เตรียมประมูลถ้วยรางวัลแข้งยอดเยี่ยมบอลโลก 1986 ของมาราโดน่าที่เคยโดนขโมย

เตรียมประมูลถ้วยรางวัลแข้งยอดเยี่ยมบอลโลก 1986 ของมาราโดน่าที่เคยโดนขโมย

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม สถานประมูล “อกุตส์” ของฝรั่งเศส แถลงว่า ได้มีการค้นพบถ้วยรางวัลลูกบอลทองคำ หรือ “โกลเด้นบอล” ของดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานแข้งชาวอาร์เจนไตน์ผู้ล่วงลับ และจะนำมาเปิดประมูลที่ฝรั่งเศสในวันที่ 6 มิถุนายนนี้

ถ้วยรางวัลดังกล่าวเป็นถ้วยรางวัลที่เขาได้รับในฐานะนักเตะยอดเยี่ยมประจำการแข่งขัน “ฟุตบอลโลก 1986” ซึ่งมาราโดน่าพาทีมฟ้า-ขาวคว้าแชมป์โลกไปครองที่ประเทศเม็กซิโก

ฟรองซัวส์ เธียร์รี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาของอกุตส์ เผยกับสำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ ว่า มีเรื่องราวและตำนานเบื้องหลังถ้วยโกลเด้นบอลนี้มากมาย เพราะหลังจากนั้นมันก็หายไป บ้างก็ว่ามันถูกขโมยไปโดยกลุ่มมาเฟียเพื่อนำไปหลอมเป็นทอง ต่อมาในปี 2016 มีนักประมูลคนหนึ่งประมูลถ้วยนี้ได้พร้อมของชิ้นอื่นๆ แต่ไม่รู้ถึงความสำคัญของถ้วยใบนี้ เมื่อค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตจึงพบว่ามันอาจจะเป็นถ้วยโกลเด้นบอล จึงพยายามติดต่อหามาราโดน่าและสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แต่ไม่เป็นผล

Advertisement
ภาพจาก aguttes.com

เธียร์รี่กล่าวต่อว่า ต่อมาถ้วยใบนี้ได้มาอยู่ในมือของอกุตส์เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว ซึ่งอกุตส์พยายามค้นหาข้อมูลและติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงผู้ผลิตเพื่อให้แน่ใจว่านี่เป็นถ้วยของจริง จึงจะนำมาเปิดประมูล โดยเชื่อว่าจะทำเงินได้หลายล้านปอนด์ เพราะเสื้อที่มาราโดน่าใส่ในเกมเจออังกฤษในฟุตบอลโลกครั้งนั้นประตูลได้ 9 ล้านปอนด์ (414 ล้านบาท) ส่วนลูกบอลในเกมนั้นประมูลได้ 2 ล้านปอนด์ (92 ล้านบาท)

 

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image