ความสำเร็จ 10 แบรนด์ ในมือผู้ประกอบการหญิง แชร์เทคนิคขายของออนไลน์สุดปัง

ความสำเร็จ 10 แบรนด์ ในมือผู้ประกอบการหญิง แชร์เทคนิคขายของออนไลน์สุดปัง

กลุ่มผู้ประกอบการหญิง ตกอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง ข้อมูลจากไทย ดิจิทัล เจเนอเรชั่น 2021 และเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ชี้ว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดที่ผ่านมา ได้สร้างผลกระทบแก่ผู้ประกอบการทุกระดับ แต่รุนแรงกว่าในผู้ประกอบการหญิง ที่มีรายได้ลดลง เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน และขาดทักษะ ทั้งยังมีบทบาทดูแลครอบครัว

ที่สำคัญ ร้อยละ 70 ของผู้ประกอบการหญิงในประเทศไทยขาดความมั่นใจและกลัวความล้มเหลว ส่งผลโดยตรงต่อการเติบโตทางธุรกิจ และการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจของตน ซึ่งรายงานโดย Global Entrepreneurship Monitor

เป็นที่มาของงานแถลงข่าวแสดงความสำเร็จ 10 แบรนด์ ผลงานผู้ประกอบการหญิง ในโครงการ Women Made จัดโดย Sea (ประเทศไทย) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ณ ร้านชำ FLVR Creative Grocery ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์

คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) และ ผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการ Women Made

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เรารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการเสริมสร้างความมั่นใจให้กลุ่มผู้ประกอบการหญิงในประเทศไทย ให้สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้สินค้าและบริการของตนเอง และใช้เทคโนโลยีในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจและความยั่งยืนทางสังคม

Advertisement

โครงการ Women Made เปิดรับสมัครผู้ประกอบการหญิง เข้าอบรมความรู้และทักษะดิจิทัล จากผู้เชี่ยวชาญและเมนเทอร์ต่างๆ ไม่มีเสียค่าใช้จ่าย โดยมีผู้ประกอบการหญิงสมัครเข้ามามากกว่า 100 แบรนด์ จากนั้นคัดเลือกอย่างเข้มข้นเหลือ 10 แบรนด์ แล้วอบรมให้ความรู้ ตั้งแต่การทำธุรกิจโดยรวม ธุรกิจบนออนไลน์ การตลาดและแบรนดิ้ง ตลอดจนการออกแบบและต่อยอดผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม และทดลองไอเดียใหม่ๆ ด้วยการออกคอลเลกชันพิเศษที่ทดลองขายบน Shopee ทั้งหมดเกิดขึ้นในระยะเวลา 2 เดือน

มณีรัตน์ เล่าอีกว่า ผู้ประกอบการหญิงทุกแบรนด์มีความมั่นใจมากขึ้น สะท้อนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่องทางออนไลน์ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน อย่างไรก็ตาม องค์ความรู้ทั้งหมด ได้ถูกถอดบทเรียนออกมาเป็นวิดีโอซีรีส์สั้นๆ รวม 5 ตอน ซึ่งเตรียมเผยแพร่ให้ผู้ประกอบการหญิงแบรนด์อื่นๆ ได้เรียนรู้ ไม่มีค่าใช้จ่าย บนเว็บไซต์ Sea Academy

  “นี่เป็นเทรนด์ของโลก คือ She-economy หรือพลังผู้หญิงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ Women Made จะสามารถจุดไฟแรงบันดาลใจ และส่งต่อความรู้แก่ผู้ประกอบการหญิงให้ประสบความสำเร็จได้ เราเชื่อว่าผู้หญิงมีพลังและจะเป็นแรงสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต” มณีรัตน์กล่าว

Advertisement
มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ

ด้าน ฟรังค์-ฐนาพร สุกัญจนศิริ เจ้าของแบรนด์ Pick Me Please ผลิตภัณฑ์หมูหยองกรอบสูตรโบราณ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 แบรนด์ เล่าว่า หมูหยองนี้ใช้กรรมวิธีคั่วเตาถ่านสูตรโบราณ สูตรลับที่ยาวนานกว่า 50 ปี  คัดสรรเนื้อหมูไร้มัน นำมาคั่วบนเตาถ่าน จนกรอบ นานกว่า 5 ชม กว่าจะได้หมูหยองกรอบอร่อย รสชาติมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร สูตรมาจากตระกูลตัวเอง ที่ทำหมูหยองขายย่านเยาวราชอยู่แล้ว ทำขายกันจากรุ่นสู่รุ่น แต่ก่อนแพ็กเกจเป็นถุงสีแดงธรรมดาๆ จนมาถึงรุ่นฟรังค์ ก็ทำการรีแบรนด์ โดยเริ่มทำแพ็กเกจใหม่ ใส่สีสันสดใส ทำให้จำง่ายขึ้น และเริ่มขายในโมเดิร์นเทรด เช่น เลมอนฟาร์ม และล่าสุดขายในแฟลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ช้อปปี้ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ‘pickmepickmeplease’

  “ฟรังค์เชื่อว่าผู้หญิงทุกคน สามารถเป็นผู้ประกอบการหญิงที่ประสบความสำเร็จได้ เพียงเชื่อมั่นในตนเอง มุ่งมั่น ตั้งใจ พยายามหาความรู้ปรับตัวอยู่ตลอด อย่างตัวฟรังค์ใช้เวลาอยู่หลายปี กว่าจะเป็นที่รู้จัก แม้จะทำธุรกิจที่สืบทอดของตระกูลจนประสบความสำเร็จ แต่เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ” ฐนาพร กล่าว

Pick Me Please
ฟรังค์-ฐนาพร สุกัญจนศิริ

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์อื่นๆ ผลงานในโครงการ Women Made ได้แก่ Kanz by Thaitor: แบรนด์เสื้อผ้าต่อยอดผ้าบาติกจาก จ.แพร่, Sliptosleep: แบรนด์ชุดนอนสำหรับสาวๆ ออกแบบกระเป๋าหนา โนบราก็ไม่โป๊, Veraparisbag: แบรนด์กระเป๋าตอบโจทยฺผู้หญิงในมหานคร, Sureeya: แบรนด์กระเป๋าและของตกแต่งเอกลักษณ์จากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้, ขนมทันจิตต์: เผือกกรอบรูปตะแกรง ที่มีประวัติยาวนานกว่า 40 ปี,  Mediherbtea: แบรนด์ชาจากดอกไม้ ปราศจากคาเฟอีน ไม่มีน้ำตาล มีกลิ่นหอมและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ,

Ales Thailand: แบรนด์สกินแคร์จากฝีมือผู้หญิงไทย ทำให้การดูแลผิวเป็นเรื่องง่าย, Happy FLows TH: แบรนด์ผ้าอนามัยออร์เเกนิกและผ้าอนามัยสมุนไพร และ Pethology+: แบรนด์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับสัตว์เลี้ยง

ธุรกิจทั้ง 10 แบรนด์เดิมมีความเข้มแข็งระดับหนึ่งแล้ว เพียงมาต่อยอดองค์ความรู้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี สร้างความโดดเด่น แรงดึงดูดให้ผลิตภัณฑ์ ทั้งการออกแบบแพ็กเกจใหม่ โดยมีศิลปิน นักออกแบบชั้นนำของประเทศมาร่วม ได้รู้จักเทคนิคการค้าขายออนไลน์ การสร้างสตอรี่ให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่ม การโพสต์ขายให้มีคนสนใจและเข้าชมด้วยหลัก SEO การบูสโพสต์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

Ales Thailand
Ales Thailand
Happy FLows TH
Kanz by Thaitor
Mediherbtea
Pethology+
Sliptosleep
Sureeya
Veraparisbag
Veraparisbag
ขนมทันจิตต์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image