ชัชชาติ ขอบคุณ ป.ป.ช.ท้วงติง ‘โครงการเช่ารถขยะ EV’ คอนเฟิร์ม ‘ปลอดทุจริต’

ชัชชาติ ขอบคุณ ป.ป.ช. ท้วงติงโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า ยันเปิดเผยโปร่งใส ทุกคนแข่งขันกันได้ พร้อมกำหนดเงื่อนไขใหม่ ในงบปี 2568

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ส่งหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริต การดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าอาจมีความไม่โปร่งใสจำนวน 4 โครงการ

ทั้งโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบอัดขนาด 2 ตัน จำนวน 152 คัน, โครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบอัดขนาด 5 ตันจำนวน 464 คัน, โครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอย แบบยกภาชนะรองรับมูลฝอยขนาด 3 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 102 คัน, และโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบยกภาชนะรองรับมูลฝอยขนาด 8 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 124 คัน รวมทั้งสิ้น 842 คันมูลค่าโครงการ 3,993,761,464 บาท โดยมีการตั้งข้อสังเกตเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าอาจมีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายเกี่ยวกับระเบียบวิธีการงบประมาณของ กทม. และการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ อาจส่งผลทำให้ กทม. ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายด้านงบฯ เพิ่มมากขึ้น และข้อกังวลเกี่ยวกับการบริหารโครงการที่ยังไม่มีความชัดเจนในหลายประเด็น ซึ่งอาจนำไปสู่การทุจริตหรือส่อว่าอาจมีการทุจริต นั้น

ADVERTISMENT

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า กทม.ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทาง ป.ป.ช. มาโดยตลอด ต้องขอขอบคุณ ป.ป.ช.ที่ให้ความสำคัญกับโครงการดังกล่าวเป็นอย่างมาก และโครงการดังกล่าวยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้หน่วยงานรัฐมีการเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาป (เครื่องยนต์ดีเซล) เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

นายชัชชาติกล่าวว่า ป.ป.ช. มีการตั้งข้อทักท้วงมาถึง กทม.ใน 3 เรื่อง เรื่องแรก ไม่มีการระบุรายละเอียดในงบประมาณปี 2566 ว่าเป็นรถไฟฟ้า ซึ่ง นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม.จึงได้ทำเรื่องใหม่ในร่างงบประมาณปี 2568 โดยระบุให้เป็นรถไฟฟ้าอย่างเดียว

ADVERTISMENT

เรื่องที่ 2 ข้อกังวลในร่างการประกวดราคา (TOR) ที่อาจจะไม่มีการเปิดกว้าง หรือเอื้อประโยชน์ต่อผู้รับเหมาเอกชนรายใดรายหนึ่ง ยืนยันว่า กทม.มีการดำเนินการประกวดราคาแบบโปร่งใส และตรวจสอบได้

เรื่องที่ 3 ความพร้อม อุปกรณ์ และจุดชาร์จนั้น กทม.ได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ในการจัดตั้งจุดชาร์จให้ โดย กทม.ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

“ป.ป.ช.คงเห็นที่ผ่านมา ว่าการเช่ารถขยะที่ผ่านมา 20 ปี มีบริษัทเดียวที่ได้ตลอด ซึ่งกลัวว่าที่ผ่านมาอาจจะไม่มีความโปร่งใส ผมไม่ได้ว่าไม่โปร่งใสนะ แต่เป็นเหตุผลที่ท่านให้ระวังในเรื่องนี้ ตอนที่ออก TOR ครั้งแรก มีผู้ให้ความเห็นมาถึง 18 บริษัท เราเปิดเผย โปร่งใส ทุกคนแข่งขันกันได้” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติกล่าวว่า จะดำเนินการอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และพร้อมน้อมรับฟังทุกข้อเสนอ ข้อสังเกต เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างรอบคอบ และปลอดการทุจริต และเมื่อเปลี่ยนผ่านจากรถขยะแบบเครื่องยนต์ดีเซลเป็นไฟฟ้าแทนได้ จะสามารถลดงบประมาณรายจ่ายในการบริหารจัดการขยะได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ต่อปี

“โลกต้องมีการเปลี่ยนแปลง เราใช้รถน้ำมันวิ่งไปตลอดไม่ได้หรอก รถเก็บขยะเครื่องยนต์ดีเซลส่งเสียงดังตอนกลางคืน พอรถประจำทางเปลี่ยนไปเป็นรถไฟฟ้า ทุกคนก็มีความสุข” นายชัชชาติกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image