บีบีซีเผยกุนซือพรีเมียร์ลีกโดนฟ้องแพ่งคดีข่มขืน ศาลอนุญาตให้ปกปิดชื่อ

บีบีซีเผยกุนซือพรีเมียร์ลีกโดนฟ้องแพ่งคดีข่มขืน ศาลอนุญาตให้ปกปิดชื่อ

สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า ศาลสูงของอังกฤษมีคำสั่งให้ปกปิดชื่อกุนซือพรีเมียร์ลีกรายหนึ่งที่กำลังสู้คดีแพ่งกรณีโดนกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาววัย 15 ปี เมื่อ 2 ทศวรรษก่อน

บีบีซีรายงานว่า ถึงแม้ผู้จัดการทีมรายนี้จะโดนฟ้องคดีแพ่งเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ รวมถึงโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเรื่องละเมิดทางเพศและข่มขืนหญิงสาววัย 15 ปี แต่ต้นสังกัดก็ยังให้เขาทำหน้าที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำตัดสินเห็นชอบกับทนายฝ่ายจำเลยที่ขอให้ปกปิดชื่อของโค้ช โดยระบุว่าเพื่อความยุติธรรมและเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน และการเปิดเผยชื่อของเขาก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากนักแต่อย่างใด

Advertisement

ทั้งนี้ ตามกฎหมายสหราชอาณาจักร เปิดโอกาสให้สามารถระบุชื่อผู้ต้องสงสัยได้ในช่วงการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่สื่อจะได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวขณะขึ้นศาล

สำหรับคดีนี้ ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจในปี 2021 แต่ไม่มีการจับกุมหรือดำเนินคดีทางอาญา เนื่องจากตามกฎหมายระบุว่า ถ้าการล่วงละเมิดเกิดขึ้นระหว่างปี 1956-2004 และผู้เสียหายเป็นเด็กหญิงอายุระหว่าง 13-15 ปี ต้องยื่นฟ้องหรือแจ้งความภายในระยะเวลา 1 ปีหลังเกิดเหตุ ส่วนกุนซือพรีเมียร์ลีกรายนี้ ตามเอกสารคำฟ้องระบุว่า นอกจากเขาจะล่วงละเมิดทางเพศแล้วยังทำร้ายให้อีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บ รวมถึงสร้างบาดแผลทางใจให้กับฝ่ายหญิงอีกด้วย โดยมีเหยื่ออย่างน้อย 3 ราย

บีบีซีระบุว่า ตั้งแต่ปี 2020 มีสโมสรพรีเมียร์ลีก 7 จาก 20 สโมสรที่มีนักเตะหรือผู้จัดการทีมโดนสอบสวนในคดีล่วงละเมิดทางเพศ แต่หลายคนก็ยังได้ทำหน้าที่เป็นปกติ จนโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าทั้งพรีเมียร์ลีกและสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ห่วงเรื่องผลประโยชน์มากกว่าคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้หญิง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image