‘อิชิอิ’ ตอบตรง! จี้นักเตะไทยไม่ให้ความสำคัญทีมชาติ ถามกลับจะไปบอลโลก ‘เริ่มหรือยัง?’

‘อิชิอิ’ ตอบตรง! จี้นักเตะไทยไม่ให้ความสำคัญทีมชาติ ถามกลับจะไปบอลโลก ‘เริ่มหรือยัง?’

มาซาทาดะ อิชิอิ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน “เขี้ยวสมุทร” สมุทรปราการ ซิตี้ และ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชี้ว่านักเตะไทยไม่ให้ความสำคัญกับการติดทีมชาติเท่าไหร่ พร้อมทั้งบอกว่าความฝันจะไปฟุตบอลโลกนั้นจะเริ่มต้นเมื่อไหร่ ถึงถามว่าจะไปตอนไหน?

อดีตกุนซือชาวญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางกลับบ้านเกิดไปแล้วหลังยกเลิกสัญญากับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางช่องยูทูป “Think Curve – คิดไซด์โค้ง” ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยถึงเบื้องหลังที่เขาเคยเกือบได้คุมทีม “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ แต่สุดท้ายก็พลาดไป (อ่านตอนเก่าที่นี่)

จากนั้น อิชิอิ ยังได้ตอบคำถามถึงข้อแตกต่างของฟุตบอลไทยกับญี่ปุ่น ซึ่งกุนซือชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า จากการอยู่ในไทย 3 ปี ตนไม่ได้ไปทำทีมชาติ แต่สามารถพูดได้ว่า เรื่องทีมชาตินั้น นักกีฬาไม่ค่อยถูกให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ บางทีถูกเรียกไปติดทีมชาติก็ไม่ไป แต่สำหรับญี่ปุ่น การติดทีมชาติถือเป็นเกียรติอย่างสูง ถึงแม้บาดเจ็บ ก็จะพยายามฟื้นสภาพร่างกายให้กลับมาพร้อมให้มากที่สุด จุดนี้ควรจะต้องแก้ไขให้มากที่สุดก่อนเลย

Advertisement

อิชิอิ กล่าวต่อไปว่า ในทีมชาติญี่ปุ่น มีนักเตะไปเล่นยุโรปเยอะ เมื่อนักเตะในเจลีกไปร่วมกันในทีมชาติ ก็ได้ทำความรู้จัก ไปรับฟังข้อคิดเห็น เพราะทุกคนอยากไปเล่นต่างประเทศ หรือไม่ก็เอาความคิดเห็นนั้นไปให้คนที่อยู่ในสโมสรอีกที ก็จะเกิดความฮึกเหิมมากๆ เมื่อก่อนนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่ทีมชาติญี่ปุ่นจะชนะทีมยุโรป แต่ตอนนี้ชนะทั้ง สเปน ชนะเยอรมนี, ตุรกี ได้แล้ว

เมื่อถามถึงโอกาสในการที่ไทยจะไปฟุตบอลโลก กุนซือซามูไร กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นบอลระบบ เกมรับดี ส่วนไทยเกมบุกดี นักเตะมีพละกำลัง ความแข็งแกร่งมากกว่า ถ้าเอาข้อดี 2 ประเทศรวมกัน ไทยจะไปบอลโลกได้ แต่ถ้าจะไปบอลโลก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องมีเป้าหมายก่อน โดยที่สโมสรต้องให้ความร่วมมือ

ส่วนคำถามว่า คิดว่าไทยจะได้ไปบอลโลกเมื่อไหร่ อิชิอิ ตอบว่า อยู่ที่ว่าจะเริ่มอย่างจริงจังตอนไหน ตอนนี้เหมือนยังไม่เริ่ม ถ้าตนเข้าไปทำงานตอนนี้น่าจะเริ่มได้แล้ว ดังนั้น หากเริ่มเมื่อไหร่ ถึงจะพอเดาได้ว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่ ถ้าไม่เริ่มก็คาดเดายาก เผลอๆ ชาติอื่นจะแซงไทย

Advertisement

อิชิอิ ยังกล่าวด้วยว่า ตนทำงานในไทย 3 ปี กับโอกาสพาบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เล่นเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลนี้ กับการทำทีมชาติไทย ที่หลุดลอยไปนั้น รู้สึกเสียดาย และเสียใจที่ไม่ได้ไปต่อ รู้สึกว่าสิ่งที่ทำมา 3 ปีนั้น หายไปเลย ส่วนโอกาสจะกลับมาคุมทีมชาติไทยในอนาคต ถ้ามีข้อเสนอมา แล้วตกลงกันได้ก็มีโอกาส ยังอยากทำทีมชาติไทยอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image