เปิดผลวิจัย กะเทาะความคิด ‘เด็กเจนแซด’ วัยที่เห็นคุณค่า ความยั่งยืน

เด็กเจนแซด

เปิดผลวิจัย กะเทาะความคิด ‘เด็กเจนแซด’ วัยที่เห็นคุณค่า ความยั่งยืน

เด็กเจนแซด – ช่วงวัย เจเนอเรชั่นแซด กำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทในสังคมมากขึ้น หลายคนกำลังเริ่มทำงานใหม่ๆ ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งก็กำลังเป็นอนาคตของประเทศ เพื่อให้เข้าใจคนกลุ่มนี้มากขึ้น บริษัท สตามิน่า เอเชีย บริษัทวิจัยในกรุงเทพฯ จึงได้เผยผลการศึกษาในโครงการ มีท เดอะ เซอร์ส เพื่อให้รู้ลึกถึงคนกลุ่มเจนแซดมากขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของชุดแบบสำรวจ เอ็กซ์คลูซีฟ โพลล์ ที่ครอบคลุมผู้บริโภคกลุ่ม เจนเอ็กซ์ เจนวาย และเจนแซด ที่อาศัยอยู่ในไทย

ปัทมา จอมศิริวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายงานวิจัยประจำ สตามิน่า เอเชีย เผยว่า เจนแซด ก็คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 2538-2553 เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีลักษณะเหมือนกันไม่ว่ามุมไหนของโลก ใช้ชีวิตอยู่กับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และโซเชียลมีเดียแต่เด็ก เป็นคนยุคดิจิทัลแท้จริงรุ่นแรก คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ การสื่อสารผ่านออนไลน์ หรือการเชื่อมต่อกันแบบทันที นอกจากจะใช้เทคโนโลยีไม่ติดขัดแล้วยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นความท้าทายต่อธุรกิจต่างๆ

ปัทมา เผยอีกว่า ปกติแล้วคนจะมองว่าเจนแซด มีความยึดมั่นในอุดมการณ์มากกว่า กล้าจะเผชิญหน้ามากกว่า และมีหลักการมากกว่า พวกเขาเหล่านี้คือผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องศีลธรรม รวมถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม ผลวิจัยยังพิสูจน์ให้เห็นว่า เจนแซดไทย คล้ายคลึงกันกับเจนแซดซีกโลกตะวันตก คือ มีความต้องการที่จะท้าทายกับสถานะปัจจุบันในแง่คุณค่า ธรรมชาติ เทคโนโลยี รวมถึงความสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ 35% ของผู้ร่วมวิจัยชาวไทยระบุว่า “ความยั่งยืน” เป็นสิ่งที่ควรค่าและพร้อมจะสู้เพื่อสิ่งนี้

“มุมมองนี้อธิบายได้ว่า เจนแซดไทย เป็น ทรูเจน คือก้าวไปข้างหน้าด้วยการเสาะหาสิ่งที่เป็นแก่นแท้ อย่างไรก็ตาม เจนแซดไทย ออกไปในแนวของผู้มีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการมากกว่า มีความสนใจในความสำเร็จทางการเงินมากกว่า หัวรั้นน้อยกว่า เปิดรับความคิดเห็นที่หลากหลายกว่าตะวันตก นอกจากนี้ เจนแซดไทยยังมีความเป็นปัจเจกมากกว่า โดย 36% ของไทยนั้นเลือกคำกล่าวที่ว่า “เป็นตัวของตัวเอง” ให้เป็นสุดยอดคติประจำใจ”

เข้าใจคนรุ่นใหม่

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจคนเจน Z วัย ‘สำรวจโลกกว้าง

รู้จัก ‘เจนซี-อัลฟ่า’ ประชากรเจนล่าสุดของไทย

ผลการวิจัย ชี้ เราไม่ได้สร้าง ‘Gen Z’ ให้กลายเป็นหุ่นยนต์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon