ปฐมฤกษ์! นทท.จีน บุกเรียนมวยไทย รูปแบบ Non ED VISA ชุดแรกที่ภูเก็ต

ปฐมฤกษ์! นทท.จีน บุกเรียนมวยไทย รูปแบบ Non ED VISA ชุดแรกที่ภูเก็ต

ปฐมฤกษ์ วีซ่าพิเศษ 90 วัน ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนที่เข้ามาเรียนมวยไทย ในรูปแบบ Non ED VISA เป็นชุดแรก ที่ จ.ภูเก็ต ด้วยบรรยากาศอบอุ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนต่างแฮปปี้ ที่จะได้ศึกษาวิชามวยไทยอย่างเต็มที่มากขึ้น หากมีโอกาสอยากขึ้นชกในเวทีมาตรฐานสักครั้งในชีวิต

ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายพัฒนาการกีฬาของประเทศอย่างจริงจัง เฉพาะอย่างยิ่ง การผลักดันกีฬามวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติของไทย โดยได้มีการจัดตั้งโครงการ “ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย” ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยมี “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นหัวเรือใหญ่ในการเดินหน้าเรื่องนี้

ทั้งนี้ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ได้ระบุก่อนหน้านี้ว่า คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ได้ประชุมกันต่อเนื่อง เพื่อผลักดันมวยไทยไปสู่เป้าหมาย ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมการ ได้หารือกับทางกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงศุล ที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่สนใจมาเรียนมวยไทย และพำนักที่ประเทศไทยให้ได้นานที่สุด เพื่อที่จะได้เรียนมวยไทยให้ครบหลักสูตร โดยกรมการกงศุล ได้มีการออกวีซ่าพิเศษ 90 วัน (Non ED VISA) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในกลุ่มเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Advertisement

ผศ.พิมล กล่าวว่า การขอวีซ่าพิเศษ 90 วัน หากหมดอายุแล้ว สามารถต่อได้อีก 3 ครั้ง โดยยื่นเรื่องมาที่สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จากนั้นเราจะติดต่อไปยังกรมการกงศุล ในการต่ออายุให้ ซึ่งเท่ากับว่าเขาจะได้เรียนมวยไทยถึง 1 ปี เรียกว่า เรียนได้สมบูรณ์ครบหลักสูตร และสมมติว่าเขาได้เซ็นสัญญากับค่ายมวย ทางเราก็จะดำเนินการติดต่อกับกรมการกงศุล ต่ออายุให้เขาอีก ซึ่งจะมีเวิร์คเพอร์มิต ทำงานในเมืองไทย เหมือนนักฟุตบอลอาชีพ

ล่าสุด ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ได้ฤกษ์ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่มาเรียนมวยไทย แบบ Non ED VISA ตามนโยบายคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นชุดแรกแล้ว ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม โดยมีนายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา, นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต, นายธีรวัฒน์ ศิลปอาชา ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. และคณะผู้บริหาร มาร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่เข้ามาเรียนมวยไทยในค่ายมวยมาตรฐาน สะพานหินมวยไทย ใน จ.ภูเก็ต ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

นายไพฑูร ชุติมากรกุล กล่าวว่า การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรก ที่มาเรียนมวยไทยครั้งนี้ถือเป็นปฐมฤกษ์ Non ED VISA ของโครงการ ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ที่ จ.ภูเก็ต จากนี้ไปปัญหาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเรียนมวยไทยต่อเนื่องจะได้หมดไป ขณะเดียวกันยังมีนักท่องเที่ยวจากอีกหลายชาติที่สนใจมาเรียนมวยไทยในประเทศไทย ภายใต้วีซ่ารูปแบบดังกล่าว ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนต่างมีความสุขที่จะได้ศึกษาวิชามวยไทย อย่างเต็มที่มากขึ้น และย้ำด้วยว่า หากมีโอกาสอยากขึ้นชกในเวทีมาตรฐานสักครั้งในชีวิต

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image