ตุนอเวย์โกล! ‘ช้างศึก’ โดน ‘ดาวทอง’ ไล่เจ๊าท้ายเกม 2-2 กลับมาลุ้นนัด 2 ที่ไทย

ตุนอเวย์โกล! ‘ช้างศึก’ โดน ‘ดาวทอง’ ไล่เจ๊าท้ายเกม 2-2 กลับมาลุ้นนัด 2 ที่ไทย

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ถูก “ดาวทอง”​ เวียดนาม ไล่ตีเสมอ 2-2 ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเลคทริค คัพ 2022” รอบชิงชนะเลิศ นัดแรก ที่มีดิ่ง สเตเดียม เมื่อวันที่ 13 มกราคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศหน้าสนามเป็นไปอย่างคึกคัก แฟนบอลเวียดนามเริ่มทะยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงบ่ายก่อนการแข่งขันเริ่มราวๆ 4-5 ชั่วโมงด้วยกัน และยังมีแฟนบอลบางกลุ่มที่มาหาซื้อตั๋วเข้าชมหน้าสนามอีกด้วย ก่อนที่จะเข้ามาชมกันแบบเต็มความจุเกือบ 40,000 ที่นั่ง

โดยเกมนี้ มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ตัดสินใจพัก “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าตัวเก่งที่มีอาการบาดเจ็บเป็นเพียงสำรอง พร้อมปรับระบบมาใช้ 3-5-2 เป็นครั้งแรก โดยมีกัมพล ปฐมอรรฆย์กุล เป็นผู้รักษาประตู เซนเตอร์ 3 คน พรรษา เหมวิบูลย์, กฤษดา กาแมน และวีระเทพ ป้อมพันธุ์ วิงแบ๊กซ้าย ศศลักษณ์ ไหประโคน วิงแบ๊กขวา ศุภนันท์ บุรีรัตน์ แดนกลาง พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, สารัช อยู่เย็น, ธีราทร บุญมาทัน คู่กองหน้า อดิศักดิ์ ไกรษร และปรเมศย์ อาจวิไล

ส่วนทางด้านเวียดนามของ ปาร์ค ฮัง​ ซอ จัดทัพใหญ่ลงสนามนำโดย ดัง วานลัม ผู้รักษาประตูที่ยังไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียวในทัวร์นาเมนต์นี้ พร้อมตัวหลักอย่าง โดน วานเฮา, โด ฮุงดุง, เกว ง็อค ไฮ, เหวียน ฮองดุค, เหวียน กวง ไฮ และเหวียน เทียน ลินห์ ดาวซัลโวของทีมที่ยิงไปแล้ว 5 ประตูในทัวร์นาเมนต์นี้

Advertisement

เริ่มเกมมาทั้งสองทีมหาจังหวะช่วงชิงการเข้าทำและเป็นเวียดนามที่ได้โอกาสก่อนในนาทีที่ 10 จากจังหวะที่ธีราทรกับสารัชกั๊กกันเอง ทำให้พาม ทวน ไฮ ฉกบอลไปได้แล้วตัดเข้าเขตโทษก่อนได้ยิงหลุดเสาสองออกไป ก่อนที่ไทยจะได้โอกาสบ้างในนาทีที่ 14 จากการขึ้นเกมทางขวาอดิศักดิ์ได้บอลแล้วกระชากเข้าเขตโทษ แต่ยิงไปติดเซฟของดัง วานลัม

จากนั้นนาทีที่ 23 เวียดนามก็มาได้ประตูขึ้นนำในจังหวะขึ้นเกมทางซ้ายแล้วพาม ทวน ไฮ เปิดเข้าไปให้กับเหวียน เทียน ลินห์ พุ่งเข้าไปโหม่งเป็นประตูให้เวียดนามออกนำ 1-0 และยังทำขึ้นนำดาวซัลโวร่วมกับ ธีรศิลป์ ที่ 6 ประตูเท่ากันด้วย

เกมเวียดนามดูดีกว่าไทย แต่ไทยก็มามีลุ้นจากจังหวะที่อดิศักดิ์หลุดเข้าไปในเขตโทษแล้วเลือกเปิดกลับมาให้กับสารัช แต่ว่าแนวรับของเวียดนามมาช่วยกันสกัดไว้ได้ทัน จากนั้นก็เป็นพีรดนย์ได้ลองยิงนอกกรอบ แต่ว่าดัง วานลัม ก็ยังช่วยเซฟเอาไว้ได้

Advertisement

จากนั้นนาทีที่ 41 ไทยควรจะได้จุดโทษจากจังหวะ ที่ิอดิศักดิ์ยิงไปโดนผู้เล่นเวียดนามที่ยกแขนขึ้นมาเพื่อจะบล็อก แต่ผู้ตัดสินให้แค่ฟรีคิกนอกกรอบเท่านั้น แล้วจังหวะที่กำลังประท้วงกัน เกว ง็อค ไฮ ก็เข้ามาผลักหน้าของธีราทรแถมยังบีบคอ แต่ผู้ตัดสินก็ให้แค่ใบเหลืองเท่านั้น ในขณะที่ฟรีคิกธีราทรยิงไปก็ชนคานอย่างน่าเสียดาย จบครึ่งแรกไทยตามหลัง 0-1

ครึ่งหลังไทยยังกลับมาเล่นในระบบเดิม แต่ก็มาพังประตูตีเสมอได้ในนาทีที่ 49 จากจังหวะที่ปรเมศย์หลุดกับดักล้ำหน้าก่อนจะล็อคหนึ่งจังหวะแล้วยิงด้วยขวายัดเสาแรกผ่านมือดัง วานลัม เข้าประตูไปได้สำเร็จ เป็นประตูสำคัญให้ไทยตีเสมอ 1-1 และเป็นอเวย์โกลของไทยอีกด้วย

เวียดนามเกือบได้ประตูขึ้นนำอีกครั้งจากจังหวะที่โดน วานเฮา ขึ้นทางขวาแล้วเปิดเรียดเข้าไป บอลแฉลบศุภนันท์เปลี่ยนทางเข้าประตูแต่กัมพลยังพุ่งไปปัดออกมาได้อย่างฉิวเฉียด

แต่ไทยมาได้ประตูขึ้นนำสำเร็จในนาทีที่ 63 จากจังหวะแทงทะลุช่องอย่างสวยงามของธีราทร ให้สารัชหลุดเข้าไปก่อนกดด้วยขวาเข้าประตูไปอย่างสวยงามให้ไทยขึ้นนำ 2-1

จากนั้นไทยเริ่มแพ็คเกมรับมากขึ้นโดยถอดทั้งอดิศักดิ์, ปรเมศย์ และสารัช ออก พร้อมกับส่งบดินทร์ ผาลา, เอกนิษฐ์ ปัญญา และสุมัญญา ปุริสาย ลงมาเล่นแทน

แต่ช่วงท้ายเกมนาทีที่ 89 เวียดนามก็มาพังประตูตีเสมอได้สำเร็จจากจังหวะเตะมุมที่ไทยเคลียร์กันไม่ขาดบอลมาเข้าทาง วู วาน ธาห์น ยิงจากนอกกรอบบอลพุ่งเข้าตาข่ายไปอย่างสวยงาม ให้สกอร์กลับมาเท่ากันที่ 2-2

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บเวียดนามพยายามบุกอย่างหนักเพื่อหวังทำประตูขึ้นนำอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ จบเกมเสมอกันไป 2-2 โดยนัดที่สองจะกลับไปเล่นที่ประเทศไทย ที่สนามม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ในวันที่ 16 มกราคม เวลา 19.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image