อ.ส.ค.เรียก4สมาคมนมคุมเข้มนมโรงเรียน-พร้อมแก้ปัญหาน้ำนมล้นตลาด

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (สคน.) กล่าวว่า ได้เชิญผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนม 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมนม ยู.เอช.ที สมาคมนมพาสเจอร์ไรส์ สมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ร่วมหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1/2560 โดยทุกฝ่ายพร้อมบูรณาการให้ความร่วมมือในการช่วยแก้ปัญหาน้ำนมดิบไม่ให้ล้นตลาดในช่วงปิดภาคเรียน โดยยึดตามบันทึกลงนามข้อตกลง (เอ็มโอยู) การบริหารจัดการน้ำนมโค อย่างเคร่งครัด เพื่อผลิตเป็นนมโรงเรียน ยู.เอช.ที ในช่วงระหว่าง วันที่ 1 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2560 รวมทั้งเตรียมที่จะใช้บรรจุภัณฑ์นมโรงเรียนดีไซน์ใหม่ในภาคเรียน 1/2560 นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2560 คณะกรรมการจะทำการตรวจสอบและประเมินผลคุณภาพนมโรงเรียน โดย อ.ส.ค. จะใช้ผู้แทนตามภูมิภาคร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมปศุสัตว์ ทำการตรวจสอบและประเมินผลดังกล่าว เพื่อให้นมได้มาตรฐานและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“ทุกสมาคมพร้อมที่จะดูแลในการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและสหกรณ์โคนมทั่วประเทศให้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียนกับ อ.ส.ค. ที่จะต้องดูแลรับผิดชอบน้ำนมดิบตลอดระยะเวลาปิดภาคเรียนตามข้อตกลงที่ได้ลงนามเอ็มโอยู ให้ซื้อน้ำนมดิบตลอดระยะเวลา 365 วัน หากดูแลบริหารจัดการที่ดีน้ำนมดิบจะไม่ล้นตลาดอย่างแน่นอน รวมทั้งการลงนามเอ็มโอยู จะทำในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี และอีกแนวทางหนึ่งกำหนดให้แต่ละรายช่วยกันผลิตนมโรงเรียน ยู.เอช.ที. ตลอดช่วงระยะปิดเทอมหรือผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์” นายณรงค์ฤทธิ์กล่าว

นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำนมดิบของเกษตรกรทั่วประเทศจำนวน 3423.16 ตันต่อวันในจำนวนดังกล่าวเป็นปริมาณน้ำนมดิบที่ทำข้อตกลง (เอ็มโอยู)เพื่อทำการผลิตนมโรงเรียนปีการศึกษา 2559/2560 ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม จำนวน 1,323 ตันต่อวัน ตลอดระยะเวลา 365 วัน รวมวันปิดภาคเรียน หากสามารถดำเนินการไปตามเป้าหมายดังกล่าวปัญหานมล้นตลาดจะหมดไปอย่างแน่นอนส่วนแนวทางแก้ปัญหานมล้นตลาดในระยะยาวจะขอความร่วมมือให้สมาคม ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนมช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยดื่มนมเพิ่มขึ้นผ่านเทศกาลที่สำคัญหรือการออกเคญเปญ เพื่อสร้างแรงจูงใจการดื่มนม หวังให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 2560-2569 ที่มีเป้าหมายเพิ่มการบริโภคนมร้อยละ 4 จากปัจจุบันคนไทยบริโภคอยู่ที่ประมาณ 14-15 ลิตร/คน/ปี ซึ่งในส่วนของ อ.ส.ค. ปัจจุบันครองสัดส่วนตลาดนมโรงเรียนอยู่ที่ 900 ล้านบาท/ปีและทุกสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปีจะจัดกิจกรรมวันดื่มนมโรงเรียนโลกเพื่อกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นความสำคัญของการดื่มนม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image