โจนาธาร ยันไม่มีปัญหารุ่นพี่ทีมชาติ วางเป้าหวนติดทัพ-กลับค้าแข้งยุโรป

โจนาธาร ยันไม่มีปัญหารุ่นพี่ทีมชาติ วางเป้าหวนติดทัพ-กลับค้าแข้งยุโรป

โจนาธาร เข็มดี ปราการหลังลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก วัย 21 ปีของสโมสร “ราชันมังกร” ราชบุรี เอฟซี ทีมในศึกฟุตบอลรีโว่ ไทยลีก 2023/24 เปิดเผยผ่านรายการ คุยนอกสนาม EP. 32 ทางเพจ ฟุตบอล108 ถึงเส้นทางการค้าแข้งตั้งแต่จุดเริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับรุ่นพี่ในทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่เคยเป็นกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ชี้ไม่รู้จะต้องวางตัวอย่างไร แต่หลังผ่านไปได้เรียนรู้ และปรับตัวใหม่ โดยตั้งเป้าอยากกลับมาติดทีมชาติไทยอีกครั้ง ทั้งทีมชุดใหญ่ และ U23 รวมทั้งหวังกลับไปค้าแข้งในยุโรปอีกครั้ง โดยจะเริ่มต้นจากการไปเล่นในลีกญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ก่อน

โจนาธาร กล่าววว่า ตนเองเกิดที่ประเทศไทย แต่ไปเติบโตและอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก 12 ปี ซึ่งกลับมาเมืองไทยเมื่อปีทีแล้ว โดยตอนไปเล่นฟุตลอลที่เดนมาร์กยอมรับว่ายากมาก ทั้งเรื่องภาษา และสภาพร่างกายของนักฟุตบอลยุโรปที่แข็งแกร่งตัวใหญ่ ตอนนั้นเริ่มเล่นกับทีมเล็กก่อนย้ายไปทีมใหญ่เมื่ออายุ 13 ปี ซึ่งเริ่มเล่นตำแหน่งปีกขวา ก่อนมาเป็นกองกลาง และกองหลัง จากนั้นเซ็นสัญญาอาชีพครั้งแรกกับอคาเดมีของสโมสรโอบี โอเดนเซ่ เมื่ออายุ 17 ปี ก่อนเซ็นกับชุดใหญ่เมื่ออายุ 19 แต่หลังจากนั้นหลังเลิกกับแฟนสาว และอยากย้ายมาลองเล่นลีกใหม่ก็เลยตัดสินใจไปคุยยกเลิกสัญญากับสโมสร เพื่ออยากเปลี่ยนชีวิตใหม่มาเล่นในไทยลีก

ปราการหลังไทย-เดนมาร์ก กล่าวอีกว่า ตอนติดทีมชาติไทยครั้งแรกในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดทำศึกชิงแชมป์เอเชีย 2022 รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย ดีใจมาก ก่อนติดทีมอีกครั้งชุดทำศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีภาพขว้างเหรียญเงินให้กับแฟนบอล ซึ่งต้องบอกว่าตนอยากให้กับแฟนๆ ที่เดินทางมาเชียร์ ให้ได้หมดทั้งเสื้อ รองเท้า และเหรียญ ไม่เป็นไร ให้ได้หมด ไม่ได้เก็บสะสม ส่วนที่โพสต์อินสตาแกรมเลิกเล่นทีมชาติตอนนั้น แค่รู้สึกเกมเยอะมาก เหนื่อยมาก อยากโฟกัสที่เกมลีก อยากพักเท่านั้น ไม่ได้จะเลิกเล่น

Advertisement

โจนาธาร กล่าวถึงกระแสก่อนหน้านี้ที่มีปัญหากับรุ่นพี่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ชุดทำศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์นั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ตนเป็นคนขี้อายมาก ไม่รู้จะต้องทำตัวยังไง ไม่รู้ว่าจะต้องวางตัวยังไง และต้องเคารพยังไง ซึ่งที่เดนมาร์กมีความแตกต่างในจุดนี้ โดยตอนนั้นตนไม่สบายเจ็บท้องมากตลอด 10 วัน โทร.คุยกับแม่ และเอเยนต์ ก็บอกให้สู้ๆ แต่ตนไม่เคยไม่สบายในต่างประเทศ และอยากกลับไปหาหมอจริงๆ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับรุ่นพี่

แข้งลูกครึ่งเดนมาร์กกล่าวอีกว่า สำหรับการเล่นให้กับทีมราชบุรีก็ได้ปรับตัวใหม่ ยอมรับว่ายากมาก แต่มีคนช่วย ทำให้ปรับตัวได้เยอะมาก โดยตนซ้อมกับลงแข่งซีเรียสมาก เพราะอยากช่วยทีม พอไม่ได้ซ้อมก็เล่นแกล้งเพื่อนร่วมเป็นปกติ เป้าหมายหลังจากนี้อยากกลับไปเล่นในยุโรป ยอมรับว่ายาก แต่ทำได้ ค่อยๆ ทีละสเต็ป เริ่มจากการไปเล่นในลีกญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ไปโชว์ฟุตบอลแล้วค่อยไปยุโรป ส่วนทีมชาติไทยก็อยากกลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง เพราะชอบแฟนบอลไทย และประเทศไทยมาก อยากเล่นชุดใหญ่ หรือU 23 ก็ดี

“ในทีมชาติชุดใหญ่ ผมดูตอนเอเชี่ยนคัพ ผมชอบทีมเวิร์ก ทุกคนวิ่งสู้ด้วยกัน ผมคิดว่าผมเล่นได้ ไม่รู้ว่าในลีกมีใครเล่นเก่งกว่าผม ผมคิดว่าผมเป็นเซ็นเตอร์แบ๊กเก่งที่สุดในลีก ผมสู้ได้ทุกคน หรือจะติดทีม U23 ก็โอเค ผมชอบโค้ชหระ (อิสสระ ศรีทะโร) ในเรื่องสไตล์การทำทีม คิดว่าโค้ชเก่งมาก เป้าหมายของผมในระยะสั้นอยากชนะทุกเกมกับราชบุรี อยากติดทีมชาติไทย ส่วนเป้าหมายระยะยาวอยากกลับไปยุโรปอีกครั้ง ท้ายที่สุดนี้ต้องขอบคุณแฟนบอลชาวไทย แฟนบอลราชบุรี ที่สนับสนุนผมเป็นอย่างมาก”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image