่งต่อยอดข้อได้เปรียบของแบรนด์ ที่มีความหลากหลายทางผลิตภัณฑ์ ที่สามารถสร้างบ้านได้ทั้งหลัง ทั้งระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา เพื่อขยายฐานตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าที่อยู่อาศัยแนวสูงหรือประเภทคอนโดมิเนียม ด้วยจุดเด่นด้านฟังก์ชันและแฟชั่น รวมถึงการปรับโฉม Diamond cafe ขยายฐานตลาดจากกลุ่มผู้ประกอบการร้านกาแฟไปสู่กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไปที่ต้องการก่อสร้างออฟฟิศสำนักงาน หรือ Co-Working Space ที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ด้วยต้นทุนที่ควบคุมได้ รูปร่างทันสมัย ระยะเวลาการก่อสร้างและงบประมาณที่มีความเหมาะสม” นายสาธิต กล่าว
บริษัทฯ มีแผนปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ดีขึ้นต่อเนื่องภายใต้งบลงทุน 200 ล้านบาท โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของไลน์การผลิตกระเบื้องหลังคาคอนกรีตและอิฐมวลเบา รวมถึงการยกระดับโรงงานไปสู่ Smart Factory จากการใช้ระบบ Automation และ IoT เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการต้นทุน ควบคู่การบริหารจัดการด้านทรัพยากรและพลังงานหมุนเวียน เพื่อบริหารความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนด้านต้นทุนพลังงาน
ส่วนความคืบหน้าการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตกระเบื้องคอนกรีตอีก 100,000 ตัน ด้วยงบลงทุนถึง 477 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องจักรและผลิตสินค้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2567
โดยปี 2566 บริษัทฯ มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิต โดยเน้นไปที่กระเบื้องหลังคาคอนกรีต เพิ่มขึ้น 4.5% และกลุ่มผลิตภัณฑ์มวลเบา (อิฐ คานทับหลัง เคาน์เตอร์) เพิ่มขึ้น 6.5% จากการผลิตสูงสุดในปีที่ผ่านมา
อ่านข่าวเกี่ยวข้อง: