‘บิ๊กอ๊อด’ ไขก๊อกนายกฯบอล เผยทำตามคำสั่ง ‘บิ๊กป้อม’ ผวาฟีฟ่าแบน-การเมืองจุ้น

‘บิ๊กอ๊อด’ ไขก๊อกนายกฯบอล เผยทำตามคำสั่ง ‘บิ๊กป้อม’ ผวาฟีฟ่าแบน-การเมืองจุ้น

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแล้ว โดยระบุว่า ได้รับแจ้งเนื้อหาการประชุมที่ได้มอบหมายนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคม เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี 2565 ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน และจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั่วไปว่า พล.อ.ประวิตรสั่งการให้ตนลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบผลงานการแข่งขันฟุตบอล และเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทของนักฟุตบอลและสต๊าฟโค้ช ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ตามคำแนะนำของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา นั้นตนในฐานะนายกสมาคม ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล และจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร โดยจะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป และจะแจ้งผลและเหตุผลแห่งการลาออกต่อสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) สมาพันธ์
ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ทราบ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคม ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ตัดสินใจลาออก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ยื่นใบลาออก ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะต้องส่งให้สำนักเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และให้ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยเซ็นอนุมัติ ซึ่งในวันที่ 3 กรกฎาคม จะไปร่วมประชุมสภากรรมการ ที่มีวาระสำคัญอยู่ก่อน การประชุมยังมีตามปกติต่อไป ส่วนที่ระบุว่า จะแจ้งเหตุผลการลาออกต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี), สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ว่าพร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง พล.อ.ประวิตรนั้น เป็นเรื่องที่ต้องแจ้งอยู่แล้ว เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในสมาคมก็ต้องแจ้งไปตามปกติ ไม่ว่าจะเปลี่ยนนายกสมาคม, เปลี่ยนเลขาธิการ หรือเรื่องใดๆ ก็ตาม พล.ต.อ.สมยศกล่าวด้วยว่า เมื่อนายกสมาคมลาออกสภากรรมการก็ต้องหลุดตำแหน่งทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดเลือกตั้งภายใน 90 วันหลังนายกลาออก
ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า หลังจากมีกระแสต่างๆ รู้สึกเครียด หรือกดดันหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ไม่เครียดอะไร ในการทำงานอะไรก็ตาม ก่อนอื่นก็ต้องมีความสุขกับการทำงาน ทำงานให้สนุก และไม่เคยเอาปัญหากลับบ้าน รวมทั้งต้องเข้าอกเข้าใจ จะเครียดไปทำไม ต้องให้อภัย มีคนที่ไม่เข้าใจ

เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงนายกสมาคมคนต่อไปหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ยังไม่ฝาก

Advertisement

ด้านนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับหนังสือซึ่งตามหลักแล้วการส่งหนังสือลาออกของนายกสมาคมและสภากรรมการต้องส่งในวันราชการ ฉะนั้นต้องรอดูวันที่ 3 กรกฎาคมว่าจะแจ้งลาออกต่อสำนักเลขาธิการหรือไม่ ส่วนการประชุมสภากรรมการวันที่ 3 กรกฎาคมยังคงมีต่อไปเหมือนเดิม ขณะเดียวกันการแจ้งลาออกของนายกสมาคมจะต้องแจ้งให้ฟีฟ่ารับทราบด้วย เพราะสมาคมกีฬาฟุตบอลฯเป็นสมาชิกฟีฟ่า ฉะนั้นต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงให้ได้รับทราบพร้อมเหตุผลของการลาออก

รายงานข่าวแจ้งว่า การที่ พล.ต.อ.สมยศประกาศเตรียมลาออก อ้างถึงเป็นคำสั่ง พล.อ.ประวิตรนั้น อาจมีผลให้วงการฟุตบอลไทยโดนแบนในเรื่องการแทรกแซง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยู่ที่การพิจารณาของฟีฟ่า ที่จะตรวจสอบข้อมูลรอบด้าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image