ประหยัดได้วันละ 3 ล้าน! กทม.เปิดข้อดี หลังปลดหนี้ ‘สายสีเขียว’ 2.3 หมื่นล้าน

ไมใช่แค่ปลดหนี้ ‘E&M สายสีเขียว’ กทม.เปิดอีกมุม หลังได้กรรรมสิทธิ์ ‘ประหยัดงบฯ’ ไปวันละ 3 ล้าน ให้บริการประชาชนได้เต็มที่

เมื่อวันที่ 5 เมษายน นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่กรุงเทพมหานครได้มีการชำระหนี้งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ในส่วนของ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มูลค่ากว่า 23,312 ล้านบาท

นายเอกวรัญญูกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการชำระแก่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ตามที่สภากรุงเทพมหานครได้มีมติอนุมัติการรับโอนงานระบบฯ เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งต่อมา สภากรุงเทพมหานครได้มีมติอนุมัติข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวงเงิน 23,488,692,200 บาท และกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ.2567 สำหรับการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 เพื่อความรอบคอบและเหมาะสมในการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานคร

Advertisement

นายเอกวรัญญูกล่าวอีกว่า นอกจากความรอบคอบและเหมาะสมในการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานครแล้ว การใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ยังเกิดประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครอีกด้วย ได้แก่

1. กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลอย่างสมบูรณ์ สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่ ป้องกันข้อพิพาทในอนาคต

2. อำนาจต่อรองในการบริหารจัดการการเดินรถกับคู่สัญญามากขึ้น เนื่องจากเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่เป็นหัวใจสำคัญของการเดินรถ

Advertisement

3. กรุงเทพมหานครสามารถประหยัดงบประมาณ จากดอกเบี้ยในส่วนของค่างานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ได้กว่าวันละ 3 ล้านบาท

“กรุงเทพมหานครขอยืนยันว่าได้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และยึดถือประโยชน์ของกรุงเทพมหานครเป็นสำคัญ” นายเอกวรัญญูกล่าว

เอกวรัญญู อัมระปาล
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image