ชร.ผอ.สพท.ไม่ติดใจแบ่งส่วนเขต  หลังจัดภารกิจใหม่เหลือแค่งานเสมียน เหตุเป้าหมายใหญ่ทวงคืนอำนาจ ม.53

ธนชน มุทาพร

นายธนชน มุทาพร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)ชัยภูมิ เขต 1 ในฐานะประธานชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย (ชร.ผอ.สพท.) และรักษาการเลขาธิการสมาคมนักบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย(ส.บ.พ.ท.) เปิดเผยกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ออกประกาศศธ.เรื่องแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) พ.ศ.2560 ให้มี 8 กลุ่ม และ 1 หน่วยตรวจสอบภายใน รวมเป็น 9 หน่วยงานว่า การแบ่งส่วนราชการภายในสพท.ใหม่ดังกล่าว ทำให้เพิ่มกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งแตกมาจากกลุ่มบริหารงานบุคคล ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าบทบาทหน้าที่ในด้านการบริหารงานบุคคล ของสพท.เหลือแค่งานเสมียนของศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)นั้น ตนเข้าใจว่าฝ่ายที่ยกร่างประกาศศธ. จะต้องยกร่างให้สอดคล้องกับข้อที่ 13 ในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่มอบอำนาจการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ตามมาตรา 53 (3)และ (4)แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้แก่ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่าก็ไม่เชิงว่าเป็นงานเสมียนของศธจ. เพราะยังมีอำนาจของผู้บังคับบัญชาตามมาตรา 24 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ เช่น การให้ความดีความชอบแก่ผู้อำนวยโรงเรียน การบังคับบัญชาและการกำกับติดตามผู้อำนวยการโรงเรียน

“การเพิ่มกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า สพท.ยังมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนการปฏิรูการศึกษา ให้เกิดความสำเร็จและบรรลุตามเป้าหมาย สพท.ยังเป็นหน่วยงานการศึกษาในการส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานศึกษาในสังกัดมีความเข้มแข็งและมีความพร้อมที่จะได้รับการกระจายอำนาจให้เป็นโรงเรียนนิติบุคคลอย่างสมบูรณ์แบบต่อไป ดังนั้น การประกาศแบ่งส่วนราชการในครั้งนี้ จึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า สพท.ยังเป็นหน่วยงานการศึกษาที่มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค แต่อุปสรรคที่ทำให้เกิดปัญหาต่อการขับเคลื่อนครั้งนี้ คือ การให้อำนาจตามมาตรา 53 (3)และ (4) ให้กับศธจ. ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการบังคับบัญชาตามมาตรา 24 และ 27 ต้องด้อยประสิทธิภาพลงไป เหตุนี้ ชร.ผอ.สพท. ส.บ.พ.ท. สมาคมครู และ เครือข่ายองค์กรครูทั่วประเทศ จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจได้โปรดพิจารณาแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 19/2560 ข้อ 13 ซึ่งเป็นต้นเหตุของการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของศธ.ในครั้งนี้” นายธนชนกล่าว

ประธานชร.ผอ.สพท. กล่าวต่อว่า เรื่องแบ่งส่วนราชการในสพท. ไม่ได้เป็นเป้าหมายในการต่อสู้ของชร.ผอ.สพท. เป้าหมายของเราคือการเรียกคืนอำนาจการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูตามข้อที่ 13 ของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 19/2560 กลับมาเป็นของผู้อำนวยการสพท. ถ้าทำสำเร็จ ในส่วนของการแบ่งส่วนราชการภายในสพท. ก็ต้องปรับแก้บทบาทหน้าที่ให้สอดคล้องกัน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ใช่หวงอำนาจ แต่เป็นห่วงว่าถ้ายังปล่อยไว้แบบนี้จะส่งผลกระทบต่อครูและนักเรียน และยืนยันว่าเราไม่ได้ขัดขวางการปฏิรูปรูปการศึกษาหรือสร้างความวุ่นวาย เราแค่สะท้อนถึงปัญหาอุปสรรคของการปฏิรูปการศึกษาที่ไม่สามารถไปสู่เส้นชัยได้

อ่านเพิ่มเติม

ส.บ.ม.ท.ย้ำต้องคืนอำนาจ ‘บริหารงานบุคคล’ให้ผอ.สพท. ยันครูหนุนสพท.แต่จะไม่ประท้วงด้วยการหยุดสอน
เปิดร่างแก้ไขคำสั่งคสช. ยกเลิกข้อ 13 ฉบับ ชร.ผอ.สพท.
ดาหน้าต้าน!! ผอ.ร.ร.-ผอ.สพป.ยันต้องยกเลิกข้อที่ 13 ของคำสั่งคสช.เท่านั้น ผอ.ร.ร.ในสุรินทร์เล็งฟ้องศธจ.
ปธ.ชร.ผอ.สพท.ย้ำต้องโละข้อ 13 ของคำสั่ง คสช.เท่านั้น เล็งยื่นร่างแก้ไขฉบับชร.ผอ.สพท.ประกบให้นายกฯ พิจารณา
ผช.ปลัดศธ.ยันขัดแย้ง ‘ผอ.สพท.-ศธจ.’ เรียบร้อยเดือนนี้ ชี้ยกเลิก ‘ข้อ 13 คำสั่งคสช.’ ไม่ใช่ทางแก้ปัญหา
อดีตบิ๊ก สพป.เชียงราย 1 แจงไม่ส่ง จนท.ร่วมประชุมลูกเสือ เหตุบุคลากรน้อย อยากให้เร่งเคลียร์งาน ปัดขัด สป.ศธ.
เลขาฯกพฐ.แจง กศจ. พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนครูช้าบ้าง เป็นเรื่องปกติ ยันแก้คำสั่งคสช. แต่ไม่ยกเลิกข้อ 13
ของขวัญปีใหม่!! ‘หมอธี’ถอย ชงนายกฯ แก้คำสั่งคสช. เกลี่ยอำนาจ’ศธจ.-สพท.’ ยันเรียบร้อยเดือนนี้
สะดุ้ง!เสนอยุบทิ้งทั้ง’สพท.-ศธจ.’ นักวิชาการชี้เพิ่ม 2 กลุ่มแค่’ยาหอม’ หึ่ง!ซี 8 ใน 225 เขตพื้นที่ฯพุ่ง 450 คน
สยบข่าวลือ!! สพฐ.ปัดย้าย ‘ผอ.สพป.โคราช 7’ แจงปมรก.ผอ.สพป.เชียงราย 1 ยันเพิ่ม 2 กลุ่มงานเขต 450 ตำแหน่ง ไม่เป็นภาระงบ
ส.บ.ม.ท.ซัดโครงสร้าง ศธจ. ทำ ร.ร.รับใช้งาน มท.เหมือน 40 ปีก่อน เผย ‘น.ร.-ครู’ต้องเสิร์ฟน้ำให้งานผู้ว่าฯ
ฟ้องอุตลุด!! ผอ.ร.ร.ในอีสานฟ้อง ศธจ. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 หึ่ง!ปมยังไม่พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนครู
ระอุ!! ผอ.ร.ร.ในอีสานงัดข้อ ศธจ.อีก ตอบหนังสือชี้แจงเรื่องร้องเรียนจัดซื้อจัดจ้าง “ทราบ-รอผอ.สพท.สั่งการ”
ชง3สูตรให้ศธ.แก้ปมโครงสร้างใหม่ ไม่เชื่อคืนอำนาจมาตรา53บางส่วนได้ เดินหน้าชง’บิ๊กตู่’โละข้อ13คำสั่งคสช.
จูบปาก!! สป.ศธ.จับมือ สพฐ.คลอด 5 แนวทางปฏิบัติงาน ดึง ‘เขตพื้นที่ฯ-ศธจ.’ ปรองดอง
แสบๆ คันๆ!! ฟังคำตอบ ส.บ.ม.ท. ส่งตรง’หมอธี’ กับคำถาม ‘รวมตัวขับไล่ศึกษาธิการจังหวัด ทำแล้วได้อะไร’??
มาคุ! ชร.ผอ.สพท.ขู่ยื่น’บิ๊กตู่’แก้โครงสร้างศธจ.เองถ้า’หมอธี’ไม่รับลูก ซัด 8 เดือนปัญหาอื้อ เล็งล็อบบี้พรรค
แซ่ด! แบ่งกลุ่มงานสพท.ใหม่ เขตพื้นที่ฯ ทำแค่ ‘งานเสมียน’ ให้ศธจ.
ศธ.ออกประกาศแบ่งส่วนราชการ “เขตพื้นที่ฯ” มอบภารกิจ 12 ด้าน แต่ไร้อำนาจบริหารงานบุคคล
ศธ.เตรียมชง ‘คปภ.’ คืนอำนาจ ม.53 ให้ผอ.สพท.บางส่วน หลังผอ.สพป.งัดข้อศธจ.ปฏิเสธร่วมงาน
‘หมอธี’ปัดตอบกรณีความขัดแย้ง ‘สพท.-สป.ศธ.’ โบ้ยถามปลัดศธ.
คำตอบของเลขาฯ กพฐ. ต่อกรณีผอ.สพท.งัดข้อศธจ./สป.ศธ. ปฏิเสธร่วมงาน “ทราบ-ไม่ไป”
โผล่อีก! ผอ.สพป.เชียงราย 1 ตอบปฏิเสธสป.ศธ.เชิญร่วมประชุมลูกเสือ-เนตรนารี “ทราบ-ไม่จำเป็นต้องไป”
‘หมอธี’แจงไร้อำนาจแก้โครงสร้าง’ศธจ.’ หลังชมรม ผอ.เขตล่า 5 หมื่นชื่อจี้คืนอำนาจบรรจุแต่งตั้ง
ปฏิกิริยา ผอ.สพป.โคราช 7!! หลังฟังคลิปเสียงปลัด ศธ.ปรามกรณีตอบหนังสือ ศธจ. “ทราบ-ไม่ไป”
‘การุณ’ รับคลิปเสียงตัวเองจริง ย้ำให้กำลังใจศธจ.ทำงานเข้มแข็ง อย่าแตกแยกกับสพท.
ชมรมผอ.สพท.ต้านโครงสร้างศธจ. ล่า5หมื่นชื่อจี้รมว.ศธ.คืนอำนาจเขตพื้นที่ฯ
แชร์ว่อน!! คลิปเสียงปลัดศธ. กำราบผอ.สพป.โคราช7หลังงัดข้อศธจ.ปฏิเสธหนังสือเชิญ “ทราบ-ไม่ไป” (คลิป)
ผอ.สพป.โครราช 7 แจงปฏิเสธร่วมงานประดับอินทรธนูครูบรรจุใหม่ เหตุ ‘ศธจ.’ ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาครูโดยตรง
แค่หนังตัวอย่าง’สพป.โคราช7ต้าน’ศธจ.’!! นักวิชาการจี้คสช.ลดอำนาจต้นสังกัด ให้ร.ร.เป็นนิติบุคคล
ศธ.รับ’ศธจ.-สพท.’ขัดแย้ง เรื่องปกติช่วงปรับโครงสร้าง เล็งโยกอำนาจ’ลงโทษทางวินัย-แต่งตั้งรก.’กลับสพท.
ฮือฮา!! ผอ.สพป.โคราช 7 ปฏิเสธหนังสือศธจ.โคราช เชิญร่วมงานครูบรรจุใหม่ “ทราบ-ไม่ไป”

บทความก่อนหน้านี้สารพัด ‘กลลวง’ แก๊งคอลเซ็นเตอร์
บทความถัดไปนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลปี ค.ศ.2017 ริชาร์ด ทาเลอร์ แห่งสำนักเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม : โดย ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร